Thông tin từ các đơn vị Thông tin từ các đơn vị
Liên đoàn Lao động thành phố Vũng Tàu tổ chức lớp tập huấn kỹ năng thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể
10:57 | 28/11/2013 Print   E-mail    

 
Chiều 26/11, Liên đoàn Lao động thành phố Vũng Tàu đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) tại các doanh nghiệp cho cán bộ công đoàn cơ sở. Tham gia lớp học là các Ủy viên Ban chấp hành công đoàn bộ phận; Ủy viên Ban chấp Công đoàn cơ sở của các doanh nghiệp thành phố.
 
Theo quy định tại điều 44 Bộ luật Lao động thì thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT) là văn bản thoả thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động và sử dụng lao động, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ lao động. Thể hiện sự thoả thuận của các bên tham gia thương lượng và kết quả của quá trình thương lượng. Sự thương lượng, thoả thuận và ký kết TƯLĐTT mang tính chất tập thể, thông qua đại diện của tập thể lao động và người người sử dụng lao động (SDLĐ). Nội dung của TƯLĐTT chỉ giới hạn trong việc quy định những điều kiện lao động và SDLĐ, giải quyết các mối quan hệ lao động giữa người SDLĐ và người lao động. TƯLĐTT có tác dụng như là một công cụ để cụ thể hoá các quy định của pháp luật phù hợp với tính chất đặc điểm của doanh nghiệp, làm cơ sở pháp lý để doanh nghiệp thực hiện việc giao kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) với người lao động; tạo nên sự cộng đồng trách nhiệm giữa hai bên trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh trên sở cở pháp luật lao động; đồng thời là cơ sở pháp lý quan trọng bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên quan hệ lao động. Khi xây dựng TƯLĐTT các bên đều phải tuân thủ các nguyên tắc mang tính bắt buộc đó là tự nguyện, bình đẳng, công khai và đúng pháp luật.
 
Trong những năm gần đây khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thì tình tình tranh chấp lao động dẫn tới đình công không đúng với các quy định của Pháp luật có chiều hướng gia tăng kể cả về số lượng cũng như quy mô và địa giới hành chính. Để hạn chế tình hình tranh chấp lao động các cấp Công đoàn trên địa bàn phải chủ động cùng với chủ doanh nghiệp thương lượng, ký kết và thực hiện tốt TƯLĐTT – có như vậy mới xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp theo tinh thần Chỉ thị số 22/CT-TW ngày 05/6/2008 của Ban Bí thư TW Đảng (khóa X) về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.
 
Thông qua lớp học giúp cho các học viên được trang bị những kỹ năng thương lượng, nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo quyền lợi người lao động trong doanh nghiệp phù hợp với pháp luật quy định và tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị. Ngoài phần học lý thuyết các học viên còn tham gia thảo luận sôi nổi; cùng giải quyết một số tình huống do ban tổ chức đặt ra. Qua phần thảo luận, báo cáo viên cùng trao đổi để chia sẻ với các học viên những bài học kinh nghiệm như cách ứng phó, xử lý công việc phải có cơ sở pháp lý, phương pháp xây dựng bản dự thảo thỏa ước lao động tập thể và các kỹ năng, chiến thuật trong quá trình thương lượng.

Bài: Tiến Loan
BBT.