Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Chuẩn bị hành trang, tâm thế cho con bước vào năm học mới
07:19 | 01/08/2015 Print   E-mail    

 
 
Mùa hè đã qua, chỉ còn khoảng hơn một tuần nữa là học sinh bước vào năm học mới. Các bậc phụ huynh hãy chuẩn bị tâm thế cho con thật tốt để sẵn sàng một năm học đầy hứng thú và thành công.
 

Thời gian nghỉ hè là thời gian trẻ quen với các hoạt động vui chơi, giải trí, ngủ nghỉ nên đa số trẻ đều không thích trở lại trường học. Hãy giúp con thoát khỏi thái độ chán chường bằng cách khuyến khích chúng rằng tới trường lúc này con sẽ được khoe với các bạn về dịp đi nghỉ hè thú vị với cả nhà và về những kỳ tích mà con có được sau kỳ nghỉ hè.

 

(hình minh họa)
           
Theo các nhà khoa học đã từng nghiên cứu thì trẻ em tuổi đi học cần ngủ từ 9-11 tiếng/ngày, nhưng trong thời gian nghỉ hè, giờ ngủ của chúng có thể bị đảo lộn, ngủ và dậy muộn hơn. Vì thế, một tuần trước khi bắt đầu đi học lại, bố mẹ nên tập dần cho trẻ đi ngủ sớm hơn 15 phút so với giờ đi ngủ bình thường để lập lại thời gian biểu. Ngủ đủ, sáng ra, trẻ sẽ tỉnh táo chứ không bị tình trạng oằn oại trên giường.
             
Năm học mới đến rồi, muốn con đi ngủ đúng theo giờ quy định thì cả bố mẹ và trẻ phải hạn chế xem tivi hay chơi các thiết bị điện tử trước khi lên giường. Hãy tập lại thói quen ăn, nghỉ ngơi, tắm, đọc sách và nhắm mắt ngủ, cũng có thể thay đọc sách bằng cách thủ thỉ tâm sự với con trước khi ngủ. Phụ huynh nên đặt đồng hồ sớm hơn so với giờ dậy 10 phút để không phải vội vàng. Nếu dậy sớm hơn, bạn sẽ có thời gian vui đùa với con một chút trước khi đi học, giúp con bạn có tinh thần tốt hơn khi vào lớp.
            
Phụ huynh nên cùng các con điều chỉnh lại giờ sinh hoạt buổi sáng. Một tuần trước khi đi học trở lại, hãy lập lại thời gian biểu sinh hoạt buổi sáng cho trẻ quen dần với khung giờ sinh hoạt sớm hơn. Muốn không cập rập vào buổi sáng, hãy dặn con chuẩn bị quần áo mặc đi học, đồ dùng học tập từ tối hôm trước. Cố gắng đánh răng rửa mặt thật nhanh và ăn sáng đúng giờ.
           
Các bậc phụ huynh nên trang hoàng, dọn dẹp lại góc học tập cho để con có hứng thú học tập hơn. Lập lại thói quen giờ giấc cho con từ giờ ăn sáng, trưa, tối, giờ ngủ, giờ làm bài tập, giờ làm việc nhà để con dần quay trở lại với nếp sinh hoạt lúc còn đi học.
            
Bố mẹ cũng nên cho con tham dự vào những buổi họp gia đình, quy định cụ thể về giờ xem phim, sử dụng máy tính, các thiết bị công nghệ để con thấy mình thật quan trọng trong những quyết định đó và từ đó chúng sẽ dễ tuân thủ theo hơn. Hơn nữa hãy cùng con ăn sáng. Hãy dành thời gian ăn sáng và trò chuyện với con để trẻ thoải mái tinh thần bắt đầu một ngày học tập thật phấn chấn.
           
Năm học mới sắp đến rồi, các bậc phụ huynh nên dành nhiều thời gian hơn để chuẩn bị hành trang, tâm thế cho trẻ chuẩn bị tới trường. Gia đình, nhà trường và toàn xã hội đều mong mỏi các em học sinh sẽ có một năm học mới thật thành công./.
                                                                                                        
Bài: Lê Ngân
BBT.