An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Vắcxin Quinvaxem “5 trong 1” là an toàn.
03:53 | 06/12/2013 Print   E-mail    

         
                     Chương trình tiêm chủng mở rộng đã được triển khai tại Việt Nam 25 năm qua và mang lại những lợi ích to lớn trong việc thanh toán, đẩy lùi, giảm thiểu những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với trẻ em vì đã có Vắcxin phòng ngừa. Những năm qua, cộng đồng nhân dân nhất là những bậc phụ huynh đã hiểu rõ và thấy được những lợi ích to lớn, thiết thực từ chương trình tiêm chủng nên đã hưởng ứng và hàng tháng tích cực đưa các cháu đi tiêm phòng theo lịch. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tại một số địa phương trên toàn quốc đã xảy ra một số trường hợp tai biến sau tiêm chủng nhất là sau tiêm Vắcxin Quinvaxem “5 trong 1”, làm cho cộng đồng và các bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng. Trước tình hình đó, Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế  đã điều tra, thí nghiệm và kết luận Vắcxin Quinvaxem “5 trong 1” là an toàn và tiếp tục được đưa vào sử dụng.
 
                    Vắcxin là một loại sinh phẩm mà trước khi sử dụng đã trải qua nghiên cứu, thử nghiệm, kiểm định tính an toàn trước khi xuất xưởng, được cấp phép và kiểm tra thường kỳ trong quá trình triển khai tiêm chủng và tính an toàn luôn đặt lên hàng đầu. Mặc dù Vắcxin là an toàn nhưng không phải không có nguy cơ, phản ứng sau tiêm chủng có thể xuất hiện sau khi sử dụng Vắcxin. Hầu hết các phản ứng Vắcxin là nhẹ và tự khỏi. Tuy vậy, cũng có thể có những phản ứng nặng hơn như tím tái, co giật, khóc thét dai dẳng, sốc phản vệ, bại não…nhưng rất hiếm gặp. Theo viện dịch tễ Trung ương, qua theo dõi và và phân tích các trường hợp phản ứng sau tiêm Vắcxin Quinvaxem trong thời gian qua cho thấy, tỉ lệ phản ứng ở Việt Nam vẫn thấp hơn hàng chục đến hàng trăm lần so với thống kê của Tổ chức Y tế thế giới đối với Vắcxin có chứa thành phần ho gà toàn tế bào như Vắcxin Quinvaxem.
 
Description: http://baobariavungtau.com.vn/dataimages/201311/original/images881632_tiem_phong.jpg
(Hình minh họa)
 
                    Sau khi có chỉ đạo của Bộ Y tế cho sử dụng lại Vắcxin Quinvaxem, tháng 10/2013 Sở y tế đã chỉ đạo triển khai tiêm trên địa bàn thành phố Vũng Tàu và kết quả là an toàn, không có trường hợp đột biến nào xảy ra. Trên cơ sở đó, từ tháng 11/2013, chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ triển khai tiêm Vắcxin Quinvaxem trên tất cả các địa phương toàn tỉnh. Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, Sở y tế yêu cầu các cơ sở y tế, các điểm tiêm chủng đặc biệt chú trọng bảo đảm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, số lượng trẻ trong một buổi tiêm; tư vấn, kiểm tra sức khỏe cho trẻ trước khi tiêm và theo dõi sau tiêm 30 phút tại địa điểm tiêm chủng; thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, quy định về an toàn tiêm chủng…
 
                Các bác sĩ cũng khuyến cáo bậc phụ huynh khi cho con đi tiêm chủng cần lưu ý: theo dõi trẻ chặt chẽ 48 giờ sau khi tiêm chủng, thông báo cho nhân viên y tế nếu trẻ có phản ứng trầm trọng với thuốc chủng ngừa ở những lần chủng trước để có chỉ định phù hợp, cho trẻ tiêm phòng đầy đủ theo đúng lịch hẹn nhằm bảo vệ cho trẻ tránh được nhiều bệnh nguy hiểm. Sau tiêm chủng, trẻ thường có sốt, cần cho trẻ uống nhiều nước; trẻ tiếp tục được ăn, uống bình thường; uống thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của nhân viên y tế, chườm mát và theo dõi nhiệt độ mỗi 15-30 phút. Nếu sốt trên 39 độ C và trẻ có các biểu hiện như vết tiêm sưng to, tấy đỏ quanh chỗ tiêm, tay chân lạnh, tím tái, khó thở thì đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để các y bác sĩ điều trị kịp thời. Cha mẹ không cho con đi chủng ngừa khi trẻ đang có bệnh cấp tính: sốt, viêm phổi, tiêu chảy... và đang được điều trị bằng các loại thuốc ức chế miễn dịch…
 
                     Vì lợi ích của tiêm chủng, vì sức khỏe của các cháu và cộng đồng, các bậc phụ huynh hãy tiếp tục hưởng ứng chương trình tiêm chủng mở rộng, tích cực đưa các cháu đến các Trạm y tế xã, phường, các điểm tiêm chủng để được tiêm phòng theo lịch hàng tháng và thực hiện theo đúng những hướng dẫn của cán bộ y tế về tiêm chủng.
 
Bài: Dung Đoàn
BBT.