Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Tăng cường đầu tư, chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị thiết thực chào mừng thành phố Vũng Tàu là đô
08:36 | 23/07/2013 Print   E-mail    

 
           
            Thành phố Vũng Tàu, trung tâm kinh tế - văn hóa xã hội của Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ một đô thị nhỏ,  trải qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Vũng Tàu đã nhanh chóng chuyển mình trở thành đô thị sầm uất với nhiều khu công nghiệp, trung tâm thương mại dịch vụ tầm cỡ quốc gia như: trung tâm công nghiệp Dầu khí Việt Nam;  dịch vụ vận tải hàng hải; Dịch vụ Du lịch; khai thác đánh bắt, nuôi trồng và chế biến Hải sản…
 
            Với những thành tựu to lớn đạt được, ngày 23/4/2013, thủ tướng chính phủ đã ký quyết định số 612/QĐ-TTg công nhận thành phố Vũng Tàu là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân thành phố trong quá trình xây dựng và phát triển, tạo động lực mới, động viên khích lệ lòng thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân, yếu tố quyết định cho sự phát triển của thành phố trong tương lai.
 
            Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian qua vận dụng nguồn ngân sách của Thành phố và các nguồn vốn được cấp của Tỉnh, của Trung ương, Thành phố đã tập trung đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng xã hội, chỉnh trang, kiến thiết đô thị. Một số dự án đang được thi công như: Dự án lát đá, bó vỉa, đặt hào kỹ thuật tại đường Trần Hưng Đạo, dự án cải tạo vỉa hè đường Thùy Vân và kè biển Thùy Vân, dự án lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông (giai đoạn 2); một số các công trình trường học cũng được khởi công…Đây là những công trình trọng điểm của thành phố chào mừng sự kiện công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Vũng Tàu là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và kỷ niệm 68 năm ngày Quốc khánh 2-9. Đồng thời cũng là việc mà Đảng bộ, chính quyền thành phố thực hiện trong chiến lược chỉnh trang, hiện đại hóa bộ mặt đô thị thành phố du lịch biển.
 
Dự án lát đá, bó vỉa, đặt hào kỹ thuật tại
đường Trần Hưng Đạo đang được thi công
           
            Dự án lát đá, bó vỉa tại đường Trần Hưng Đạo là dự án đầu tiên thành phố lắp đặt bằng đá granite. Dự án được chính quyền thành phố triển khai rốt ráo nhưng hết sức cẩn trọng, theo phương án làm điểm để rút kinh nghiệm, sau đó tiếp tục tiến tới thực hiện trên các tuyến đường chính như: Bacu, Lý Thường Kiệt, Lê Hồng Phong; Công trình cải tạo vỉa hè đường Thùy Vân có tổng chiều dài toàn tuyến trên 3.235 m, đầu tuyến từ ngã 3 Thùy Vân – Phan Chu Trinh, cuối tuyến là ngã 3 Thùy Vân – Nguyễn An Ninh Tổng mức đầu tư hơn 187 tỉ đồng; Công trình kè biển Thùy Vân ( Đoạn từ Khách sạn Tháng Mười đến mũi Nghinh Phong ), có chiều dài toàn tuyến khoảng 1,08 km. Đây là loại công thủy lợi, kè chắn sóng cấp IV. Công trình được đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách Thành phố với số tiền hơn 83 tỉ đồng. Đây là các dự án nằm trong kế hoạch chỉnh trang đô thị Vũng tàu theo hướng văn minh, hiện đại, xứng tầm là Đô thị loại I trực thuộc Tỉnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân thành phố và phục vụ du khách đến thăm quan nghỉ dưỡng tại thành phố Vũng tàu.
 
Một góc Thành phố Vũng Tàu
 
            Song song với việc chỉnh trang, kiến thiết đô thị, thành phố còn tiến hành các kế hoạch lập lại trật tự đô thị. Theo ông Trương Văn Trí – phó chủ tịch UBND thành phố cho biết: hiện nay, tình trạng người dân chiếm dụng lòng đường, lề đường, vỉa hè để mua bán hàng hóa, kinh doanh dịch vụ vẫn còn khá phổ biến. Đây là vấn đề xã hội lớn, phức tạp; công tác quản lý, chấn chỉnh của chính quyền các cấp gặp nhiều khó khăn; một bộ phận quần chúng nhân dân chưa hiểu rõ về yêu cầu đảm bảo trật tự đô thị nên chưa đồng thuận với các biện pháp quản lý của chính quyền. Thực trạng đó đòi hỏi cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện, tái lập trật tự đô thị, củng cố niềm tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng bộ và công tác quản lý nhà nước của chính quyền thành phố.
           
            Cũng theo ông Trí, việc thực hiện đợt cao điểm chấn chỉnh trật tự đô thị, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ 1/7/2013 đến 20/8/2013: giai đoạn này thành phố tập chung thực hiện các công tác tuyên truyền, vận động, ký cam kết, ra quân chấn chỉnh trật tự đô thị tại các khu vực trung tâm trọng điểm của thành phố, xã, phường (Bãi Trước, Bãi Sau và các tuyến đường như: Lê Lợi, Ba Cu, Lê Hồng Phong, Trương Công Định, Hạ Long, Quang Trung, Trần Phú và Nguyễn An Ninh…); Giai đoạn 2 từ 21/8/2013 đến 30/10/2013 sẽ ra quân chấn chỉnh lại trật tự đô thị trên toàn địa bàn thành phố.  
 
            Tăng cường đầu tư, chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị là một chủ trương lớn của thành phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống và phát triển, tạo nên bộ mặt đô thị ngày càng hiện đại, văn minh, lịch sự đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông và giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố. Những công trình chỉnh trang đô thị khi hoàn thành, chắc chắn sẽ góp phần tô đẹp cho diện mạo thành phố thêm khang trang, sạch đẹp,  xứng tầm  của một đô thị loại I trực thuộc tỉnh.
 
 Bài, ảnh:Dung Đoàn
BBT.