Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Hỗ trợ doanh nhân, doanh nghiệp BR-VT vượt qua khó khăn
03:06 | 12/10/2014 Print   E-mail    

CHÀO MỪNG NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM (13-10):
Hỗ trợ doanh nhân, doanh nghiệp BR-VT vượt qua khó khăn
--------------------------------
 
 
Mặc dù năm nay, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng đội ngũ doanh nhân BR-VT vẫn đang rất cố gắng, nỗ lực để duy trì và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình, góp phần chung tay ổn định nền kinh tế nước nhà, tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Kết quả đó là do địa phương đã có những chính sách kịp thời nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.
 
Sản xuất nhà thép tền chế tại công ty TNHH nhà thép tiền chế Peb Steel (TP. Vũng Tàu)
 
Giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng đạt 70,51% kế hoạch năm, tăng 7,96% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp trong nước bao gồm các doanh nghiệp nhà nước (cả Trung ương và địa phương), doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh đã đóng góp vào ngân sách khoảng 82.277 tỷ đồng, Bên cạnh xuất khẩu dầu khí, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xuất khẩu đạt giá trị 1.894 triệu USD, tăng 26,09% so cùng kỳ (NQ 8,28%). Giải quyết việc làm cho 36.497 lượt lao động. Kết quả đó là do địa phương đã có những chính sách kịp thời nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.
 
Mới đây, Sở KH&CN đã nghiệm thu, hỗ trợ 180 triệu đồng cho 2 Đề án: “Cải tiến hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế BRC (british retail consortium) rev6-2011” và “Cải tiến hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO/IEC 17025:2005” tại Công ty CP Hải Việt (HAVICO) - công ty chuyên sản xuất và chế biến thủy hải sản xuất khẩu. Tiêu chuẩn BRC được quốc tế thừa nhận áp dụng cho các nhà sản xuất thực phẩm với mục đích trợ giúp DN tạo ra các sản phẩm an toàn và chất lượng. Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 là chuẩn quốc tế chứng nhận khả năng của các phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn vốn có vai trò rất quan trọng trong thương mại, phát triển sản xuất, sản phẩm và việc bảo vệ khách hàng. Sau khi thực hiện 2 đề án cải tiến hệ thống quản lý chất lượng này, so với năm 2013, tỷ lệ thị phần xuất khẩu sang thị trường EU tăng từ 9,34% đến 11,78%; tỉ lệ khách hàng EU cũng tăng khoảng 60%; sản lượng sản xuất quý I-2014 tăng 17,2%; kim ngạch xuất khẩu tăng 38,43%. Ngoài các chương trình hỗ trợ của Sở KH&CN, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp nông thôn tỉnh cũng triển khai các đề án thuộc chương trình khuyến công quốc gia và địa phương được phê duyệt trong năm 2014. Từ nguồn vốn này, nhiều DN, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh mạnh dạn đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất, đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Ông Châu Thọ, Giám đốc công ty TNHH Chu Lai (huyện Long Điền) cho biết, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của khuyến công, hệ thống sấy gỗ dân dụng đi vào hoạt động giúp DN chủ động được nguồn nguyên liệu trong quá trình sản xuất các sản phẩm từ gỗ, giảm được chi phí vận chuyển từ nơi khác đến. Từ đó tăng thêm lợi nhuận cho DN cũng như cải thiện thu nhập của người lao động, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.
 
Theo ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chương trình “KH-CN hỗ trợ DN” và dự án “Năng suất chất lượng” đã góp phần giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các DN, giúp các DN tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm dịch vụ, giải quyết hàng tồn kho; thụ hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; ứng dụng KH-CN vào sản xuất kinh doanh. “Hiện nay, UBND tỉnh đã hợp nhất chương trình “KH-CN hỗ trợ DN” và dự án “Năng suất chất lượng” thành chương trình “KH-CN hỗ trợ DN nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của tỉnh giai đoạn 2014-2020”, đồng thời nâng mức hỗ trợ và cải tiến thủ tục hỗ trợ để DN thuận lợi tiếp cận chương trình”, ông Hồ Văn Niên nói.
 
Bên cạnh việc hỗ trợ các DN nâng cao chất lượng sản phẩm, tỉnh còn đề ra các chủ trương, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh như: Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước giúp DN phát triển thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm, giải phóng hàng tồn kho; tổ chức cho DN tham gia hội chợ, đặc biệt là ở các nước trong khu vực.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.