An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tình hình sốt xuất huyết ở thành phố Vũng Tàu vẫn gia tăng ở những tháng cuối năm 2015.
06:09 | 25/11/2015 Print   E-mail    


Mặc dù đã hết mùa mưa nhưng hiện nay tình hình sốt xuất huyết tại thành phố Vũng Tàu đang diễn biến khá phức tạp, dịch bệnh gia tăng mạnh từ tháng 8/2015 đến nay. Tại bệnh viện Lê Lợi và Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu, số ca đến nhập viện vì sốt xuất huyết vẫn không hề thuyên giảm. Theo thống kê của Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu thì số trường hợp mắc sốt xuất huyết từ đầu tháng 10/2015 đến nay của toàn thành phố Vũng Tàu đã lên đến 255 ca. 

Để khống chế sự gia tăng của dịch bệnh sốt xuất huyết, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội và các phường, xã trong thành phố tích cực tham gia các hoạt động phòng sốt xuất huyết, nhất là việc huy động cộng đồng diệt lăng quăng. Phòng Y tế thành phố Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo các đơn vị y tế phường, xã chủ động triển khai công tác phòng, chống sốt xuất huyết bao gồm: tăng cường giám sát dịch tễ, phát hiện và xử trí các ổ dịch; củng cố cơ sở điều trị sốt xuất huyết tại các tuyến; đặc biệt, công tác truyền thông và huy động cộng đồng tham gia phòng, chống sốt xuất huyết. Mục đích nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh sốt xuất huyết, về sự nguy hiểm của bệnh để người dân tích cực tham gia các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết như: diệt lăng quăng, muỗi vằn, phòng chống muỗi đốt; nhận biết các dấu hiệu bệnh để đến cơ sở y tế khám, điều trị… 

Để phòng chống bệnh sốt xuất huyết, Phòng Y tế khuyến cáo người dân cần loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; Thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng/bọ gậy.Thau rửa các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hàng tuần; thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa/bình bông. Ngoài ra, người dân nên phòng chống muỗi đốt bằng cách: Mặc quần áo dài tay; ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày; dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi...Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi; cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác. Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. 

Theo nhận định của Sở Y tế Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bệnh sốt xuất huyết sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh trong những tháng cuối năm, các địa phương trong Tỉnh cần tập trung đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên diện rộng ở những xã, phường trọng điểm. Trung tâm y tế, phòng Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, đơn vị nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết hiệu quả./.

 

                                                                                              Tin: Lê Ngân, BBT