Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Họp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam
11:01 | 12/08/2015 Print   E-mail    

 

Sáng ngày 11/8/2015, tại Hội trường Thành ủy, UBND Thành phố Vũng Tàu tổ chức họp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2015) và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2015). Đến dự buổi họp mặt có ông Nguyễn Lập, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPVT, ông Lê Xuân Tươi, Nguyên Bí thư Thành ủy TPVT, bà Nguyễn Thị Bạch Ngân, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc TPVT, lãnh đạo các phòng, ban đơn vị, đoàn thể Thành phố cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an và đại diện nhân dân trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đến dự.
           
Diễn văn ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Lực lượng Công an Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bạch Ngân, Phó chủ tịch UBND TPVT nhấn mạnh: Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược đầy gian khổ, hi sinh, lực lượng CAND đã nêu cao tinh thần cảnh giác Cách mạng, mưu trí, dững cảm chiến đấu lập nên nhiều chiến công thầm lặng nhưng vô cùng oanh liệt, đấu tranh làm thất bại mọi hoạt động gián điệp, âm mưu lật đổ chính quyền Cách mạng của các thế lực thù địch, tay sai, phản động, bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan đầu não của Đảng, Chính quyền, đoàn thể nhân dân, giữ gìn trật tự an ninh, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Hàng trăm tập thể, cá nhân cán bộ, chiến sĩ Công an nêu cao khí phách, kiên cường, dũng cảm, lập công xuất sắc, được Nhà nước tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý. Những chiến công xuất sắc của lực lượng CAND đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.
 
Sau ngày giải phóng, cùng với lực lượng công an cả nước, Công an tỉnh BR-VT đã cùng với lực lượng quân đội, chính quyền quân quản và các lực lượng cách mạng phát động phong trào quần chúng bảo vệ trị an, tiến hành đăng ký quản lý hàng chục ngàn đối tượng ngụy quân, ngụy quyền. Lực lượng Công an tỉnh đã tham gia triệt phá hàng chục tổ chức nhen nhóm hoạt động gián điệp, phản động và hàng trăm tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài trái phép, đồng thời làm tốt công tác vận động quần chúng nêu cao tinh thần cảnh giác chống lại các hoạt động chiến tranh tâm lý, phá hoại của địch, bảo vệ đổi tiền và bảo vệ các công trình trọng điểm, bảo vệ hoạt động thăm dò khai thác dầu khí, bảo vệ hàng trăm lượt đoàn cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và khách quốc tế đến làm việc và thăm quan tại tỉnh.
 
Riêng lực lượng Công an thành phố Vũng Tàu, kế thừa và phát huy truyền thống Công an Đặc khu Vũng Tàu- Côn Đảo, trong những năm thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng, Công an TPVT đã không ngừng phấn đấu giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế- văn hóa - xã hội trên địa bàn. Công an TPVT đã tập trung lực lượng làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp trên những chủ trương, biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự. Phát hiện và kịp thời giải quyết các vướng mắc, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Đã kịp thời đấu tranh làm thất bại nhiều âm mưu và hoạt động tình báo gián điệp, bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan của Đảng, chính quyền, đoàn thể và các cơ sở kinh tế trọng điểm. Phát hiện và ngăn chặn hàng ngàn lượt tài liệu chiến tranh tâm lý, văn hóa phẩm phản động, độc hại.... làm thất bại âm mưu "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ nội bộ, bảo vệ an ninh kinh tế, an ninh văn hóa tư tưởng và an ninh nông thôn, đặc biệt là bảo vệ an toàn các hoạt động phát triển kinh tế như dầu khí, du lịch, hải sản, xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư nước ngoài. Về trật tự an toàn xã hội, Công an TPVT đã nghiên cứu tham mưu đề xuất với Thành ủy, UBND TPVT nhiều chủ trương, biện pháp xây dựng thế trận an ninh nhân dân liên hoàn, làm tốt công tác vận động quần chúng xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự. Công an TPVT đã điều tra, làm rõ hàng ngàn vụ phạm pháp hình sự, triệt phá nhiều băng ổ nhóm cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, các vụ án giết người, thu hồi trả lại hàng chục tỷ đồng giá trị tài sản cho người bị mất. Với các chiến công và thành tích đạt được, Công an TPVT đạt được danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới giai đoạn 1991-2000, Huân chương chiến công Hạng Ba và liên tục đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng cùng nhiều cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an, UBND Tỉnh, UBND TPVT trao tặng.
 
Bên cạnh những đóng góp của lực lượng CAND TPVT, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại TPVT cũng đã góp phần không nhỏ vào việc bảo đảm an ninh trật tự xã hội trên địa bàn. Trong 10 năm qua, tham phong trào này, quần chúng nhân dân TPVT đã  bắt quả tang 250 vụ, bắt 532 đối tượng vi phạm pháp luật, giúp cơ quan Công an làm rõ gần 1.000 vụ phạm pháp hình sự, bắt và xử lý hành chính 300 đối tượng với số tiền hơn 450 triệu đồng, hòa giải hơn 240 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cảm hóa giáo dục hơn 1.700 đối tượng và thanh thiếu niên hư.
           
Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã được giao lưu với các gương điển hình tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2005-2015. Trong đó có gương điển hình của anh Vũ Tiến Dũng- Phường 8- thành phố Vũng Tàu –người đã dũng cảm bắt tội phạm trộm cắp xe máy và gương ông Hồ Hữu Hiền- Chủ tịch UBMTTQVN Phường 9, TPVT- người đã góp phần làm cho phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh trật tự” tại Phường 9 phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tích nổi bật.
 
Chia sẻ cảm nghĩ của mình tại buổi giao lưu, anh Vũ Tiến Dũng- Phường 8- Thành phố Vũng Tàu cho biết: “Ngày hôm nay tôi được UBND TPVT mời về tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm thành lập LLCAND và 10 năm ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tôi thấy rất vinh dự và tự hào. Tôi rất vui vì đóng góp nhỏ của mình được UBND thành phố Vũng Tàu ghi nhận. Theo quan điểm của tôi, việc phòng chống tội phạm không phải là việc riêng của ngành Công an mà là việc của toàn dân. Ai cũng phải làm điều đó, bởi vì khi chúng ta đi ra đường gặp những sự việc bất bình, nếu chúng ta không tham gia thì các đối tượng tội phạm và những tội ác sẽ ngày càng gia tăng.”
 
Ông Hồ Hữu Hiền- Chủ tịch UBMTTQVN Phường 9, TPVT chia sẻ: “Chúng tôi nghĩ rằng, MTTQ có vai trò quyết định trong phong trào bảo vệ ANTQ, phong trào này mạng lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân nên chúng tôi cố gắng nỗ lực để phong trào này ngày một lan tỏa. Và chúng tôi rất phấn khởi vì thấy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh và nhân rộng trong các tầng lớp nhân dân, không phải chỉ địa phương VT mình mà còn nơi khác vẫn có những tấm gương anh dũng, dũng cảm phòng chống và trấn áp tội phạm”
 
Ông Nguyễn Lập - Chủ tịch UBND TP tặng hoa chúc mừng lực lượng Công an Tp.
 
Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Lập- Chủ tịch UBND TPVT ghi nhận những đóng góp to lớn của Lực lượng Công an Tỉnh nói chung và Công an TPVT nói riêng, đồng thời đánh giá cao kết quả mà phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở các địa phương trong TPVT mang lại. Chủ tịch UBND TPVT nhấn mạnh: “Những năm qua, tôi vui mừng nhận thấy rằngcác thế hệ Công an Thành phố đã tiếp nối, xây đắp nên truyền thống cao đẹp, tinh thần phấn đấu hy sinh quên mình vì an ninh Tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân; bám sát nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ, không ngừng xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức, đổi mới, nâng cao hiệu quả các mặt công tác, chủ động nắm, phân tích xác thực tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng quân sự, các cơ quan, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố và biết dựa vào nhân dân để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, lập nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc, góp phần đắc lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng thành phố Vũng Tàu ngày càng giàu đẹp. Bên cạnh đó, tôi thấy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn Thành phố đã có bước phát triển mới cả về bề rộng lẫn chiều sâu, từng bước đổi mới cả về nội dung và hình thức, phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng địa bàn và đã trở thành hoạt động truyền thống, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Qua đó, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, đã khơi dậy tinh thần tự giác, tự nguyện tham gia giữ gìn an ninh trật tự của quần chúng nhân dân. Để tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giữ vững an ninh trật tự, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, tôi đề nghị Cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các ban ngành, đoàn thể cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, đơn vị, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, là trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang và của toàn thể nhân dân. Phát huy vai trò của các đoàn thể và các tổ chức quần chúng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phải chú trọng xây dựng phong trào vững mạnh từ Tổ dân phố, Khu phố để làm nền tảng vững chắc cho phong trào. Phải chăm lo xây dựng, bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Đảng ủy - Ban chỉ huy Công an Thành phố cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, đề ra các biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”. Rèn luyện cán bộ chiến sỹ phải có quan điểm quần chúng vững vàng, coi đó là một vấn đề thuộc lập trường, nguyên tắc, mỗi cán bộ chiến sỹ Công an phải nhận thức đầy đủ sâu sắc được ý nghĩa, vị trí tác dụng của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phải kiên quyết trấn áp tội phạm, đồng thời phải bảo vệ nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân để dân tin yêu Đảng, tin yêu chế độ và mến phục vụ Công an”
           
Dịp này, UBND thành phố Vũng Tàu đã trao tặng giấy khen cho 26 tập thể và 39 cá nhân đã có nhiều thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và phong trào đấu tranh trấn áp tội phạm./.

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT