An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
BR-VT đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika tại các cảng biển và khu du lịch
04:16 | 22/04/2016 Print   E-mail    

 

Là tỉnh có thế mạnh về du lịch và cảng biển, BR-VT thường xuyên thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch và giao thương hàng hóa. Đây cũng là nguy cơ xâm nhập các dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh do vi út Zika đang diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước thời gian gần đây. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika tại các cảng biển và khu du lịch.
   
Với 30 cảng biển quốc tế, mỗi tháng, BR-VT có khoảng 400 tàu chở hàng xuất- nhập cảng, trung bình mỗi tàu có khoảng 20 thuyền viên. Ngoài ra, mỗi tháng, BR-VT cũng đón từ 2 đến 6 tàu khách quốc tế với số lượng người đến thăm quan tại tỉnh từ 1.000 đến 2.000 khách trên mỗi tàu. Trong đó, có không ít khách đến từ các nước đang lưu hành dịch tễ vi rút Zika. Chính vì vậy, để phòng chống nguy cơ dịch bệnh do vi rút Zika có thể lây lan từ các du khách, thuyền viên nước ngoài đến tỉnh BR-VT, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tăng cường cử cán bộ của Khoa kiểm dịch y tế biên giới  thường xuyên đến phát tờ rơi, tuyên truyền thông tin đến du khách và cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại các cảng biển này. Đồng thời thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn được giao.
 
Ông Phó Đức Thắng -Trưởng khoa kiểm dịch Y tế biên giới- Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh BRVT cho biết: “Đặc thù riêng của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là có hệ thống cảng biển rất phát triển, lượng khách du lịch đến cũng tương đối lớn. Ý thức được tầm quan trọng ấy, khoa kiểm dịch Y tế biên giới đã chủ động tăng cường giám sát các trường hợp hành khách đến từ vùng có dịch. Chúng tôi đã triển khai công tác kiểm dịch Biên giới y tế tại tàu, cử cán bộ kiểm dịch xuống tàu triển khai các công tác chuyên môn như đo thân nhiệt, quan sát thể trạng và khai thác những yếu tố dịch tễ cũng như khám sức khỏe những hành khách, thuyền viên có dấu hiệu nghi ngờ để kịp thời cách ly và làm các xét nghiệm cần thiết nhằm phòng ngừa bệnh do virus zika xâm nhập vào tỉnh”
 
Được tuyên truyền, phổ biến kiến thức về dịch bệnh do vi rút Zika, lãnh đạo các doanh nghiệp tại các cảng biển trên địa bàn tỉnh cũng chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh.
 
Tại Công ty TNHH Cảng quốc tế Sài Gòn Việt Nam ở Thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành- nơi kinh doanh dịch vụ về cảng biển, dịch vụ kho bãi, bốc xếp hàng hóa....., bình quân mỗi tháng, Cty này tiếp nhận khoảng 30 tàu hàng lớn nhở đến từ các nước Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ. Và trên mỗi tàu luôn có từ 30 đến 40 thuyền viên người nước ngoài. Do đó, để phòng tránh dịch bệnh do vi rút Zika có thể lây từ các thuyền viên sang cho các nhân viên của Cty, bên cạnh việc tuyền truyền biện pháp tự phòng tránh, lãnh đạo Cty Cảng quốc tế Sài Gòn Việt Nam còn triển khai nhiều biện pháp khác.
 
Cán bộ Khoa kiểm dịch Y tế biên giới- TTYTDP tỉnh  BR-VT đang phát tờ rơi và tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Zika tại Bến tàu cánh ngầm-TP.VT
 
Ông Nguyễn Ngọc Thông- Giám đốc đối ngoại, Cty TNHH Cảng quốc tế Sài Gòn Việt Nam, Thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành cho biết: “Chúng tôi cũng tăng cường thêm những biện pháp phòng tránh, chẳng hạn như cố gắng liên hệ với tàu trước khi tàu cập cảng để nếu có trường hợp nhiễm bệnh hoặc có những biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh thì mình có thể kịp thời báo cho các cơ quan đơn vị y tế biết để có biện pháp xử lý.”
 
Tại các điểm du lịch, UBND tỉnh cũng tăng cường công tác quản lý, giám sát những điểm thường xuyên có nhiều du khách đến tham quan. Theo đó, tổ công tác liên ngành bao gồm: Sở y tế, Sở VH-TT&Du lịch, Bộ đội biên phòng tỉnh, Cảnh sát biển 3, Cảng vụ Vũng Tàu sẽ phối hợp theo dõi giám sát sức khỏe của những du khách đến từ các vùng có dịch để có những biện pháp ngăn ngừa khi phát hiện có virus Zika.
 
Bác sĩ Hà Văn Thanh -Giám đốc trung tâm y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Chúng tôi  giám sát, kiểm dịch Y tế thông qua cảng biển, thông qua phối hợp với Trung tâm kiểm dịch  y tế thành phố Hồ Chí Minh để nắm bắt thông tin những người đi từ vùng dịch về Việt Nam, đặc biệt là từ Thành phố Hồ Chí Minh và Khánh Hòa đến tỉnh chúng ta. Đồng thời cũng tiến hành thực hiện xét nghiệm và gửi mẫu xét nghiệm lên Thành phố Hồ Chí Minh khi có trường hợp nghi ngờ từ hệ thống giám sát trong bệnh viện cũng như ngoài cộng đồng.
 
Đến thời điểm này, mặc dù tại tỉnh BR-VT chưa ghi nhận ca bệnh nào do nhiễm vi rút Zika, tuy nhiên,UBND tỉnh vẫn yêu cầu các Sở, ngành, địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra các cơ sở lưu trú, các khách sạn lớn, các doanh nghiệp có tổ chức cho khách du lịch, người lao động đi, đến từ vùng có dịch nhằm tuyên truyền, khuyến cáo khách du lịch, người lao động về các biện pháp phòng chống khi đi du lịch, lao động vào các vùng dịch, các dấu hiệu nhận biết bệnh./.
 
Bài, ảnh: Thanh Bình, BBT