An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Cần chuẩn bị hành trang, kỹ năng sống trước hôn nhân trong giới trẻ hiện nay
09:30 | 15/04/2016 Print   E-mail    

Hôn nhân luôn được xây dựng trên cở sở tình yêu chân chính và tự nguyện. Tuy nhiên trong giới trẻ chúng ta ngày nay không ít người hiểu hết được điều đó. Tình yêu trong con mắt lớp trẻ còn quá giản đơn và đầy màu hồng, dẫn đến nhiều cặp đôi bước vào cuộc sống hôn nhân với bao mơ mộng và rạng ngời hạnh phúc để rồi không lâu sau đó, họ lại cảm thấy thất vọng, thậm chí “đường ai nấy đi” trong giọt nước mắt hối hận. Vì vậy, trước khi chính thức bước vào đời sống hôn nhân, các bạn trẻ cần chuẩn bị cho mình tâm thế vững vàng, những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống gia đình. Cặp đôi nào được trang bị hành trang đầy đủ sẽ vững bước hơn trong hành trình dài đầy gian nan phía trước bởi cuộc sống hôn nhân không phải lúc nào cũng êm ái. 

 

Theo thống kê của Vụ gia đình, Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch Việt Nam năm 2015 thì có tới gần 35% các vụ ly hôn là do mâu thuẫn về lối sống giữa các cặp vợ chồng, thiếu kỹ năng khi chung sống và các kiến thức cần thiết cho cuộc sống vợ chồng. Tại thành phố Vũng Tàu, những năm gần đây tỷ lệ ly hôn của các cặp vợ chồng nhất là những cặp vợ chồng trẻ gia tăng một cách đột biến. Theo thống kê của Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu, những năm gần đây, số lượng các vụ ly hôn ở thành phố Vũng Tàu tăng nhanh. Năm 2005, ở thành phố Vũng Tàu có 279 vụ ly hôn thì năm 2010 tăng lên 549 vụ; đến năm 2015, con số này tăng gần gấp đôi với 1.063 vụ. 3 tháng đầu năm 2016 có 330 vụ ly hôn. Một con số đáng buồn là trong đó có đến 60% cặp vợ chồng dưới 30 tuổi. Vì vậy chuẩn bị hành trang, kỹ năng sống trước hôn nhân là điều vô cùng cần thiết trong giới trẻ hiện nay. 

Thực tế cho thấy, nhiều cặp vợ chồng do kết hôn vội vàng, thậm chí có rất nhiều bạn trẻ hiện nay đã chung sống như vợ chồng trước hôn nhân và nhiều gia đình đã phải "cưới gấp" khi cô gái mang thai. Chính vì thế, lớp trẻ thiếu cơ bản kỹ năng sống, kỹ năng làm vợ, làm mẹ trong gia đình. Việc bắt buộc phải làm quen với cuộc sống mới, phải đảm đương, lo toan cho gia đình, cho con cái... trở thành gánh nặng quá sức với những bạn trẻ chưa được chuẩn bị kỹ về mặt tâm lý. Những bỡ ngỡ trước cuộc sống gia đình sẽ vượt qua khi cả hai vợ chồng cùng biết chung tay, chăm chút gia đình, biết điều chỉnh để vun đắp cho tổ ấm khi đứa con đầu lòng ra đời. Ngược lại nó sẽ bị đảo lộn khi cả hai không thể tìm được tiếng nói chung và thiếu những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống.

Nhìn từ góc độ xã hội, cần có sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức cho mọi người dân nhất là Luật Phòng, chống bạo lực gia đình Luật Hôn nhân - gia đình. Mặt khác, tổ chức hội, đoàn thể từ thành phố Vũng Tàu đến các phường, xã cần tăng cường các biện pháp phòng ngừa, hạn chế các tệ nạn xã hội phát sinh trong giới trẻ bằng những phong trào, những cuộc vận động học tập, lao động phát triển kinh tế gia đình. Mỗi người cần nêu cao trách nhiệm của mình trong gia đình, tiết chế bớt cái “tôi” cá nhân, rèn luyện kỹ năng sống biết chia sẻ, nhường nhịn, tự điều chỉnh để vợ chồng hòa hợp. 

Bên cạnh đó, các cặp vợ chồng, nhất là vợ chồng trẻ rất cần sự cảm thông, chia sẻ của người thân trong gia đình, các tổ chức đoàn thể, hòa giải viên từ cơ sở kịp thời tâm sự, góp ý, phân tích phải trái khi hai người có mâu thuẫn, không đẩy mâu thuẫn đến mức phải lao đơn ra tòa. Đã đến lúc vấn đề ly hôn trong xã hội nói chung, ly hôn trong giới trẻ nói riêng cần được nhìn nhận nghiêm túc từ mỗi người để mỗi gia đình thực sự là một tế bào khỏe mạnh của xã hội. Hệ lụy ly hôn là hàng trăm trẻ vị thành niên thiếu đi bàn tay chăm sóc của cha hoặc mẹ khiến các em phát triển không toàn diện. Dù cố gắng bù đắp thì sự chia tay của bố mẹ cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tinh thần và sự phát triển nhân cách của trẻ. Vì vậy, cha mẹ hãy nghĩ đến điều đó khi quyết định bất cứ một điều gì liên quan đến cuộc sống gia đình.

Gia đình đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người. Gia đình là ngôi trường đầu tiên của con người, từ đó những bạn trẻ học được nhân cách làm người. Vì thế, muốn cho con cái trở nên tốt, gia đình phải là nơi mọi người sống yêu thương, nâng đỡ và đùm bọc lẫn nhau. Các thế hệ cùng chung sống phải biết quan tâm tới nhau, thì người trẻ sẽ có nền tảng đạo đức tốt. Hay nói cách khác, giới trẻ sống trong gia đình đó sẽ rập theo nếp sống của cha ông họ. Đồng thời, gia đình phải sống hạnh phúc, nơi đó cha mẹ và con cái sống hài hoà với nhau, người trẻ sẽ cảm nhận được những giá trị cao đẹp như: hạnh phúc, lắng nghe, yêu thương, tha thứ, nâng đỡ và chấp nhận những khác biệt của nhau…Gia đình là nơi nuôi dưỡng tâm hồn con người và là gốc rễ của mọi điều tốt đẹp nhất cuộc sống, bởi vậy muốn có một gia đình hạnh phúc, các bạn trẻ hãy tự chủ động trang bị cho mình những kiến thức quan trọng nhất trước khi bước vào cuộc sống gia đình.

Để phát triển xã hội bền vững, những nhà giáo dục và những người có trách nhiệm phải có một hướng đi đúng đắn cho thế hệ trẻ hôm nay. Cần chuẩn bị hành trang, kỹ năng sống trước hôn nhân trong giới trẻ để giảm thiểu những vụ ly hôn đang ngày càng trẻ hóa. Trong giá trị đạo đức, cần định hướng để họ có một lý tưởng sống, biết xây dựng cuộc sống trên những giá trị cao đẹp. Đồng thời, mọi người cần quan tâm đến những giá trị đạo đức, nhất là cần áp dụng những cách giáo dục mới vào việc đào tạo thế giới trẻ, vì họ là rường cột của xã hội./.

Bài: Lê Ngân, BBT