An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Nước mắt đêm giao thừa.
11:36 | 15/01/2014 Print   E-mail    

 


Đã 2 năm nay rồi, kể từ khi hai đứa con trai của ông bà lập gia đình rồi ra ở riêng, đứa thì ở xa, đứa thì quá bận rộn với công việc, những giây phút giao thừa chỉ có hai ông bà lặng lẽ cố mỉm cười nhìn nhau đón giây phút chuyển sang năm mới ấy.
 
Năm nay dường như cũng vậy, ngôi nhà lạnh lẽo chỉ có hai bóng hình già ngồi trên ghế xem những chương trình tết trên tivi. Gần đến phút giao thừa, đứng bên hiên nhà ông nhìn xa xăm như đang chờ đợi điều gì đó, bà nhẹ nhàng bước đến bên ông, nắm lấy bàn tay ông, nhìn ông cố nở nụ cười. Miệng mỉm cười, nhưng hai đôi mắt ấy chan chứa biết bao nỗi buồn tủi. Gió đông đìu hiu lạnh lẽo, ông thở dài cúi đầu xuống nhẹ vỗ về bà cùng nhau đi vào nhà. Bóng hai tấm lưng già lặng lẽ bước đi, chợt có tiếng người đàn ông cất lên phía sau, quay đầu lại ông bà sững sờ nhìn không chớp mắt, dường như không tin vào mắt mình, dường như sợ rằng mình chớp mắt hình ảnh phía trước sẽ biến mất- đứa con trai lớn của ông bà luôn bận rộn với công việc ấy đang nắm tay vợ nó đi đến cất tiếng chào ông bà, hai đứa cháu nội xinh xắn cũng từ đằng sau bố mẹ chúng tíu tít chạy tới ôm trầm lấy ông bà, miệng thì không ngừng líu lo. Niềm vui sướng ngập tràn, một sự ấm áp len lỏi trong cõi lòng già cỗi của ông bà, ông bà mỉm cười vui sướng nhìn con trai, con dâu cùng hai đứa cháu nội của mình, âu yếm nhẹ nhàng xoa đầu hai đứa nhỏ. Bất ngờ nối tiếp bất ngờ, niềm vui nối tiếp niềm vui, những giọt nước mắt hạnh phúc mà ông bà đã cố kiềm chế chợt vỡ òa lăn dài trên gò má gầy gộc của hai người khi gia đình đứa con út cũng từ từ xuất hiện phía ngoài cổng. Bao nhiêu buồn tủi chợt tan biến đi đâu, chỉ còn lại niềm vui niềm hạnh phúc ngập tràn, những giọt nước mắt hạnh phúc khẽ rơi, sự lạnh lẽo của không gian bị xua đi bằng tình yêu, tình cảm gia đình ấm áp. Không gian gia đình đầm ấm hạnh phúc, cả nhà cùng xum họp đón giờ phút giao thừa thiêng liêng, bao cảm xúc vui sướng ngập tràn, bao tiếng cười vui đan xen những giọt nước mắt hạnh phúc.
 
 
Xa xa lấp ló khuôn mặt buồn bên cửa sổ, trên khuôn mặt buồn ấy là đôi mắt trong veo của đứa trẻ, nhìn xa xăm ngóng trông, hi vọng một điều gì đó. Con bé năm nay 6 tuổi, chỉ vài phút nữa thôi nó đã bước sang tuổi 7, con bé ở cùng với bố mẹ và ông bà nội nó. Nó rất yêu bố nó, bố con bé thì thường hay đi công tác xa nhà, mới hôm trước bố nó có gọi điện về nhà hỏi thăm mọi người, nó nói chuyện với bố nó thật lâu, nó hỏi han anh đủ thứ, nó líu lo khoe những việc làm tốt của nó, con bé bỗng lặng người, òa khóc khi nghe anh nói tết này anh không thể về ăn tết cùng nó được vì anh còn bận công việc chưa giải quyết xong. Hôm ấy nó đã khóc rất nhiều, nó chỉ muốn  bố nó về ăn tết cùng với nó, cùng với gia đình, mẹ và ông bà nội đã cố gắng an ủi nó rất nhiều, nó không còn khóc nữa nhưng khuôn mặt thì nặng trĩu buồn tủi. Hôm nay cũng thế vẫn khuôn mặt buồn tủi ấy, nó cứ lặng lẽ nhìn ra ngoài ô cửa sổ, giây phút đón chào năm mới đã tới, những tràng pháo hoa đẹp đẽ bắn rực trời. Nó đứng đó đôi mắt long lanh nhìn xa xăm không phải để ngắm pháo hoa mà là đang ngóng trông một hình ảnh, con bé cứ hi vọng rằng bóng dáng bố nó sẽ xuất hiện đâu kia ngoài cổng, bố nó sẽ về nhà đón năm mới cùng với nó. Nhưng không, hình bóng đó ấy không xuất hiện, trong mắt con bé cứ nhạt nhòa dần thay vào là hai dòng nước mắt chảy dài. Con bé không òa lên khóc như ngày hôm trước mà nó cứ lặng thinh, nấc lên từng hồi, dòng lệ cứ tuôn rơi. Mẹ và ông bà con bé, nhìn nó mà lòng cũng nặng trĩu buồn, đôi mắt mọi người cũng đã cay cay khóe mi. Rồi mẹ nó chỉ biết ôm nó vào lòng vỗ về an ủi nhưng chính chị cũng đang nấc lên từng hồi, vỡ òa thành những giọt nước mắt.
 
 
Giờ phút giao thừa đón năm mới, chỉ mong gia đình được sum vầy, dù chỉ thiếu đi một thành viên của gia đình cũng làm cho không khí đầm ấm của ngày tết không được trọn vẹn. Cuộc sống mỗi gia đình mỗi hoàn cảnh, ngày tết ai cũng mong được về sum họp với gia đình, được trao nhau những tình cảm ấm áp. Có những giọt nước mắt đêm giao thừa hạnh phúc cũng có những giọt nước mắt buồn tủi, tất cả đều rơi vì tình cảm gia đình thiêng liêng cao quý ấy.
 
Bài: Thiên Thu
BBT.