Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Tuyển sinh mầm non Thành phố Vũng Tàu- có thêm nhiều trường mới nhưng vẫn còn áp lực
07:44 | 23/07/2015 Print   E-mail    

 
 
Thưc hiện kế hoạch tuyển sinh chuẩn bị cho năm học mới 2015-2016, Sáng ngày 22/7, tất cả các trường mầm non trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu đồng loạt tuyển sinh trẻ trong độ tuổi từ 2 đến 5 tuổi. Năm học này, mặc dù Thành phố Vũng Tàu đã mở rộng một số trường mầm non và đưa vào sử dụng 5 trường mầm non mới, tuy nhiên, trước nhu cầu gửi trẻ vào mầm non công lập khá cao nên công tác tuyển sinh các trường vẫn không tránh khỏi áp lực. Ghi nhận sau đây của chúng tôi về không khí tuyển sinh tại một số trường mầm non trên địa bàn TPVT.
 
Tại trường mầm non Ánh Dương, phường 1, tuy không xảy ra tình trạng chen lấn lộn xộn hay chờ đợi từ sáng sớm để nộp đơn xin học của phụ huynh như cách đây vài năm, tuy nhiên, do đây là ngôi trường điểm của tỉnh, nên có khá nhiều phụ huynh mong muốn gửi con vào trường, trong đó có không ít phụ huynh có hộ khẩu trái tuyến. Theo kết quả điều tra phổ cập của UBND phường 1, hiện toàn phường còn khoảng gần 300 trẻ trong độ tuổi mầm non chưa được đến trường, trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh của trường MN Ánh Dương năm nay chỉ có 102 trẻ, trong đó có gần 40 trẻ phải nhận từ phường 2. Chính vì vậy, áp lực tuyển sinh đối với cán bộ, nhân viên trường MN Ánh Dương vẫn xảy ra.
 
Bà Nguyễn Thị Phương- Hiệu trưởng TRường MN Ánh Dương, TPVT cho biết: “Trường MN Ánh Dương là trường điểm của tỉnh, chính vì vậy mà nhu cầu của phụ huynh gửi vào trường rất đông, chính vì vậy gây rất nhiều áp lực cho nhà trường trong nhiều năm qua. Nhưng năm nay, UBND phường 1 phối hợp rất tốt với nhà trường trong công tác vận động như họp các tổ của khu phố và triển khai công tác tuyển sinh rất kỹ. Tổ trưởng các khu phố cũng phối hợp với nhà trường trong công tác tuyên truyền đến từng phụ huynh để gửi đúng tuyến nên năm nay bớt áp lực hơn một chút. Tuy nhiên, trường hợp xin con học trái tuyến vẫn còn, mới đầu sáng nay cũng có một vài trường hợp đến xin trái tuyến thì nhà trường cũng đã vận động đi đúng tuyến để đỡ áp lực cho nhà trường, một số phụ huynh đã đi về còn một số đang ở lại năn nỉ và nhà trường cũng giải thích rõ để họ làm theo quy định”.
 
Tại trường mầm non Hương Sen, phường 7, được UBND TPVT đầu tư mở rộng thêm 8 phòng học mới nên mùa tuyển sinh năm nay, nhà trường tuyển sinh 243 trẻ đủ các độ tuổi từ nhà trẻ đến mẫu giáo 5 tuổi, tăng gấp 3 lần chỉ tiêu so với năm học trước, nâng tổng số lớp toàn trường lên 22 lớp với hơn 600 học sinh và trở thành trường mầm non có lượng học sinh nhiều nhất trong tỉnh. Mặc dù cơ sở được mở rộng, chỉ tiêu tuyển sinh cũng nhiều hơn mọi năm, nhưng do phải nhận cả trẻ ở phường Nguyễn An Ninh (do phường này chưa có trường mầm non) và phường 6, phường 8 nên áp lực tuyển sinh đối với nhà trường và cả phụ huynh năm nay vẫn không giảm.
 
  
Anh Phạm Văn Thọ một phụ huynh phường 7 nhận xét: “Khâu tiếp đón cũng như thông báo của  trường MN Hương Sen rất chu đáo, rõ ràng cho phụ huynh, giúp cho phụ huynh biết được ngày nào giờ nào đến nộp đơn tuyển sinh, các cô giáo cũng rất nhiệt tình, nhưng tôi vẫn có chút lo lắng, băn khoăn không biết con mình có được xét trúng tuyển hay không.”
 
Bà Lê Thị Hồng- Hiệu trưởng trường MN Hương Sen, phường 7, TPVT cho biết: “ Cơ sở vật chất năm nay  có mở rộng nên có đỡ hơn, nhưng do trường Hương Sen phải gánh tuyển sinh cho các phường khác nữa nên cũng khá lo lắng, áp lực. Hiện nay phường 7 đã có 3 trường mầm non công lập nhưng vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu cho phụ huynh gửi con em vào trường”
 
Tại trường mầm non Sao Việt, phường 9- ngôi trường đang xây dựng sắp hoàn thành và sẽ đưa vào sử dụng đầu năm học mới, tình hình tuyển sinh cũng gặp nhiều áp lực. Do đây là ngôi trường công lập đầu tiên và duy nhất tại phường nên nhu cầu gửi con vào trường của người dân phường 9 khá đông. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh của trường chỉ mới đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu.
 
Chị Mai Thị Quý -một Phụ huynh phường 9 cho biết: “ Trước đây phường 9 chưa có trường nên phụ huynh chúng tôi phải đưa con đi học xa, năm nay phường 9 có ngôi trường Sao Việt xây đẹp, khang trang, sạch sẽ nên phụ huynh ai cũng mừng. Thế nhưng, con tôi lại không thuộc vào đối tượng được ưu tiên nên không biết có được xét tuyển hay không”
 
Bà Lê Thị Huyền- Hiệu trưởng Trường mầm non Sao Việt, phường 9, TPVT cho biết: “ Hiện tại nhu cầu ra lớp của phường 9 theo con số điều tra là trên 1 ngàn, trong khi đó nhu cầu đáp ứng của trường hiện tại chỉ được khoảng trên 200 trẻ, vì vậy công tác tuyển sinh khá là áp lực. Để giải quyết những khó khăn ban đầu như vậy thì trường chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với UBND phường 9 và tuân thủ nghiêm túc quy định tuyển sinh theo chỉ đạo của UBND Thành phố và Phòng GD-ĐT TPVT. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tuyên truyền vận động phụ huynh có sự cảm thông, chia sẻ với nhà trường bước đầu trong điều kiện Thành phố còn thiếu trường lớp.”
 
 Năm học mới này, TPVT sẽ đưa vào sử dụng 4 trường mầm non mới gồm: MN Cỏ May tại phường 12, MN Nắng Hồng tại khu vực phường 1, MN Lê Ki Ma tại khu vực phường 2, MN Thắng Nhì tại phường Thắng Nhì. Việc mở rộng và xây dựng thêm nhiều trường mầm non giúp Thành phố Vũng Tàu đáp ứng thêm gần 1.400 chỗ học cho trẻ, tuy nhiên, so với nhu cầu của người dân Thành phố, con số này vẫn còn khiêm tốn. Theo thống kê của Phòng GD-ĐT TPVT, hiện nay, thành phố Vũng Tàu có hơn 39 ngàn trẻ trong độ tuổi mầm non, trong khi đó năm học 2015-2016, TPVT mới chỉ có 27 trường mầm non công lập, 20 trường mầm non tư thục và 132 nhóm trẻ gia đình, đáp ứng được khoảng 23 ngàn chỗ học cho trẻ trong độ tuổi, đáp ứng khoảng hơn 50% nhu cầu. Không thể đáp ứng hết nhu cầu của phụ huynh gửi trẻ vào trường mầm non công lập nên giải pháp được UBND TPVT và Phòng GD-ĐT TPVT đưa ra là phân tuyến tuyển sinh; thực hiện chế độ ưu tiên theo các đối tượng. Chính vì thế công tác tuyển sinh của hầu hết các trường mầm non trong TPVT vẫn khá áp lực. Để giải quyết áp lực tuyển sinh cho các nhà trường và các bậc phụ huynh, hiện nay, UBND tỉnh và UBND TPVT đang tiếp tục lên kế hoạch đầu tư xây dựng thêm nhiều trường mầm non, trong đó ưu tiên cho các phường chưa có trường MN công lập.
 
Bài, ảnh: Lê Đức
BBT.