An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Cần giáo dục giới tính sớm cho trẻ
08:56 | 01/05/2015 Print   E-mail    

 
 
Giáo dục giới tính, nếu nhìn từ học đường, cần những chương trình bài bản, có tổ chức cho tuổi thiếu niên thì từ góc độ gia đình và xã hội, có thể thông qua những hoạt động thường ngày, rất bình thường cho trẻ em ngay từ tuổi mẫu giáo. Có nhiều cha mẹ quan niệm rằng chỉ nên cho trẻ biết về những vấn đề giới tính khi chúng khoảng 18 tuổi, đó hoàn toàn là những quan niệm sai lầm. Hoặc có những cha mẹ do ngại, xấu hổ khi dạy con về những chuyện giới tính nên lảng tránh khi con hỏi, thày cô cũng vậy. Chính những sự ngại hay xấu hổ đó sẽ làm con hoang mang khi có những biến đổi về sinh lý trong cơ thể mình. 
                                                                       (Hình minh họa)
Giáo dục giới tính sớm cho trẻ là giúp cho con trẻ cách xác lập một định nghĩa về bản thân thông qua những câu chuyện tưởng chừng “xa xôi” về tình bạn, tình yêu, về những đồ vật mà em yêu thích, về màu sắc mà em thích dùng, những công việc mà bố (như đại diện cho tính nam) hay làm hằng ngày, những công việc mà mẹ (như đại diện cho tính nữ) hay làm thường ngày và em quan tâm đến công việc nào, thích làm việc nào hơn cả. Trẻ đồng thời cũng cần được biết cảm xúc yêu quý có thể có giữa nam và nữ, được biết vai trò của bố và mẹ như thế nào trong việc tạo dựng một gia đình và việc một đứa trẻ ra đời. Ở đây chỉ cần một chút khoa học và một chút tưởng tượng, bạn hoàn toàn có thể giải thích cho trẻ quá trình hình thành em bé như thế nào.
Giáo dục giới tính không thể đơn giản là một môn học tách biệt, mà trẻ phải được chuẩn bị để học môn học ấy bằng cách xây dựng một “phông” về cảm xúc, văn hóa, tri thức... từ khi còn nhỏ nhờ gia đình và xã hội, và cả từ thiên nhiên thông qua những bản năng vốn có của con người, sự tiếp nhận các vấn đề về giới tính qua việc bắt chước những người trong gia đình... Điều này chúng ta thấy rõ mỗi khi quan sát trẻ mẫu giáo chơi đồ hàng - trò vợ chồng, trò bố mẹ và con cái...
                                                                           (Hình minh họa)
Với trẻ ở tuổi dậy thì, các con cần được học khái niệm “lợi dụng tình dục” trong các giờ học chính khóa, cùng với các vấn đề về sinh trưởng của con người: những biểu hiện của nguy hiểm từ bên ngoài, đến từ một người khác và những hậu quả mang tới. Tiếp đó mới là các bài tập phòng tránh thông qua các câu hỏi trắc nghiệm, các bài tập lựa chọn tình huống để trẻ có thể biết cách tự bảo vệ mình ngay từ khi có những biểu hiện đầu tiên gợi lo lắng, chứ không phải đợi đến khi tình huống xảy ra đã quá rõ ràng và khó có lối thoát.
Ở đây, vai trò của bố mẹ và giáo viên là rất quan trọng. Họ phải vượt qua được cảm giác ngại ngùng khi bàn vấn đề này với trẻ và tỏ ra rất bình thản, đúng mực, không hoảng hốt. Thái độ đó khiến trẻ nhìn vấn đề một cách khoa học hơn và cũng không quá lo sợ khi nhìn ra thế giới. Thêm vào đó, người lớn phải có thái độ chấp nhận và đối mặt với bất kỳ vấn đề gì trẻ nêu ra, cũng lại một cách bình thản, để giữa trẻ và người lớn có thể có những thảo luận thật sự, chân thành, không e ngại, cũng không tự đánh lừa mình rằng “con học trò của mình còn quá bé, chưa biết đến điều này đâu”!
Thái độ tôn trọng, bình tĩnh, tiếp nhận vấn đề và sẵn sàng cùng giải quyết bất kỳ vấn đề nào của trẻ là thái độ cần có trong giáo dục giới tính. Việc giáo dục giới tính cho con trẻ không chỉ là những giờ lý thuyểt mà nó cần trở thành một cuộc trao đổi, hướng dẫn cách chăm sóc bản thân, sự hiểu rõ về bản thân. Người lớn càng cấm đoán thì trẻ càng tò mò và muốn khám phá điều này dẫn đến hậu quả hệ lụy về sau. Nếu trẻ đã hiểu rõ thì trẻ lại càng có khả năng tự chủ trước những cám dỗ về tình dục sau này, vì trẻ đã biết rõ, hiểu rõ và xem đó cũng là chuyện “bình thường thôi”. Do đó, cha mẹ đừng ngần ngại nhé! Hãy dạy trẻ ngay từ nhỏ cách hiểu về bản thân mình để con không còn hoang mang.
Nói tóm lại, giáo dục giới tính sớm cho trẻ là một vấn đề thật sự cần thiết của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Điều đó giúp trẻ nhận biết đúng đắn về vấn đề giới tính, về tình bạn khác giới…đồng thời giúp trẻ không hoang mang khi có những biến đổi về sinh lý trong cơ thể mình. Đây là nền móng cho sự lành mạnh trong đời sống tình bạn, tình yêu sau này của trẻ./.
                                                                                         Bài:  Lê Ngân
BBT.