Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thành phố Vũng Tàu vẫn còn thiếu lớp học bán trú trong năm học 2015-2016
05:31 | 30/07/2015 Print   E-mail    

 

Mặc dù những năm qua, thành phố Vũng Tàu đã cho xây dựng mới cũng như cải tạo sửa chữa nhiều khu lớp học phục vụ cho nhu cầu bán trú của học sinh Tiểu học trên địa bàn thế nhưng, hệ thống cơ sở vật chất, số lượng trường lớp hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của phụ huynh học sinh có nguyện vọng cho con học bán trú ở các trường.
 
Hiện nay, hầu hết phụ huynh ở thành phố Vũng Tàu đều có nhu cầu gửi con học tại trường để thuận tiện trong việc đưa đón con đi học và yên tâm công tác. Tuy nhiên, các trường Tiểu học vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu của phụ huynh. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Trong đó, nguyên nhân hàng đầu được ngành GD-ĐT xác nhận, đó là thiếu quỹ đất để xây dựng và mở rộng các trường Tiểu học; dân số ở thành phố Vũng Tàu những năm gần đây tăng nhanh nhất là ở gần những khu công nghiệp, khiến cho số lượng học sinh trong độ tuổi đến trường tăng, trong khi số lượng trường học được xây mới chưa nhiều. Do vậy, hệ thống cơ sở vật chất trường lớp mới đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, chứ chưa thể đáp ứng đủ nguyện vọng học bán trú của phụ huynh. Trước những khó khăn này, ngành GD-ĐT thành phố Vũng Tàu đã có nhiều nỗ lực, nâng số trường học và lớp học bán trú tăng lên mỗi năm.
 
(Học sinh Trường Tiểu học Hải Nam TP Vũng Tàu trong một chương trình tri ân)
 
Tại trường tiểu học Hải Nam thành phố Vũng Tàu, 2/3 phụ huynh có con đang học có nhu cầu cho con học bán trú tại trường. Năm học 2015-2016, nhà trường có 71 lớp, với hơn 2.770 học sinh, nhưng trường mới tổ chức được 14 lớp bán trú cho học sinh từ khối 1 đến 4, với khoảng 550 em. Ông Nguyễn Ngọc Mẫn, Hiệu trưởng trường TH Hải Nam cho biết, nhu cầu gửi con học bán trú tại trường rất lớn, nhưng cơ sở vật chất trường lớp của trường không thể đáp ứng đủ nhu cầu của PH. Vì thế, vào đầu năm học, nhà trường gặp nhiều áp lực và khó khăn trong công tác tuyển sinh và tổ chức bán trú.
 
Ban Giám hiệu của trường Tiểu học Phước Thắng thành phố Vũng Tàu cho biết, năm học 2015-2016, nhà trường có khoảng 2.550 học sinh trong đó có 90% phụ huynh đăng ký cho con học bán trú. Nhưng nhà trường mới chỉ tổ chức được 18 lớp bán trú cho khoảng 800 học sinh từ lớp 2 đến lớp 5. Để đáp ứng nhu cầu bán trú của phụ huynh, ngoài các phòng bán trú đã có, nhà trường phải chuyển 8 phòng bán trú thành phòng học, phục vụ cho 2 mục đích vừa là phòng học kiêm phòng ngủ. Tuy nhiên, nhà trường vẫn không thể đáp ứng nhu cầu của phụ huynh.
 
Khi hỏi về vấn đề này, Ông Lê Văn Mỹ, Phó trưởng phòng GD-ĐT thành phố Vũng Tàu cho biết, các trường Tiểu học trên địa bàn đang gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức bán trú cho học sinh. Bởi nhu cầu gửi con học bán trú của học sinh rất lớn, khoảng từ 70-80%, trong khi hệ thống cơ sở vật chất, phòng học tại các trường vẫn chưa đủ. Đến năm học 2015-2016, thành phố Vũng Tàu có 18/23 trường TH tổ chức dạy bán trú, với 236 lớp trên tổng số 837 lớp học. So với năm học 2014-2015, năm nay, ngành đã tăng được 34 lớp. Song, nhìn chung, các trường chỉ mới đáp ứng cho một bộ phận PH có nhu cầu gửi con học bán trú. Khó khăn này, không thể dễ dàng khắc phục trong thời gian ngắn mà là một quá trình cần sự chú trọng quan tâm của các cấp lãnh đạo thành phố. Để tạo điều kiện cho học sinh được học bán trú, thời gian qua, ngành GD-ĐT thành phố Vũng Tàu đã tích cực tham mưu cho UBND thành phố về việc đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, xây dựng hệ thống trường lớp. Riêng trong năm học 2015-2016, thành phố Vũng Tàu đã cấp khoảng 2 tỷ đồng để các trường học mua sắm bàn ghế học tập cho học sinh. “Bắt đầu từ năm học này, các trường tiểu học được cấp kinh phí phải mua các bộ bàn ghế “2 trong 1”, đó  là vừa dùng làm bàn học và bàn ngủ cho HS. Tuy nhiên, việc tận dụng phòng học kiêm luôn phòng ngủ cho học sinh bán trú chỉ là giải pháp tình thế và không phù hợp về lâu dài.
 
Trước thực trạng này, chúng ta hy vọng trong thời gian tới, các cấp lãnh đạo cũng như ngành giáo dục đào tạo tỉnh và thành phố Vũng Tàu sẽ tập trung đầu tư nhiều hơn cho việc xây dựng lớp học bán trú để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh trên địa bàn./.
                                                                                     
Sưu tầm: Hoa Bằng Lăng.
BBT.