Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Thành phố Vũng Tàu: xứng tầm đô thị loại I
07:35 | 04/08/2013 Print   E-mail    

 


Thành phố Vũng Tàu thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một thành phố biển xinh đẹp, năng động. Vũng Tàu được biết đến từ năm 1296 với tên gọi là trấn Chân Bồ. Trải qua hơn 700 năm lịch sử, Vũng Tàu đã có rất nhiều thay đổi và không ngừng phát triển. Ngày 12/8/1991, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa VIII ra Nghị quyết thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và thành lập thành phố Vũng Tàu là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học của tỉnh. Ngày 16/9/1999, thủ tướng chính phủ đã ký quyết định số 186/1999/QĐ-TTg công nhận Vũng Tàu đô thị loại II thuộc tỉnh BR-VT.
 

 Bãi sau Thùy Vân                                            Bãi Trước và núi Nhỏ
 
Vũng Tàu có tổng diện tích tự nhiên là 149,65Km2 chiếm khoảng 7,31% diện tích tự nhiên toàn tỉnh; có 17 đơn vị hành chính, gồm 16 phường và 01 xã, với dân số là 400.777 người,  là trung tâm kinh tế biển, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Được sự quan tâm của Trung ương và tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu đã tập trung mọi nguồn lực, đoàn kết, quyết tâm xây dựng và phát triển thành phố đạt đô thị loại I, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân đô thị. Thành phố đã đầu tư mỗi năm trên 1 nghìn tỷ đồng cho xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và chỉnh trang đô thị. Các công trình phúc lợi công cộng được phát triển mở rộng đáp ứng nhu cầu học tập chăm sóc sức khỏe vui chơi, giải trí của nhân dân như: hệ thống công viên cây cảnh, hệ thống giao thông kể cả đường hẻm trong các khu dân cư, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, trang trí trên đường phố. Diện mạo phố phường ngày một khang trang sạch đẹp, từng bước hình thành quy mô hiện đại, phục vụ ngày một tốt hơn đời sống tinh thần, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, vui chơi giải trí cho nhân dân. Năm 2010, thành phố được Hiệp hội các đô thị Việt Nam công nhận là đô thị xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp.
 
Trong 5 năm gần đây, kinh tế thành phố phát triển mạnh, đạt bình quân trên 17% năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ - công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp – hải sản. Tổng thu ngân sách trên địa bàn do thành phố quản lý (không tính giá trị dầu khí) năm 2012 đạt 3.641 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2012 (không tính dầu khí) đạt 6.845 USD/người/năm đứng đầu toàn quốc, phấn đấu đến năm 2015, đạt từ 10.600 USD/người trở lên. Mức hưởng thụ văn hóa đạt 41,5/lần/năm, 96% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 87,83% thôn, khu phố đạt tiêu chuẩn văn hóa, 98,7% trẻ em tiêm ngừa đủ 6 mũi kháng nguyên, đời sống nhân dân được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…
 
Ngoài phát triển ngành công nghiệp dầu khí, trên địa bàn thành phố còn có các khu công nghiệp và cảng biển là nơi giao thương trong nước và quốc tế, là khu vực hậu cần của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam. Trên địa bàn thành phố hiện có KCN Đông Xuyên (160ha), KCN dầu khí Long Sơn (1.250ha),  đang triển khai dự án Nhà máy lọc dầu Long Sơn và tổ hợp hóa dầu Miền Nam. Ngoài ra thành phố còn có hơn 10 cảng iển và cảng sông phục vụ ngành dầu khí, quốc phòng, đóng tàu và xuất nhập khẩu.
 
Vũng Tàu được biết đến là thành phố biển với nhiều phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, kỳ thú với những bãi biển lý tưởng rực nắng, xanh thẳm Bãi Trước, Bãi Sau, Bãi Dứa, bãi Nghinh Phong… và nhiều di tích lịch sử văn hóa đặc sắc, thành phố xác định du lịch là ngành kinh tế chiến lược nên trong những năm qua đã chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch như cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông, cải tạo các bãi tắm, chỉnh trang các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, tăng cường các điểm vui chơi, giải trí. Nhiều dự án lớn phục vụ du lịch đã đi vào hoạt động như: Dự án cáp treo, dự án làng Bình An, làng du lịch nghỉ dưỡng Chí Linh, khu nghỉ dưỡng Lam Sơn... Thành phố hiện có 1513 cơ sở lưu trú, với 6125 phòng, có 473 khách sạn, trong đó có 88 khách sạn, reosrt  được xếp hạng từ 1 - 5 sao, đạt tiêu chuẩn đón khách quốc tế, hàng năm thu hút hơn 4,1 triệu khách du lịch.
 
Một góc thành phố Vũng Tàu
 
Với những nỗ lực và thành quả đạt được đó, Ngày 23/4/2013, thủ tướng chính phủ đã ký quyết định số 612/QĐ-TTg công nhận thành phố Vũng Tàu là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc Chính phủ ban hành quyết định công nhận thành phố Vũng Tàu là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu có ý nghĩa vô cùng to lớn. Bởi nó đánh dấu một bước phát triển mới về kinh tế - xã hội thành phố, xét cả góc độ thực tế, cả góc độ pháp lý; là sự ghi nhận của Trung ương đối với những nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong suốt hơn 20 năm qua. Sự ghi nhận đó cũng chính là niềm cổ vũ, động viên, khích lệ lớn lao đối với Đảng bộ, quân và dân thành phố, là động lực thúc đẩy cán bộ và nhân thành phố tiếp tục vươn lên giành nhiều thành quả lớn hơn trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Vũng Tàu ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
 
Phát huy những kết quả và thành tích đã đạt được, đồng thời nỗ lực khắc phục những tồn tại trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội, đảng bộ, quân và nhân dân Thành phố Vũng Tàu ra sức phấn đấu vượt qua khó khăn thách thức, vươn lên hoàn thành tốt chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2013 và những năm tiếp theo, xây dựng và duy trì thành phố du lịch đô thị loại I ngày càng “xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng”.
 
Bài, ảnh: Dung Đoàn
BBT.