Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Nghẽn mạng khi truy cập Website truy cứu điểm thi THPT quốc gia năm 2015
08:30 | 23/07/2015 Print   E-mail    

         

Chiều ngày 22/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố điểm thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015 trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và 8 trường đại học. Tuy nhiên, trong suốt hai giờ đồng hồ sau khi Bộ công bố điểm, thí sinh đã không thể truy cập để tra cứu thông tin do xảy ra sự cố nghẽn mạng.

 
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, hệ thống server của Bộ GD-ĐT chỉ đáp ứng được lượng tra cứu cùng lúc khoảng 60.000 người. Vì thế, Bộ đã tính đến việc phân tán nhỏ dữ liệu ra để thí sinh có thể tra cứu theo từng vùng. Theo đó, Bộ GD-ĐT đã lựa chọn và giao nhiệm vụ cho 8 trường ĐH chủ trì các cụm thi thay Bộ quản lý điểm và công bố điểm theo gói nhỏ từng khu vực để giảm tải. Tuy nhiên, do đường truyền internet của các trường bình thường chỉ để đáp ứng nhu cầu truy cập của sinh viên trong trường và thí sinh dự thi vào trường hàng năm, số lượng không lớn như khi phải công bố điểm thi cho thí sinh cả vùng. Vì thế, ngay khi công bố điểm thi, thí sinh khắp nơi trên cả nước đồng loạt truy cập dẫn đến lượng truy cập lớn, gây quá tải. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ xảy ra trong khoảng thời gian đầu, sau đó số thí sinh tra cứu giảm dần và phân tán ra cổng tra cứu của các trường. Đến nay, tất cả các hệ thống đã chạy tốt, không gây vấn đề lớn cho thí sinh trong quá trình truy cập.
         
Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, muốn nâng cao lượng truy cập cùng lúc đòi hỏi cơ sở hạ tầng phải lớn với chi phí khá tốn kém. Trong khi đó, thực tế có hiện tượng quá tải nhưng chỉ trong thời gian đầu, sau đó lượng thí sinh truy cập giảm dần và thí sinh có thể tra cứu bình thường. Nếu chuẩn bị hệ thống  quá lớn và chỉ sử dụng trong ít phút sau đó giảm rất nhanh sẽ rất lãng phí. Do vậy, trong kỳ thi THPT quốc gia năm sau, Bộ GD-ĐT sẽ nhân rộng số trường được công bố điểm thi nhằm khắc phục sự cố nghẽn mạng khi có số lượng lớn thí sinh truy cập xem điểm thi.
 
Tin: Lê Đức
BBT.