Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
5 ngư dân được chọn để thí điểm đóng tàu vỏ tàu thép
03:53 | 29/09/2014 Print   E-mail    

 
Sở NN-PTNN đã tổ chức buổi trao đổi với 5 ngư dân được chọn để thí điểm đóng tàu vỏ tàu thép về vấn đề thiết kế mẫu tàu. Ông Nguyễn Công Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm và Tư vấn nghề cá Trung ương thuộc Tổng Cục Thủy sản - đơn vị phê duyệt tham dự.
 
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Công Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm và Tư vấn nghề cá Trung ương cho biết, cuối tháng 9 sẽ công bố 21 mẫu thiết kế vỏ tàu thép, trong đó ở khu vực Nam bộ sẽ có 7 mẫu. Nếu bà con ngư dân chọn mẫu đã được công bố thì sẽ không chịu chi phí thiết kế. Ngược lại, nếu muốn thiết kế theo yêu cầu Trung tâm sẽ giới thiệu đơn vị chuyên môn có chức năng thiết kế vỏ tàu thép, tuy nhiên ngư dân phải tốn chi phí. Mẫu thiết kế phải nằm trong quy chuẩn và được Trung tâm Đăng kiểm và Tư vấn nghề cá Trung ương phê duyệt. Ông Nguyễn Công Phương cũng cho biết, cơ sở để đóng mới vỏ tàu thép theo thiết kế phải bảo đảm điều kiện mà Bộ NN-PTNN đã công bố.
 
Cũng trong sáng 23-9, 5 ngư dân được chọn để thí điểm đóng tàu vỏ tàu thép đã được tham quan mô hình đóng tàu tại Công ty Strategic Marine, KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu.
 
Mới đây, Bộ NNPTNT đã ban hành Quyết định 3572-QĐ-Bộ BNN-TCTS  chỉ định các đơn vị thiết kế mẫu tàu cá vỏ thép, khai thác hải sản, tàu dịch vụ hậu cần, Quyết định hướng dẫn về số lượng tàu cá đóng mới. Hiện Bộ NNPTNT cũng đang dự thảo lần cuối các Thông tư: Quy định yêu cầu kỹ thuật đối với thiết kế mẫu tàu cá; quy định yêu cầu về nhà xưởng, trang thiết bị đối với cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá; quy định về duy tu, sửa chữa tàu cá vỏ thép. Một số điểm đáng chú ý trong các Thông tư hướng dẫn là Bộ NNPTNT xác định số lượng tàu cá đóng mới cho từng khu vực và 28 địa phương có biển để bảo đảm quy hoạch đội tàu đánh bắt xa bờ. Theo đó, tổng số lượng tàu cá đóng mới không vượt quá 2.079 tàu và 205 tàu dịch vụ hậu cần.
 
Hội đồng Tư vấn thẩm định kỹ thuật đã xét duyệt tổng cộng 66 mẫu tàu của các đơn vị đóng tàu và đã chọn ra được 21 mẫu tàu cho 5 nhóm nghề: câu, rê, vây, chụp và dịch vụ hậu cần ở 4 vùng biển của nước ta. Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, mẫu tàu, loại tàu bằng chất liệu gì thì để ngư dân quyết định lựa chọn, vì họ là đối tượng vay và trả nợ cho ngân hàng. Theo đó, số lượng tàu khai thác hải sản xa bờ được đóng mới theo Nghị định 67 là  2.079 chiếc, số lượng tàu dịch vụ hậu cần 205 chiếc. Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT còn quyết định chỉ định 4 đơn vị được thiết kế mẫu tàu cá vỏ thép khai thác hải sản và làm dịch vụ, gồm Tổng công ty Thủy sản Việt Nam, Khoa Kỹ thuật giao thông (Trường Đại học Nha Trang), Viện Khoa học Công nghệ tàu thủy (Trường Đại học Hàng hải Việt Nam) và Công ty cổ phần Thiết kế và dịch vụ tàu thủy Việt - Hàn.
 
Tin: Hoa Hạ
BBT.