An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi khi mùa hè đến
08:23 | 01/05/2015 Print   E-mail    

 
Năm nay mới bước vào mùa hè, mặc dầu thành phố biển Vũng Tàu thuộc vùng khí hậu mát mẻ, nhưng cũng có lúc tiết trời nóng nực, ngột ngạt, làm cho con người khó chịu, nhất là đối với trẻ em và người cao tuổi. Nắng nóng cũng chính là nguyên nhân khiến nguy cơ mắc phải rất nhiều căn bệnh mãn tính khác nhau, gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống và tình trạng sức khỏecho người cao tuổi. Chính vì vậy,việc tìm cách phòng bệnh mùa hè, tăng cường thể chất, nâng cao khả năng chống nóng, giúp cơ thể người cao tuổi thích ứng với khí hậu  của mùa hạđóng một vai trò hết sức quan trọng.
 
Như ta đã biết,người cao tuổi sức đề kháng của cơ thể có nhiều hạn chế, các hệ cơ quan đã bị lão hóa và giảm bớt hiệu quả hoạt động, đồng thời nhiều người còn mắc phải một số bệnh mãn tính,do đó để phòng bệnh mùa hè cho người cao tuổi trước hết cần phải thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý và điều độ như:Người cao tuổi nên ăn đều đặn nhiều bữa trong một ngày, mỗi lần ăn không nên no quá để cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, tránh tạo áp lực cho dạ dày, cơ thể cũng sẽ hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Ăn nhiều những thực phẩm có khả năng nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và dồi dào năng lượng như thịt, cá, tôm, cua, đậu phụ,…., bổ sung thêm trái cây tươi, rau xanh để có thể cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất tự nhiên cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Nên ăn chín uống sôi, tuyệt đối không nên ăn thức ăn lạnh (nước đá, chè đá, trái cây lấy từ tủ lạnh ra). Uống sữa đều đặn mỗi ngày, tuy nhiên chỉ nên uống sữa bột với hàm lượng từ 100 – 120 ml sữa mỗi lần, nếu không sẽ gây ra các chứng rối loạn tiêu hóa, đặc biệt không nên uống sữa đặc bởi nó chính là nguyên nhân gây táo bón rất phổ biến. Hạn chế và tránh xa những thực phẩm gây hại cho sức khỏe, làm suy giảm tuổi thọ như: rượu, bia, thức uống có cồn, thuốc lá, cũng không nên ăn nhiều thức ăn chế biến sẵn, thức ăn xào, rán, chiên, mỡ và nội tạng động vật, thức ăn tươi sống (rau sống, gỏi cá, nem chua,…). Uống đủ nước, đúng cách và điều độ mỗi ngày,nước giúp làm sạch cơ thể, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, hỗ trợ hoạt động của các hệ cơ quan hiệu quả. Chính vì vậy mỗi ngày người cao tuổi nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước bao gồm nước lọc, nước trà thảo dược, nước ép rau xanh, trái cây tươi nguyên nhất ở nhiệt độ 30 độ C.Uống đủ nước, đúng cách và điều độ mỗi ngày chính là biện pháp quan trọng giúp phòng bệnh mùa hè cho người cao tuổi.
Cùng với việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý và điều độ, mỗi người cao tuổi hãy lựa chọn cho mình một bài tập thể dục phù hợp như đi bộ, chạy bộ, thể dục tay không, bài tập dưỡng sinh, bơi lội, tắm biển … để tập luyện đều đặn ít nhất 30 phút/ngày và kết hợp hít thở sâu. Tuyệt đối không nên lựa chọn những bài tập quá sức, những bài tập nặng sẽ gây tác động tiêu cực đến sức khỏe như bong gân, trật khớp thậm chí còn bị gãy xương. Tùy theo điều kiện thời tiết, người cao tuổi có thể lựa chọn tập trong nhà hay ngoài trời sao cho phù hợp.Những ngày mưa, thời tiết thất thường chỉ nên tập trong nhà ở những vị trí rộng rãi, thoáng khí, còn những ngày tạnh ráo thời tiết tốt, cần tận dụng điều kiện khí hậu ấm áp, trong lành của biển, tích cực đi bộ dạo mát trên bờ hoặc tắm biển, bơi lội. Vì tắm biển cũng là một liệu pháp bảo vệ sức khỏe rất tốt cho người cao tuổi.
 
Ngoài ra để phòng bệnh mùa hè cho người cao tuổiđượctốt hơn, nên tạo không gian sống vàsinh hoạt của người cao tuổi được sạch sẽ, thoáng mát, tránh nơi gió lùa, tránh xa các loại vật nuôi có thể là trung gian lây truyền bệnh.Người cao tuổi cần làm vệ sinh cá nhân, thường xuyên tắm rửa mỗi ngày bằng nước ấm để bảo vệ sức khỏe và hạn chế tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh ngoài da, nên nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, đỉ ngủ đúng giờ, đủ giấc và không nên suy nghĩ miên man làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Đồng thời, người cao tuổi cần tạo cho mình một cuộc sống vui vẻ, thoải mái, thường xuyên nghe nhạc, nghe đài, xem phim hài, tham gia các câu lạc bộ dành cho người cao tuổi để vui sống mỗi ngày, vì trạng thái tinh thần có tác động rất lớn đến sức khỏe và giúp phòng bệnh mùa hè cho người cao tuổi.
 
Áp dụng điều độ, đúng cách, phù hợp, hiệu quả những điều trên sẽ giúp người cao tuổi có được sức khỏe tốt, không ngừng nâng cao sức đề kháng để chống lại các nguy cơ gây bệnh đồng thời có thể sống vui, sống khỏe, sống có ích mỗi ngày với con cháu. Đặc biệt trong những ngày tiết trời nắng nóng, khó chịu như mùa hè năm nay thì các biện pháp chăm sóc sức khỏe nêu trên đối với người cao tuổi càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
                                                                             Bài, ảnh: Trọng Chu

BBT.