An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hiểm họa nếu xảy ra cháy, nổ tại các tuyến đường nhiều nhà nghỉ, khách sạn để xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường
01:52 | 06/11/2015 Print   E-mail    


Vào mỗi dịp cuối tuần, lượng khách du lịch đến Vũng Tàu tăng cao, các nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở lưu trú tại các tuyến đường Phó Đức Chính, Phan Văn Trị, La Văn Cầu, Dã Tượng, Hồ Quý Ly thuộc địa bàn phường Thắng Tam nhộn nhịp đón khách. Nhưng lượng xe ô tô của những đoàn khách được chủ các nhà nghỉ, khách sạn cơ sở lưu trú để ngay vỉa hè, lòng đường vừa mất mỹ quan, cản trở giao thông và nguy hiểm hơn nếu xảy ra cháy, nổ thì việc cứu hộ, chữa cháy của các lực lượng sẽ vô cùng khó khăn.

Xe ô tô đỗ chiếm toàn bộ một hẻm đường Phan Văn Trị

Với một địa bàn hơn 16ha nhưng có khoảng 120 cơ sở lưu trú gồm nhà trọ, nhà nghỉ và khách sạn, khu vực này được xem là mật độ cơ sở lưu trú lớn nhất thành phố Vũng Tàu hiện nay và lúc cao điểm Lễ, Tết thì mật độ khách tại đây gần như dày đặc. Các tuyến đường khu vực này trước đây là các hẻm 18, 28 và 38 thuộc đường Thùy Vân, cho nên mặc dù cố gắng của Nhà nước nhưng các tuyến đường khu vực này quy hoạch và xây dựng đường chỉ tối đa 9,5m và thực tế gần như các tuyến đường này không có vỉa hè. Một cán bộ phường Thắng Tam cho biết các cơ sở lưu trú khu vực này phần lớn theo giấy phép xây dựng đây là những nhà ở có quy mô 4-6 tầng, người dân đã tận dụng để kinh doanh lưu trú tăng thu nhập cho gia đình, do vậy hầu như các cơ sở lưu trú này không có nơi để xe ô tô, nên việc để chiếm vỉa hè, lòng đường là tất yếu.

Qua khảo sát thì phần lớn các cơ sở đang kinh doanh lưu trú tại các tuyến đường Phó Đức Chính, Phan Văn Trị và La Văn Cầu chưa đủ điều kiện tối thiểu đăng ký là nhà nghỉ mà chỉ đạt mức độ phòng trọ, vì các cơ sở chưa có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, yêu cầu tối thiểu về trang thiết bị, dịch vụ, trình độ chuyên môn của người quản lý, nhân viên phục vụ. Ông Võ Quý Khanh, Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vũng Tàu cho biết nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú trưng bảng hiệu là khách sạn, nhà nghỉ nhưng thực tế chưa đạt chuẩn theo quy định, Phòng VH&TT đã phối hợp Thanh tra sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tỉnh nhiều lần kiểm tra nhắc nhở, xử lý. Ông Khanh cũng cho biết theo quy định hiện hành về yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính đăng ký kinh doanh lưu trú du lịch không có quy định việc đảm bảo chổ để xe cho cơ sử lưu trú; ngành văn hóa cũng đã đề xuất bổ sung quy định này trong thủ tục cấp phép kinh doanh lưu trú nhưng chưa được chấp nhận với lý do nếu việc để xe vi phạm thì xử lý theo luật Giao thông đường bộ.

UBND thành phố Vũng Tàu vừa có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng của Thành phố, UBND phường Thắng Tam tuyên truyền vận động các cơ sở lưu trú phải bố trí nơi để xe cho khách hoặc chuyển xe về bãi giữ xe của Thành phố tại chợ Du lịch, đề nghị khảo sát lấy ý kiến và đề xuất cơ quan chức năng đặt bảng cấm đỗ xe trên một số tuyến đường thuộc khu vực trên nhằm tạo sự thông thoáng cho việc đi lại của nhân dân và du khách, đảm bảo an toàn và xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra, đồng thời phải tăng cường kiểm tra việc kinh doanh lưu trú đảm bảo đúng quy định, an toàn, an ninh trật tự và đáp ứng yêu cầu quy định về lưu trú cho du khách, không làm mất hình ảnh du lịch thân thiện của Vũng Tàu./.

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT