Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Những gương mặt học sinh giỏi quốc gia
09:30 | 29/07/2015 Print   E-mail    

 

Giành nhiều giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, mang lại niềm tự hào cho gia đình, nhà trường và ngành GD-ĐT tỉnh nhà là điểm chung của 3 học sinh: Võ Tường Vi , học sinh lớp 5A, trường Tiểu học Điện Biên, TP Bà Rịa; Phạm Duy Hải học sinh lớp 9.8 trường THCS Trần Phú – TP vũng Tàu; Trần Phan Minh Quang lớp 12A2 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.
 
Là học sinh giỏi xuất sắc 5 năm liền tại trường Tiểu học Điện Biên, TP Bà Rịa, Võ Tường Vi, còn được bạn bè và thầy cô trong trường nể phục vì đạt nhiều giải cao ở các cuộc thi lớn do Phòng GD-ĐT TP BR, Sở GD-ĐT tỉnh và Bộ GD-ĐT tổ chức. Trong đó, nổi bật là giải Nhất môn Toán cấp Tỉnh trong cuộc thi Violimpic, Huy chương đồng Cuộc thi tài năng tiếng Anh toàn quốc, Huy chương vàng Cuộc thi Tiếng Anh qua mạng cấp Quốc gia. Không chỉ học giỏi, Tường Vy còn là một Liên đội trưởng trường TH Điện Biên năng nổ, nhiệt tình, luôn đem hết khả năng của mình để giúp đỡ các bạn học kém hơn mình cùng học giỏi. Chia sẻ về ước mơ của mình, Tường Vi cho biết: “ Em mơ ước sau này sẽ trở thành giảng viên đại học để dạy cho học sinh những kiến thức hay bổ ích. Để đạt được ước mơ đó, em phải siêng năng học tập ở nhà và cũng tăng cường học thêm những kiến thức xã hội khác để giúp mình học tốt hơn tất cả các môn học khác chứ không chỉ riêng Toán và tiếng Anh”
 
Cô Bùi THị Hồng Hải- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên, TPBR nhận xét: “Tường Vi là một HS có sự cố gắng nỗ lực rất cao, em ấy giỏi toàn diện trong tất cả các môn học trong nhà trường. Hát hay, vẽ giỏi, làm Toán là một HS xuất sắc đạt được nhiều thành tích cao. Môn tiếng Anh đạt được một số thành tích rất đáng tự hào cho nhà trường. Các thầy cô cũng như bè bạn và bản thân Ban giám hiệu chúng tôi rất tự hào vì em Tường Vi đã mang lại niềm vinh dự cho nhà trường trong năm học vừa qua.”
 
Đậu vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015-2016 vừa qua với tổng điểm 43,trong đó, môn Toán đạt điểm Thủ khoa,Phạm Duy Hải- cựu học sinh trường THCS Trần Phú, TPVT cũng là một trong những gương mặt học sinh giỏi tiêu biểu của ngành GD-ĐT tỉnh. Ngoài việc là học sinh giỏi xuất sắc 9 năm liền, Duy Hải còn đạt nhiều giải cao ở các cuộc thi học sinh giỏi cấp TP, cấp tỉnh và toàn quốc, như: giải nhì toán olympic 27/4 cấp tỉnh; giải nhất cuộc thi giải toán casio cấp tỉnh; giải nhất cuộc thi giải toán trên internet cấp tỉnh; giải nhất tiếng anh trên internat cấp tỉnh; huy chương bạc giải toán trên internet cấp quốc gia; giải nhì cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia; huy chương đồng cuộc thi tiếng anh trên internet cấp quốc gia. Duy Hải chia sẻ: “ môn học yêu thích của em là môn Toán, em thích môn Toán  vì là niềm đam mê từ nhỏ và bởi tính lô gic chặt chẽ của nó. Để học giỏi môn Toán thì cần phải có niềm đam mê, chăm chỉ, đọc nhiều sách vở. Đạt được nhiều giải quốc gia cũng giúp em thêm nhiều động lưc để cố gắng phát huy thế mạnh của mình. Uớc mơ của em sau này là trở thành một bác sĩ hoăc một doanh nhân thành đạt. Để đạt được ước mơ đó thì từ bây giờ em phải cố gắng học thật giỏi, nỗ lực hết mình.”
 
 
Nhận xét về Hải, cô Võ Thị Quỳnh Như- Giáo viên trường THCS Trần Phú, TPVT cho biết: “em Hải là một HS có tố chất thông minh, em  học rất chắc, em cũng có tinh thần học hỏi qua thầy cô giáo và bạn bè. Hải cũng rất ngoan hiền và luôn giúp đỡ bạn bè trong lớp. Ngoài hoạt động học tập, em còn tham gia nhiều hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, đồng thời tham gia tích cực tất cả các hoạt động trong nhà trường.”
 
Học giỏi môn Toán và đam mê sáng tạo kỹ thuật, Trần Phan Minh Quang- học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TPVT góp phần mang lại niềm tự hào cho ngành GD-ĐT tỉnh nhà trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh THPT. Ở Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh THPT năm học 2013-2014, dưới sự hướng dẫn của thầy giáo bộ môn Công nghệ, nhóm trưởng Minh Quang cùng với 2 người bạn của mình chế tạo thành công “ Rô bốt dò thám”. Con Rô bốt này có công năng đi vào lòng ống cống, hay mạch nước ngầm để tìm ra nguyên nhân qua một bộ phận camera không dây truyền dữ liệu trực tiếp về máy tính bằng con đường bluetooth hoăc wifi, qua đó có thể giúp ích cho các đội thi công đô thị biết được nguyên nhân tắc nghẽn lòng cống để xử lý dễ dàng hơn, bảo vệ môi trường và bảo vệ tính mạng người lao động phải làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm. Ở Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh THPT năm học 2014-2015, được sự giúp sức của thầy giáo môn Công nghệ, với vai trò nhóm trưởng, Minh Quang cùng người bạn của mình chế tạo thành công thiết bị hỗ trợ thu quay hình ảnh và truyền dữ liệu âm thanh với tên gọi“ Mắt thần”. Đây là một thiết bị an ninh có thể gắn vào tàu cảnh sát biển hoặc tàu Hải quân để quan sát, theo dõi và tự động ghi hình, truyền tải hình về máy tính các diễn biến từ xa phía ngoài tàu mà không cần phụ thuộc vào nguồn điện, modem, ổ cứng hay sóng wifi để truy cập Internet....Minh Quang cho biết, ý tưởng chế tạo ra thiết bị “ Mắt thần” xuất phát từ sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam. Thiết bị này nhằm giúp các chiến sĩ Hải quân, cảnh sát biển tránh được nguy hiểm, rủi ro khi phải đứng trên boong tàu ghi hình hành động sai trái của tàu TQ làm bằng chứng. Cả hai thiết bị “ rô bốt dò thám” và “ Mắt thần” đều đạt giải Ba trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh THPT. Với thành tích này, Minh Quang và những người bạn của mình được tuyển thẳng vào trường ĐH Bách Khoa tại TPHCM.
 
Minh Quang chia sẻ: “ Những giải thưởng và niềm đam mê nghiên cứu KH chính là động lực để em phấn đấu trở thành một kỹ sư, trở thành nhà khoa học trong tương lai. Nhưng điều đầu tiên đối với em hiện nay là phải nỗ lực hết sức mình để học, trau dồi kiến thức, trau dồi bộ môn kỹ thuật thật tốt sau đó mới có thể đi tiếp con đường nghiên cứu, sáng tạo khoa học.”
 
 
Nhận xét về học trò của mình, thầy Nguyễn Quốc Hùng- Giáo viên môn Công nghệ- trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TPVT cho biết: “Em Quang là người năng động và đam mê nhất trong nhóm học trò tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật. Quang rất chịu khó nghiên cứu KH, học hỏi qua các bậc đàn anh, rồi tham khảo thêm ý kiến của thầy và cũng rất cẩn thận chịu nghe thầy hướng dẫn để làm theo ý của thầy. Qua gợi ý của thầy thì em Quang và các em trong nhóm đều triển khai được ý của thầy và nghiên cứu làm hoàn thành được sản phẩm như mục đích đã đề ra.”
 
Với những thành tích của mình, Tường Vi, Duy Hải, Minh Quang được Sở GD-ĐT chọn là những gương mặt tiêu biểu, xuất sắc sẽ được tuyên dương trong Hội nghị tuyên dương giáo viên dạy giỏi và học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2014-2015 sắp tới .Đây chính là động lực lớn thúc đẩy Tường Vi, Duy Hải, Minh Quang tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn để trở thành con ngoan trò giỏi và làm nhiều điều có ích hơn cho cộng đồng.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.