Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Năm học 2015-2016 TP Vũng Tàu đưa vào sử dụng nhiều trường học mới
04:58 | 30/07/2015 Print   E-mail    

 
Nhằm giảm bớt tình trạng quá tải học sinh ở các trường học trên địa bàn TPVT, trong những năm gần đây, UBND tỉnh và UBND TPVT đã đầu tư xây dựng mới và mở rộng thêm nhiều trường học, trong đó ưu tiên xây dựng nhiều trường mầm non và tiểu học. Đến nay, nhiều công trình đã gần hoàn tất chuẩn bị đưa vào sử dụng vào đầu năm học mới.
 
Đối với bậc mầm non, năm học 2015-2016, TPVT sẽ đưa vào sử dụng 5 trường mầm non mới. Trong đó, trường mầm non Nắng Hồng ở phường 1 có tổng giá trị đầu tư 28,6 tỷ đồng, với quy mô 12 nhóm lớp, huy động khoảng 345 học sinh. Trường mầm non Lê Ki Ma ở phường 2 có tổng giá trị đầu tư 17,8 tỷ đồng, với quy mô 8 nhóm lớp, huy động khoảng 230 học sinh. Trường mầm non Thắng Nhì tại phường 6 có tổng giá trị đầu tư 22,2 tỷ đồng, với 10 nhóm/lớp, huy động được khoảng 300 học sinh. Trường mầm non Sao Việt tại phường 9 có tổng giá trị đầu tư 20,4 tỷ đồng, có quy mô 9 nhóm/lớp, huy động khoảng 230 học sinh. Trường mầm non Phước Cơ tại phường 12 có tổng giá trị đầu tư 32 tỷ đồng, có quy mô 12 nhóm/lớp, huy động khoảng 345 học sinh. Ngoài ra, trường mầm non Hương Sen tại phường 7 cũng được đầu tư gần 16 tỷ đồng mở rộng thêm 8 nhóm/lớp, huy động thêm khoảng 250 học sinh, nâng tổng số phòng học của trường lên 20 phòng với gần 600 học sinh.
 
Ở bậc Tiểu học, năm học mới này, TPVT sẽ đưa vào sử dụng 2 công trình mới. Trong đó, công trình trường Tiểu học Nguyễn Thái Học ở phường 4 có tổng giá trị đầu tư khoảng 70 tỷ đồng, với quy mô 35 phòng học, huy động khoảng gần 1.700 học sinh. Công trình trường Tiểu học Nguyễn Văn Linh ở phường 8 có tổng giá trị đầu tư khoảng 90 tỷ đồng, với quy mô 30 phòng học, huy động khoảng 1.300 học sinh. Tất cả các công trình kể trên đều được UBND tỉnh đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh. Ngoài ra, TPVT hiện đang gấp rút sửa chữa 26 công trình trường học với tổng số tiền đầu tư hơn 30 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố Vũng Tàu.
 
 
Bà Nguyễn Thị Bạch Ngân- Phó chủ tịch UBND Thành phố Vũng Tàu cho biết: “Đầu tư và phát triển cho giáo dục là một trong những mục tiêu hàng đầu mà Đảng bộ và chính quyền thành phố VT tập trung trong nhiều năm nay. Đó còn là nỗ lực, quyết tâm  lớn của chính quyền và đảng bộ thành phố. Chính vì vậy, trong những năm gần đây Thành phố  đã tập trung nguồn lực để xây mới, sửa chữa rất nhiều trường học, trong đó tập trung vào xây dựng các trường mầm non, tiểu học, THCS. Thành phố cũng đã quy hoạch giành quỹ đất để đáp ứng nhu cầu phát triển cho giáo dục.”
 
Mặc dù trong năm học mới, TPVT sẽ đưa vào sử dụng mới 8 công trình trường mầm non và tiểu học, tuy nhiên, so với nhu cầu của người dân TP và mục tiêu phát triển, đổi mới của ngành GD-ĐT thì vẫn chưa đáp ứng đủ. Cụ thể, đối với bậc mầm non, năm học 2015-2016, TPVT có hơn 39 ngàn trẻ trong độ tuổi mầm non, tuy nhiên, TPVT mới chỉ đáp ứng được khoảng hơn 21 ngàn chỗ học cho trẻ trong độ tuổi, tức đáp ứng khoảng hơn 50% nhu cầu gửi con của người dân. Trong đó, hệ thống trường công lập mới chỉ đáp ứng được khoảng hơn 8.500 chỗ học cho trẻ.
 
Ông Phạm Văn Ngọc- Trưởng phòng GD-ĐT TPVT cho biết: “Đưa vào sử dụng 6 công trình trường mầm non mới, năm học 2015-2016 TPVT  sẽ tuyển sinh thêm được khoảng 1600 học sinh mầm non. Như vậy, số trẻ huy động vào trường mầm non công lập cũng chỉ mới đạt 30% trên tổng số trẻ trong độ tuổi mầm non cần được đến trường. Như vậy, ngành GD-ĐT TPVT cần được tỉnh và Thành phố đầu tư thêm nhiều trường mầm non nữa mới giải quyết được hết nhu cầu”
 
Đối với bậc tiểu học, năm học 2015-2016, toàn TPVT chỉ có 212/795 lớp được học 2 buổi/ngày, so với mục tiêu mà Bộ GD-ĐT yêu cầu là 100% lớp được học 2 buổi/ngày thì TPVT mới chỉ thực hiện được gần 27%. Thậm chí, nhiều trường tại khu vực phường 10, 11, 12, Thắng Nhất chỉ đáp ứng được 10% số lớp.
 
Bà Nguyễn Thị Bạch Ngân- Phó chủ tịch UBND Thành phố Vũng Tàu cho biết: “Sở dĩ khu vực trên phường 10, 11, 12 tạo áp lực nóng là do tình hình tăng dân số ở các phường này rất nhanh, và còn do dân tạm cư, nhập cư từ các nơi đến. Chẳng hạn như năm học này, phường 11 có khoảng 900 cháu đi học vào lớp 1. Do số lượng học sinh tăng quá nhanh nên  vấn đề xây trường chưa đáp ứng được kịp. Do vậy đây là một vấn đề mà TP trong nhiều năm qua tập trung giải quyết. Mặt khác về vấn đề xây dựng trường lớp có cái khó khăn nữa là các dự án gặp khó khăn trong vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân là bởi người dân chưa đồng thuận trong gíá cả đền bù. Ngoài ra, một nguyên nhân khách quan khác nữa là khi luật đất đai mới 2013 ban hành, cơ chế chính sách giữa giai đoạn cũ và mới còn phải chờ sự thống nhất. Do vậy tiến độ xây dựng các dự án trường học ở khu vực này bị chậm hơn so với kế hoạch.”
 
Để giải quyết khó khăn, áp lực về chỗ học cho TPVT, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt đầu tư xây dựng thêm cho TPVT trường mầm non Rạch Dừa tại phường Rạch Dừa, trường mầm non Hoa Cúc tại phường Thắng Nhất, mầm non Hoa Mai tại phường 11, trường tiểu học Bến Nôm, tại phường Rạch Dừa, trường tiểu học phường 12, trường THCS Hàn Thuyên tại phường 10, THCS phường 11. Hiện nay, công trình trường mầm non Hoa Mai và mầm non Hoa Cúc đã khởi công xây dựng, các công trình còn lại đang chờ triển khai khâu giải phóng mặt bằng và sẽ tiến hành khởi công trong thời gian sớm nhất.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.