Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Triển khai điểm mô hình quản lý thức ăn đường phố tại thành phố Vũng Tàu.
03:00 | 10/08/2013 Print   E-mail    

 
 
           Ngày 9/8/2013, tại Trung tâm y tế thành phố, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phối hợp với Sở Y tế và UBND thành phố triển khai điểm mô hình quản lý thức ăn đường phố tại thành phố Vũng Tàu. Tham dự có ông Nguyễn Hùng Long - Cục Phó Cục An toàn thực phẩm (Bộ y tế), ông Nguyễn Văn Thái – phó giám đốc sở y tế Tỉnh, ông Tiêu Văn Linh – chi cục trưởng chi cục VSATTP tỉnh, ông Vương Khai Khoa – phó giám đốc Trung tâm y tế thành phố và các ông bà đại diện sở y tế, trung tâm y tế thành phố.
 
         Thức ăn đường phố là những thức ăn, thức uống được làm sẵn hoặc chế biến, nấu nướng tại chỗ, có thể ăn ngay và được bày bán trên vỉa hè, lề đường ở các đường phố, khu phố đông người hoặc những nơi công cộng khác. Ở Việt nam nói chung, Vũng Tàu nói riêng, thức ăn đường phố hiện diện ở khắp mọi nơi, từ quán ăn bình dân bên đường, đến những quầy hàng di động được đem đến tận các hang cùng ngõ hẻm khi có nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, đã nhiều vụ ngộ độc thức ăn xảy ra trên địa bàn cả nước làm cho hàng trăm người mắc, thậm chí có người tử vong. Đó chỉ là những trường hợp ngộ độc được thống kê, còn rất nhiều trường hợp khác gây rối loạn tiêu hóa do thức ăn mất vệ sinh không được thống kê. Có thể nói tổn hại về sức khỏe và ảnh hưởng của thức ăn đường phố mất vệ sinh là không nhỏ. Điều đó đặt ra yêu cầu cần nâng cao quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và coi Kinh doanh dịch vụ thức ăn đường phố là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Để làm được điều đó, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã triển khai mô hình điểm về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thức ăn đường phố tại một số địa phương trên toàn quốc.
 
 
              Ông Nguyễn Hùng Long, Cục Phó Cục An toàn thực phẩm cho biết, Bà Rịa– Vũng Tàu là 1 trong 10 tỉnh, thành của cả nước được chọn triển khai mô hình điểm về quản lý thức ăn đường phố trong 2 năm 2013 và 2014. Tại mỗi tỉnh, thành sẽ chọn 1 hoặc 2 xã, phường làm điểm về quản lý thức ăn đường phố. Địa bàn được chọn làm điểm sẽ thực hiện theo đúng các quy định của Luật An toàn thực phẩm năm 2010; Nghị định 38 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật và Thông tư 30 của Bộ Y tế quy định điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố. Tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, phường 1, thành phố Vũng Tàu được chọn làm điểm quản lý thức ăn đường phố.
 
                Để chuẩn bị cho việc triển khai mô hình, Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố và UBND phường 1 tổ chức thành lập Ban điều hành thức ăn đường phố, đoàn kiểm tra liên ngành để điều tra ban đầu hoạt động quản lý kinh doanh dịch vụ ăn uống; thông tin, truyền thông và tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng kiểm tra, điều tra cho các đối tượng quản lý tại phường 1. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, khám sức khỏe và cấp giấy chứng nhận cho người trực tiếp chế biến, kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn phường 1 và nhiều hoạt động có liên quan khác…
 
Tin, ảnh: Dung Đoàn
BBT.