An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Đôi nét về ngày “Lễ Tình nhân” – Valentine
08:19 | 13/02/2015 Print   E-mail    

 

Ngày Valentine, lễ tình nhân mới du nhập vào Việt Nam thời gian gần đây nhưng nó được hưởng ứng hết sức sôi nổi và rộng khắp, nhất là đối với giới trẻ. Ngày 14 tháng 2 của năm 2008, nhiều cặp tình nhân đã tổ chức cưới tập thể dưới nước tại Hòn Mun, Nha Trang. Một hội thi hôn tập thể tại Đà Lạt cũng được tổ chức vào ngày này. Khắp nơi các bạn trẻ hàng năm đều háo hức chờ đón đến ngàyValentine, nhưng để hiểu cặn kẽ, sâu sắc về nó chắc rằng số người biết cũng chưa nhiều.

Về nguồn gốc của ngày này có nhiều giả thuyết khác nhau,giả thuyết mà được nhiều người chấp nhận là:Valentine là một linh mục dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II. Vào thế kỷ thứ 3, đế quốc La Mã phải tham gia nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được dân ủng hộ. Do gặp phải khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập vào quân đội. Claudius II cho rằng nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ và hôn nhân chỉ làm người đàn ông yếu mềm, do đó Claudius II ra lệnh cấm tổ chức các đám cưới hoặc lễ đính hôn để tập trung cho các cuộc chiến.Linh mục Valentine đã chống lại vị hoàng đế hùng mạnh và tiếp tục cử hành lễ cưới cho các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật. Khi bị phát hiện, linh mục Valentine bị bắt và kết án tử hình. Buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông gửi tấm "thiệp Valentine" đầu tiên cho cô gái, người thiếu nữ mù lòa bẩm sinh đã được ông chữa lành bằng phép lạ trước đó.Ông mất vào ngày 14 tháng 02 năm 269. Từ đó diễn ra một phong tục truyền thống và trở thành lễ hội để nhớ đến vị thần của người La Mã,ngày 14 tháng 2 đã trở thành ngày trao đổi các bức thông điệp của tình yêu và thánh Valentine đã trở thành vị thánh bảo hộ của những người yêu nhau. Người ta kỷ niệm ngày này bằng cách gửi cho nhau những bài thơ và tặng cho nhau những món quà truyền thống là hoa hồng và sô cô la.
 
 
 
  
Ý nghĩa của hoa hồng là hoa Tình yêu và loài hoa được nhiều người biết đến. Hoa hồng tượng trưng cho tình yêu nhưng mỗi màu có một ý nghĩa riêng. Bạn phải hiểu “tiếng nói”của hoa hồng, để khi ai tặng mình, bạn có thể hiểu ý nghĩa để khỏi nhầm lẫn. Màu sắc của hoa hồng: Màu đỏ là Tình yêu đam mê, tình yêu nồng nàn mãnh liệt. Màu hồng là Tình yêu thât sự gắn liền với sự trong trắng,tình yêu êm dịu nhẹ nhàng,là một lời hứa tình yêu. Hoa hồng vàng có người cho là không chung thủy,trong lúc đó có người lại nói hồng vàng là tượng trưng cho người tặng yêu bạn nhưng không biết có được bạn yêu lại hay không?. Màu trắng là chứng nhận cho tình yêu trong sạch, trinh trắng, thanh cao, quí phái,có ý nghĩa "yêu thầm lặng"; Màu tím Tượng trưng cho tiếng sét ái tình; Màu đỏ và trắng làsự phối hợp giữa hoa hồng đỏ và trắng tượng trưng cho sự kết hợp giữa hai người.Khi tặng hoa hồng bạn nên tôn trọng vài quy luật: Nếu bạn tặng dưới 10 hoa, thì hãy tôn trọng con số lẻ. Nếu bạn muốn cám ơn nàng hãy tặng nàng 12 bông hồng đểchứng tỏ bạn ga lăng; Tặng nàng 24 hoa hồng là đểtỏ tình yêu; Tặng nàng 36 đóa hoa hồng thì hãy giản dị hơn là chỉtặng nàng 1 bông thôi cũng đủ.
 
Ngoài tặng hoa hồng người ta còn gửi thiệp cho nhau, Từ đầu thế kỷ 19, thiệp viết bằng tay được phổ biến với sự sản xuất hàng loạt của các loại thiệp. Vào giữa thế kỷ 19 ngày lễ Valentine được nhiều nhà kinh doanh dùng để trục lợi. Đến nửa sau của thế kỷ 20, thói quen gửi thiệp đã trở thành quà tặng lịch sự,những món quà tặng bao gồm hoa hồng và sô cô la được gói bằng giấy tím đỏ, hộp trái tim. Những năm của thập niên 1980, các tập đoàn bán kim cương đã dùng ngày lễ Valentine để đẩy mạnh thương mại kim cương, bằng cách khuyến khích tặng đồ nữ trang bằng kim cương thay vì thiệp.Vào thiên niên kỷ mới (thế kỷ 21), với sự ra đời và lớn mạnh của Internet đã dần dần tạo thành những truyền thống tặng thiệp qua Internet. Hàng triệu người trên thế giới bắt đầu sử dụng thiệp in ra từ trên mạng và gửi thiệp qua mạng bằng thư điện tử.
 
Valentine là ngày lễ của tình yêu trong sáng và thật thà của tuổi trẻ thơ mộng mới biết yêu. Nó còn có ý nghĩa quan trọng đối với những người thân trong gia đình. Những người đã trải qua ngày này khi còn trẻ nay đã thành vợ chồng. tình yêu của họ được trải qua bao thử thách của cuộc sống, trong chiến tranh cũng như trong hòa bình. Tình yêu đã gắn kết keo sơn, đã để lại trong họ những kỷ niệm đẹp, nhân ngày lễ valentine trọng đại này họ càng thấy tự hào hơn về tình yêu của họ và càng thấy yêu đời hơn.
                                                                  
Bài: Trọng Chu
BBT.