An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Ngày hè đến - chè bưởi là món ưa thích của các bạn trẻ
10:51 | 03/05/2015 Print   E-mail    

                     
Chè bưởi là món ăn ưa thích của các bạn nam, nữ thanh niên, sinh viên, học sinh, kể cả các em nhỏ và người lớn tuổi, hàng quán bán chè bưởi luôn chật ních thực khách thưởng thức, nhất là vào những ngày hè nóng bức. Ly chè bưởi trông rất đẹp mắt và hấp dẫn, dưới lớp màu trắng của đá bào và cốt dừa là màu vàng, xanh …. của cùi bưởi, tất cả đều được chế biến rất công phu. Khi cầm muỗng khuấy đều ly chè bưởi ta thấy có độ sánh của bột năng, mùi thơm mát của nước cốt dừa, vani, vị bùi của đậu xanh, lại thêm vị đậm đà của bột béo, vị ngọt của đường thốt nốt… Ngậm ống hút, nhấm nháp thưởng thức ta thấy chè bưởi rất dễ ăn, có vị ngọt, mùi thơm và mát, ai cũng thích, nhất là những lúc ngồi trong các quán giải khát dọc bờ biển trên đường Trần Phú, Quang Trung, Hạ Long … Nhưng ăn ngoài hàng quán luôn có tâm lý sợ không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, làm ức chế sự sảng khoái hồn nhiên của tuổi trẻ. Vậy khuyên các bạn nên học hỏi, tìm hiểu, tự tay mình nấu món chè thơm ngon này tại nhà để phục vụ cho gia đình, bạn bè khi cần thiết. Tin chắc rằngchất lượng món chè các bạn nấu sẽ không thua kém gì so với ở tiệm hôm nay.
Cách bổ để lấy cùi bưởi (hình minh họa)
 
Để nấu được nồi chè bưởi có nhiều cách, nhưng dù cách nào các bạn cũng lưu ý rằng, làm món chè bưởi thì chế biến cùi bưởi là khâu quan trọng nhất. Bưởi lột lấy cùi bằng cách dùng dao mỏng rạch từ ngoài vào trong, chia phần vỏ thành từng múi cách nhau chừng 4cm sẽ vừa dễ lột vừa có được nguyên miếng cùi dày. Dùng dao bén gọt bỏ phần vỏ xanh ngoài rồicắt thành từng miếng như hạt lựu (không cắt nhỏ quá). Ngâm cùi bưởi với nước muối, bóp kỹ, rửa sạch 3 lần, nếu chịu khó và kiên trì nên ngâm thêm với nước vôi trong, phèn chua nữa thì mới hết hẳn độ đắng của cùi bưởi và làm cho cùi bưởi được trắng, giòn hơn. Ngâm xong bóp thật sạch sẽ, để ráo, phơi khô cho cùi bưởi có màu trắng tự nhiên. Muốn nhuộm màu thì pha chút màu thực phẩm với một lượng nước vừa đủ trộn đều với cùi bưởi hoặc chia cùi bưởi ra nhiều phần, mỗi phần nhuộm một màu khác nhau. Sau khi nhuộm màu cùi bưởi, ta làm ngọt bằng cách cứ mỗi 100g cùi bưởi cho vào 50g đường cát trắng hoặc tùy thích gia giảm đôi chút cho vừa khẩu vị, để khoảng 2 – 3 giờ cho cùi bưởi thấm đường, sau đó lăn qua bột năng hoặc bột sắn dây thì đảm bảo cùi bưởi giống như ở ngoài quán.
                   Ly chè bưởi (hình minh họa)
Ngoài chú trọng đến chế biến cùi bưởi ta cần chuẩn bị thêm một số phụ gia như: đậu xanh ngâm nở đãi vỏ hấp hoặc nấu chín như nấu cơm, nước cốt dừa, đường thốt nốt, bột năng, tinh dầu bưởi, vani v.v…Khi nấu ta dùng khoảng 2 lít nước và 600g đường cát trắng (tùy ý gia giảm lượng đường theo khẩu vị), đun nhỏ lửa cho tan đường rồi thả cùi bưởi vào nấu chín (cùi bưởi sẽ nở ra). Nêm vào nồi chè khoảng nửa muỗng cà phê muối, thả đậu xanh vào khuấy đều, nước sôi lại cho vani vào. Sau cùng cho từ từ bột năng vào và khuấy đều theo một chiều đến khi đạt độ sánh như ý. Tắt bếp để nguội rồi đặt vào tủ lạnh 3-4 giờ cho mát. Chú ý: nếu muốn ăn cùng đá bào thì khâu đun nước đường phải cho ngọt hơn một chút. Khi ăn bạn chỉ việc múc chè bưởi vào ly hoặc chén, sau đó đổ nước cốt dừa lên trên, bỏ thêm chút đá, vậy là bạn đã có món chè bưởi thơm ngọt mát giống như ngoài nhà hàng để cả gia đình và bạn bè thưởng thức trong những ngày nắng nóng.
 
Là “đặc sản” nhưng cách làm chè bưởi không khó lắm. Bạn chỉ cần chịu khó học theo một vài bí quyết nho nhỏ là đã có thể nấu được nồi chè bưởi ngon như ý.
 
                                                                   Bài: Trọng Chu

BBT.