An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Cảnh giác với với thủ đoạn đưa lao động đi làm việc tại Liên bang Nga
08:04 | 07/11/2015 Print   E-mail    

Đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) là giải pháp thiết thực, mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình người lao động, nhờ số tiền dành dụm tích lũy trong thời gian lao động ở nước ngoài, nhiều người trở về nước đã có vốn liếng để tổ chức cuộc sống ổn định. Thế nhưng thời gian gần đây đã có nhiều người lao động nghèo mong muốn có cơ hội cải thiện cuộc sống bằng con đường XKLĐ, lại bị nạn lừa đảo XKLĐ, đẩy họ rơi sâu thêm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Vừa qua, sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản gửi đến các địa phương tuyên truyền cho người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động đi làm việc ở Liên bang Nga. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội mua bán người đối với vụ việc một số đối tượng trong và ngoài nước cấu kết đưa người lao động sang Liên bang Nga, sau đó cưỡng ép bóc lột sức lao động thông qua những địa ngục trần gian mang biệt danh "xưởng đen", cái tên kinh hoàng đối với bất kỳ ai đã từng một lần trong đời bị giam cầm tại đó; "xưởng đen", nói trắng ra là xưởng may bất hợp pháp. Những "xưởng đen" này được hình thành theo quan điểm thu lợi nhuận tối đa với mức đầu tư tối thiểu, từ máy móc cho đến điều kiện sinh hoạt của người lao động.

 

Do nắm bắt nhu cầu tìm việc làm ở nước ngoài của người dân ngày càng tăng, các đối tượng đã lấy danh nghĩa tuyển lao động phổ thông đi làm việc ở nước ngoài với mức lương cao về ưa đãi về điều kiện sống trong khi mức phí chỉ từ 3.000-3.500 USD. Lợi dụng sự cả tin và thiếu hiểu biết của người dân, sau khi làm hộ chiếu, các đối tượng hợp pháp thủ tục xuất cảnh dưới nhiều dạnh khác nhau để xin thị thực nhập cảnh của sứ quán các nước tại Việt Nam. Sau đó các đối tượng phối hợp với số đối tượng đường dây ở nước ngoài tổ chức cho người lao động nhập cảnh vào Nga và các nước SNG. Và cũng từ đây người lao động bị bóc lộc sức lao động tại các “xưởng đen” từ 12-18 tiếng/ngày với mức lương khoảng 700 USD/tháng  và họ là những lao động bất hợp pháp tại nước Nga luôn bị nhà chức trách “săn lùng” để xử lý, tránh việc công nhân lang thang ra ngoài bị cảnh sát kiểm tra giấy tờ, các chủ xưởng đã thu giữ giấy tờ và nhốt công nhân trong xưởng, kể cả không cho liên lạc với bên ngoài . Chính vì lý do này nên khi hỏa hoạn xảy ra tại xưởng may trong tòa nhà 16 phố Công xã Paris ở thành phố Yegorevsk, 14 người Việt đã thiệt mạng do không thể thoát ra ngoài vì cửa xưởng đã bị khóa chặt mới đây vài năm.

Sở LĐ-TB&XH Tỉnh khuyến cáo người lao động cần cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo XKLĐ sang Liên bang Nga. Các công ty ở nước ngoài thường sử dụng các hợp đồng mẫu đã ký sẵn với nội dung hấp dẫn để cho các cò mồi dựa vào đó tuyển dụng, lừa đảo người lao động. Vì vậy, người lao động có nhu cầu XKLĐ tuyệt đối không đi qua môi giới của các cò, mà cần liên hệ đến các đơn vị là cơ quan Lao động-Thương binh và xã hội các cấp, Trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh để được hướng dẫn đồng thời phát hiện báo cho cơ quan công an địa phương biết những hành vi lừa đảo xuất khẩu lao động cũng như hành vi cò mồi XKLĐ./.

 

Bài: Thắng Cảnh, BBT