Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Nhà Dàn Dk1 trong suốt một chặng đường 25 năm qua
03:18 | 12/10/2014 Print   E-mail    

 
Cách đây hơn 25 năm về trước, tình hình tranh chấp chủ quyền ở biển Đông vô cùng căng thẳng, phức tạp và quyết liệt. Nhận thấy âm mưu ý đồ độc chiếm biển Đông với nguy cơ xâm chiếm chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa của Việt Nam. Đứng trước yêu cầu cấp bách của sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, phát triển KT-XH, an ninh Quốc phòng và lợi ích lâu dài của đất nước. Đảng, Nhà nước, Chính phủ, bộ Quốc phòng quyết tâm triển khai xây dựng Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ tại khu vực bãi đá ngầm thềm lục địa phía Đông và Đông Nam của Việt Nam, thuộc Đặc khu Vũng Tàu côn đảo (Nay là Tỉnh Bà rịa - Vũng Tàu).
 
 
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này. Bộ Quốc phòng đã giao cho Quân chủng Hải quân tổ chức lực lượng thăm dò, trinh sát và tổ chức lực lượng chốt giữ, trước mắt bằng các tàu vận tải. Đồng thời Nhà nước thành lập Ban chỉ đạo dầu khí gọi tắt là DK1, để nghiên cứu xây dựng nhà giàn theo kiểu giàn khoan trên các bãi đá ngầm do đồng chí Trần Đức Lương Phó chủ tịch HĐBT làm trưởng ban. Ngày 26/10/1988 Phó đô đốc Giáp Văn Cương Tư lệnh Hải quân giao cho Đảng uỷ, Chỉ huy Lữ đoàn 171 có nhiệm vụ chốt giữ, bảo vệ chủ quyền, thềm lục địa phía Đông nam của Tổ quốc, đồng chí nêu rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, số một, có ý nghĩa chiến lược về CT - KT, an ninh Quốc phòng của cả nước. Vì vậy, bằng bất cứ giá nào cũng phải giữ cho được chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; Ngày 06/11/1988 hai tàu HQ 711, HQ 668 thuộc Lữ đoàn 171 đã đưa đoàn khảo sát gồm cán bộ của 4 Phòng (TM - CT - HC - KT) do Trung tá Phạm Xuân Hoa Lữ đoàn trưởng chỉ huy. Mặc dù sóng to, gió lớn dữ dội, tàu nghiêng lắc mạnh, phương tiện máy móc thô sơ. Nhưng đoàn đã khắc phục khó khăn, đồng tâm hiệp lực, ngày đêm tìm kiếm, khảo sát và đã phát hiện ra các bãi đá ngầm Ba Kè, Phúc Tần, Phúc Nguyên, Quế Đường, Huyền Trân, Tư Chính…làm cơ sở cho quyết tâm đưa các lực lượng ra chốt giữ ở khu vực này;  Ngày 5/7/1989 Chủ tịch HĐBT (Nay là TTCP) ra chỉ thị số 180/CT về việc: Xây dựng cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ tại khu vực bãi đá ngầm, thuộc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (Nay là Tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu). Đứng trước yêu cầu mới của nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, ngày 19/3/1989 Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân được thành lập, Tiểu đoàn DK1 tách khỏi Lữ đoàn 171 đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Vùng, đảng bộ được nâng cấp từ đảng bộ bộ phận lên đảng bộ cơ sở 02 cấp.
 
Thực hiện chỉ thị số 180/CT ngày 05 tháng 7 năm 1989 của Chủ tịch Hội Đồng Bộ Trưởng về việc xây dựng cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ tại khu vực bãi đá ngầm thuộc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo. Ban chỉ đạo xây dựng nhà giàn được thành lập, gọi tắt là Ban DK trực thuộc chính phủ, đã khảo sát, thiết kế và thi công các nhà giàn. Đồng thời Quân chủng Hải quân quyết định thành lập Khung quản Lý DK1 với 03 nhà giàn ban đầu là: - Nhà giàn Phúc Tần (DK1/3): Xây dựng xong tiếp quản và sử dụng từ ngày 10/6/1989;- Nhà giàn Ba kè A (DKI/4): Xây dựng xong, tiếp quản và sử dụng từ ngày 16/6/1989; Nhà giàn Tư chính A (DKI/1): Xây dựng xong 05/7/1989.
 
Đây chính là lực lượng đầu tiên, những cột mốc chủ quyền bằng xương, bằng thịt, tiên phong ra chốt giữ trên thềm lục địa, nơi tiền tiêu của Tổ quốc, một nhiêm vụ mới hết sức nặng nề, nhưng vô cùng vinh quang của Hải quân nói chung, Lữ đoàn 171 và Tiểu đoàn DK1 nói riêng, trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
Năm 2011, để khẳng định chủ quyền và tăng cường khả năng, sức mạnh chiến đấu, Đảng, Nhà nước, Quân đội tiếp tục đầu tư nâng cấp, sửa chữa 02 nhà giàn DK1/14, DK1/15, năm 2014 thêm 02 nhà DK1/2, DK1/7. Đây là thế hệ giàn kiên cố, hiện đại bậc nhất có thể chịu đựng được sóng gió cấp 13, 14, tuổi thọ lên đến hơn 40 năm, gấp đôi so với thế hệ nhà giàn cũ trước đây, lại được trang bị đầy đủ máy móc, vũ khí, phương tiện hiện đại, làm cho cán bộ, chiến sỹ yên tâm hơn, đáp ứng tốt cho nhiệm vụ SSCĐ bảo vệ chủ quyền.
 
Để nâng cao khả năng quản lý bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của ta, ngăn chặn không cho đối phương thực hiện ý đồ làm việc đã rồi như ở Trường sa năm 1988. Từ năm 1991 đến năm 1998 Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng Hải quân đã quyết định xây dựng thêm 13 nhà giàn nâng tổng số lên 20 nhà giàn. Do chưa có kinh nghiệm thiết kế xây dựng, lại trong môi trường khắc nghiệt, sóng to gió mạnh, sức tàn phá dữ dội của thiên nhiên, nên đã có 05 nhà giàn bị bão đánh chìm làm 7 cán bộ chiến sỹ hy sinh và mới đây ngày  15 giờ 30 phút ngày 7.10.2014, thượng úy Dương Văn Bắc và chiến sĩ Đào Văn Điệp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra hệ thống vật cản dưới sàn cập tàu. Do sóng to, gió lớn, Bắc đã bị rớt xuống biển và bị sóng nhấn chìm và đã hy sinh. Đây chính là sự mất mát lớn lao nhất của cán bộ chiến sỹ nhà giàn trong suốt 25 năm qua.
 
Những năm đầu mới thành lập, điều kiện sinh hoạt hoạt học tập, công tác của cán bộ chiến sỹ nhà giàn vô cùng khó khăn, gian khổ, thiếu rau xanh, thiếu nước ngọt, điện thắp sáng phải tính toán từng giờ, xem tivi lúc được lúc mất, không sóng điện thoại, mọi thông tin với đất liền đều phụ thuộc vào các chuyến tàu thay trực, phương tiện trang bị lạc hậu, xuống cấp... Nhưng CBCS nhà giàn không ngại khó khăn, gian khăn gian khổ, luôn tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh, với quyết tâm “Còn người, còn Nhà giàn, còn chủ quyền của Tổ quốc” đã được khắc sâu trong lòng của mỗi cán bộ, chiến sỹ hôm nay. Chính vì vậy trong 25 năm qua Tiểu đoàn đã Có 1 tập thể và 1 cá nhân đ­ược phong tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND; 144 tập thể và 1290 cá nhân được khen thưởng các loại. Đơn vị liên tục nhiều năm liền được danh hiệu đơn vị Quyết thắng, đảng bộ TSVM tiêu biểu; được BQP, UBND tỉnh BR-VT, UBND và UBMTTQ TP Hồ Chí Minh, QCHQ, BTL Vùng tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen các loại; đặc biệt Tiểu đoàn đã được Đảng, nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: AHLLVTND, Huân chương BVTQ Hạng nhì, Huân chương chiến công Hạng ba, nhất là năm 2014 một niềm vinh dự lớn lao lại đến với chúng tôi là Liệt sỹ Đại úy Vũ Quang Chương, CHT nhà giàn DK1/6 được nhà nước truy tặng danh hiệu AHLLVTND, đã tô thêm truyền thống“Kiên cường, dũng cảm, vượt mọi khó khăn, đoàn kết, kỷ luật, giữ vững chủ quyền” của Tiểu đoàn.
 
 Để có được thành tích trên, trong những năm qua, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu vươn lên của CBCS nhà giàn, còn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ của TVĐU-BTL quân chủng, ĐU-BTL và các Cơ quan Vùng 2 Hải quân. Sự chia sẻ, thương yêu đùm bọc, động viên kịp thời của các đơn vị bạn, của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cả nước, của các doanh nghiệp, các cơ quan thông tin, báo chí, truyền hình. Đặc biệt năm 2009, sau khi quân chủng Hải quân phối hợp với tỉnh BR - VT tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, nhà giàn được đưa tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, nhất là chương trình truyền hình trực tiếp “Những người chiến sỹ thầm lặng” của đài PTTH Bà Rịa – Vũng Tàu, chương trình “Chung tay thắp sáng nhà giàn” của báo Tuổi Trẻ, chương trình “Hát cùng DK1 thân yêu” của HTVvà hàng loạt các tin bài, phóng sự khác của các báo đài trên cả nước, nhà giàn được biết đến như pháo đài thép, một cột mốc chủ quyền sống trên biển.
 
Nhờ đó, sau 25 năm sức mạnh chiến đấu bảo vệ chủ quyền được nâng cao, điều kiện sinh hoạt của cán bộ, chiến sỹ nhà giàn đã không còn khó khăn như trước, không còn thiếu rau xanh, thiếu nước ngọt, điện luôn rực sáng về đêm, tin tức thời sự được cập nhật hàng ngày, cán bộ chiến sỹ đã vơi đi nỗi nhớ nhà, luôn nhận đầy ắp hơi ấm, tình cảm thân thương từ đất liền. Nhà Dàn DK1 vô cùng tự hào, ghi nhớ và biết ơn công lao to lớn của các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ như: Liệt sỹ Nguyễn Hữu Quảng, Trần Văn Là, Nguyễn Văn An, Lê Đức Hồng, Hồ Công Hiền, Tạ Ngọc Tú, Phạm Tảo, Lê Tiến Cường và Anh hùng liệt sỹ Đại úy Vũ Quang Chương Chỉ huy trưởng nhà giàn, thượng úy Dương Văn Bắc và chiến sĩ Đào Văn Điệp các anh đã anh dũng hy sinh, hiến trọn đời mình cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Truyền thống 25 năm của Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và trưởng thành của Tiểu đoàn, là điều kiện thuận lợi cho những nỗ lực mới của nhà giàn hiện nay. Tuy nhiên, tình hình thế giới, khu vực còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, trên biển hiện nay vô cùng căng thẳng, nhất là sau khi Trung Quốc có nhiều hành động hung hăng, ngang ngược xâm phạm trái phép chủ quyền vùng biển của ta. Điều đó đã và đang đặt ra cho Tiểu đoàn những yêu cầu mới hết sức nặng nề và khẩn trương, cùng với các lực lượng khác trong Quân chủng, Vùng vừa phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, vừa phải giữ vững môi trường hoà bình, ổn định  đất nước. Xong với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng, Vùng, sự động viên khích lệ to lớn cả vật chất và tinh thần của đồng bào, chiến sỹ, các doanh nghiệp, các cơ quan thông tin báo chí, truyền hình cả nước. Thời gian tới cán bộ chiến sỹ DK1 cần quán triệt và tập trung thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu: Tiếp tục nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, phát huy truyền thống “Kiên cường, dũng cảm, vượt mọi khó khăn, đoàn kết, kỷ luật, giữ vững chủ quyền”, không chủ quan tự mãn dừng lại, cống hiến hết mình, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ – Người chiến sỹ Hải quân”;. Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa được giao; Luôn quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh CĐ, SSCĐ của trên; đề cao cảnh giác, quản lý, bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển thềm lục địa được giao; không để sót, lọt mục tiêu, trên không, trên biển, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống; bảo đảm mỗi nhà giàn thực sự là một cột mốc chủ quyền, một pháo đài vững chắc nơi tiền tiêu trên thềm lục địa phía nam của Tổ quốc; Đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng sôi nổi, rộng khắp trong toàn Tiểu đoàn, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, Quân đội và Quân chủng, nhất là kỷ niệm 50 năm ngày đánh thắng trận đầu của Hải quân ngày 02 và 05/8; Xây dựng đảng bộ TSVM, đơn vị VMTD, các tổ chức quần chúng và HĐQN vững mạnh, HTXS mọi nhiệm vụ trong mọi tình huống; Xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó với nhân dân, sẵn sàng chia ngọt sẻ bùi, cứu dân, giúp đỡ ngư dân bằng cả trái tim của người lính biển, cùng các lực lượng khác tạo thành lá chắn thép trong bảo vệ chủ quyền với lời hứa “Còn cán bộ chiến sỹ, thì còn nhà giàn, còn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.
 
Bài, ảnh: Tiến Loan
BBT.