An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Khu phố 5, phường Thắng Nhất luôn giữ vững khu phố văn hóa
07:17 | 12/11/2015 Print   E-mail    

 

Khu phố 5, phường Thắng Nhất có diện tích 25.000m2; Được công nhận danh hiệu Khu phố văn hóa từ năm 1998. Khu phố 5 hiện có 290 hộ dân - 1141 nhân khẩu, phần lớn số dân ở đây là CBCNV ngành dầu khí và một bộ phận buôn bán nhỏ. Khu phố có 12 tổ dân phố, ngoài chi bộ Đảng và Trưởng, phó Khu phố, còn có 5 đoàn thể và 11 chi hội, câu lạc bộ…

Buổi tập của câu lạc bộ dưỡng sinh Khu phố 5, phường Thắng Nhất

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy phường, Chi bộ Khu phố lấy cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” làm mục tiêu phấn đấu, thúc đẩy không khí thi đua hoàn thành các chỉ tiêu sớm nhất, đạt chất lượng cao trong Khu phố. Kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được trong những năm qua, 3 năm liền (2012 – 2014) Khu phố 5 luôn giữ vững là Khu phố văn hóa:         

Đời sống vật chất của người dân Khu phố 5 khá ổn định. Tổ thu gom rác tại Khu phố đã tạo công ăn việc làm cho 5 người; chi hội phụ nữ và chi hội cựu chiến binh thành lập nhóm quỹ tiết kiệm, cho hội viên vay vốn không lấy lãi giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; Một số hộ thành lập tổ may gia công, làm hàng gia công và buôn bán nhỏ… Nhờ đó số hộ giàu năm 2010-2012 là 20 hộ, hiện nay trong 290 hộ có 35 hộ giàu, 195 hộ khá, 59 hộ trung bình và chỉ có 1 hộ nghèo. Khu phố không có nhà tạm, nhà dột nát. 85% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên, có thu nhập ổn định.

Khi đời sống vật chất ngày được nâng cao thì đời sống tinh thần của nhân dân Khu phố cũng được cải thiện rõ nét: Có trên 80% số người tham gia hoạt động văn hóa- thể thao; 100% hộ gia đình thực hiện tốt quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Bảo vệ di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, các công trình công cộng; Bảo tồn các hình thức sinh hoạt văn hóa, các môn thể thao dân gian truyền thống; Thực hiện nếp sống văn minh đô thị: Không lấn chiếm lòng đường, hè phố; Không gây cản trở giao thông; Không đặt biển quảng cáo sai quy định; Không làm mái che, cơi nới gây mất mỹ quan đô thị; Không có cơ sở kinh doanh chế biến gây ô nhiễm môi trường. Nhà ở khu dân cư và các công trình công cộng được xây dựng theo quy hoạch, đúng quy định.

Toàn khu phố có 20 gia đình chính sách hàng năm mỗi dịp Lễ, Tết Khu phố tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách từ 50-100.000đ/suất. Khu phố 5 không có người già cô đơn, trước đây khu phố có 14 cháu mồ côi cha hoặc mẹ nhưng nay các cháu đã trưởng thành, có công ăn việc làm và đã lập gia đình. Vào dịp Lễ, Tết, Khu phố quan tâm thăm, tặng quà, động viên các cụ cao niên.

Các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước, các tin tức, thông báo của phường, được chuyển tải qua hệ thống loa truyền thanh thanh hàng tuần; Khu phố thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở, nâng cao ý thức của người dân về thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình; bảo vệ môi trường (không xả nước thải và rác thải ra đường, bảo vệ cải tạo và nâng cấp hệ thống thoát nước, không xả rác bừa bãi, tích cực trồng cây xanh trong vườn...).

Hàng năm Khu phố 5 đóng góp đầy đủ các loại quỹ theo quy định, nhiều năm liền Khu phố đã vượt chỉ tiêu từ 150 đến 220% các loại quỹ vận động; Ngoài ra nhân dân Khu phố 5 còn tích cực hưởng ứng và đi đầu trong các khu phố ở phường về các đợt phát động quyên góp đột xuất: năm 2012 ủng hộ nhân dân Nhật Bản bị động đất: 44.050.000đ; Năm 2013 ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt: 35.110.000đ; Năm 2014 ủng hộ biển đảo quê hương: 41.695.000đ. Ngoài ra khu phố còn vận động hỗ trợ 02 gia đình sửa chữa nhà.

Khu phố hàng năm đảm bảo quân số dân quân tham gia huấn luyện, thanh niên nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu được giao. Để giữ gìn an ninh trật tự, bình yên  trong từng ngõ hẽm, lối xóm; Tổ bảo vệ dân phố luân phiên tuần tra, canh gác, truy bắt, trấn áp các tệ nạn xã hội nhất là vào các dịp Lễ Tết. Phong trào 4 giảm được nhân dân hưởng ứng tham gia. Nhiều năm liền Tổ bảo vệ dân phố của Khu phố 5 được UBND thành phố khen thưởng. Hiện nay Khu phố không có nạn cờ bạc, ma túy, mại dâm, không có tội phạm. Hằng năm cả 12 Tổ của Khu phố đều được bình xét tổ an toàn, khu phố đạt khu phố an toàn.

Khu phố 5, phường Thắng Nhất là một trong những khu phố có đường phố sạch đẹp, hệ thống chiếu sáng hoàn chỉnh; Đa số người dân trên khu phố điều có ý  thức về việc treo cờ Tổ quốc vào các dịp Lễ Tết. Đặc biệt khu phố có sân tập luyện rộng 400m2 là địa điểm lý tưởng tổ chức vui chơi, giải trí, sinh hoạt cho các lứa tuổi từ thanh thiếu niên đến các cụ cao niên. Hiện nay  khu phố 5 có 3 đội văn nghệ: Người cao tuổi, Cựu chiến binh, và Đội thiếu nhi.  Các đội văn nghệ tham gia các hội thi, hội diễn cấp phường và cấp thành phố hàng năm đều đạt được nhiều giải cao. Riêng câu lạc bộ dưỡng sinh thường xuyên luyện tập vừa nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi vừa tham gia các giải phong trào của phường và thành phố đạt nhiều thành tích xuất sắc. Việc chăm sóc sức khỏe và giáo dục trẻ em ở khu phố được chú trọng và quan tâm. Hầu hết mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh từ 1 đến 2 con , đều nuôi dạy các cháu rất rốt, các cháu đến tuổi đi học đến trường 100%, không có cháu nào bỏ học, không có trường hợp nào suy dinh dưỡng hay bị bệnh béo phì. Để động viên tinh thần ham học của các cháu, hàng năm Khu phố tổ chức khen thưởng cho các cháu học giỏi và đậu đại học, giúp đỡ hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Vào các dịp hè Khu phố tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tạo sân chơi bổ ích cho các cháu, như tham quan các khu di tích, lịch sử, hội trại hè thiếu nhi, tham gia thi kể chuyện sách hè, ca khúc hồng…

Hệ thống chính trị ở khu phố 5 được xây dựng vững mạnh: chi bộ có 37 Đảng viên trong đó có 19 người huy hiệu từ 30 đến 60 năm tuổi Đảng; Một số Đảng viên có thành tích trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Hàng năm chi bộ Khu phố đạt “chi bộ trong sạch, vững mạnh”, 100% Đảng viên đạt Đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ, các gia đình Đảng viên đều đạt gia đình văn hóa, các đoàn thể Khu phố đều đạt đoàn thể vững mạnh.

Bốn năm liền (2004-2007) khu phố 5 được UBND thành phố Vũng Tàu khen tặng vì đã có thành tích xây dựng thành công khu dân cư phù hợp với trẻ em. Hai năm liền (2010-2011) được UBND tỉnh BR-VT tặng bằng khen là khu dân cư tiên tiến xuất sắc. Sáu năm liền (2010 - 2012 và 2012 - 2014 ) khu phố 5 luôn giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa.

Để đạt được những thành tích trên, tập thể Khu phố 5, phường Thắng Nhất đã xây dựng được khối đoàn kết, thống nhất từ Chi bộ đến đội ngũ các cán bộ, các đoàn thể. Khối đoàn kết này thật sự là cầu nối giữa Đảng và nhân dân, hết lòng với công việc, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Đặc biệt nhân dân có lòng tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng. Khu phố 5 xứng đáng là lá cờ đầu của phường Thắng Nhất./.

Bài, ảnh: Hoàng Yến, BBT