Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Những tấm gương giáo viên tiêu biểu của ngành GD-ĐT tỉnh BRVT
11:13 | 04/08/2015 Print   E-mail    

Yêu nghề, thương trò và đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật chính là những động lực để thầy Nguyễn Quốc Hùng, giáo viên trường THPT Lê Quý Đôn, Thành phố Vũng Tàu và cô giáo Nguyễn Thị Thúy- Giáo viên trường THPT Nguyễn Du, huyện Châu Đức, cô Trương Thụy Quốc Trinh- giáo viên trường Tiểu học Long Liên, huyện Long Điền  gắn bó, tâm huyết hơn với nghề và trở thành những người giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia tiêu biểu cho ngành GD-ĐT tỉnh nhà.   

 
Gắn bó với ngành GD-ĐT tỉnh từ năm 1980, thầy Nguyễn Quốc Hùng- Giáo viên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có hơn 30 năm giảng dạy bộ môn Vẽ kỹ thuật( sau này gọi là môn Công nghệ). Với tâm niệm, dạy những gì học sinh cần chứ không phải dạy những gì mình có, thầy Hùng luôn trăn trở để tìm ra những cách thức truyền đạt bài giảng một cách hiệu quả và phù hợp. Chính vì vậy, từ khi ngành Giáo dục triển khai phương pháp dạy học “Lấy học sinh làm trung tâm”, thầy Hùng đã ra sức tìm hiểu và ứng dụng vào tất cả các bài giảng của mình. Hầu hết các tiết giảng của thầy đều làm cho học sinh cảm thấy như “học mà chơi, chơi mà học”. Bằng việc đưa vào những hình ảnh, tư liệu minh họa sinh động, nên các tiết dạy của thầy Hùng thu hút học sinh tập trung vào bài giảng hơn. Không những vậy, để giúp học trò của mình nhớ bài lâu hơn, thầy Hùng vừa dạy lý thuyết vừa giới thiệu với học sinh thêm nhiều mô hình, dẫn chứng trong đời sống thường nhật. Tin tưởng vào kinh nghiệm giảng dạy của thầy Hùng, năm 2006, Sở GD-ĐT giao cho thầy làm Tổ trưởng Hội đồng bộ môn Công nghệ nhằm hướng dẫn, tập huấn cho tất cả các giáo viên môn Công nghệ trong toàn tỉnh những phương pháp giảng dạy mới của Bộ GD-ĐT. Năm học 2013-2014 và 2014-2015, dưới sự hướng dẫn của thầy Hùng, 2 nhóm học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đạt giải Nhì và giải Ba cấp quốc gia Cuộc thi Sáng tạo KHKT dành cho học sinh phổ thông. Bản thân thầy cũng có những sáng kiến kinh nghiệm được ngành và tỉnh công nhận, trong đó nổi bật là sáng kiến kinh nghiệm “ Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong bộ môn Công nghệ”. Nhiều năm liền thầy Nguyễn Quốc Hùng đạt danh hiệu là GV dạy giỏi, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh. Chia sẻ về cách để kích thích niềm hăng say học tập và đam mê sáng tạo KHKT, thầy Hùng cho biết: “Để thổi vào học sinh niềm đam mê, tôi luôn khuyến khích động viên các em là chính và mình hướng dẫn đúng mục đích mà các em muốn làm được. GV phải là người vừa phản biện vừa kiểm tra kết quả của các em, vừa kích thích cho các em làm sao để làm việc tốt hơn đạt kết quả tối ưu hơn trong sáng tạo KHKT”.
 
Tốt nghiệp trường CĐSP tỉnh BRVT, năm 1993, cô Trương Thị Quốc Trinh về giảng dạy tại Trường TH Long Liên. Trong hơn 20 năm công tác, trong các bài giảng của mình, cô Trinh luôn chú trọng vào việc lồng ghép với các bài học về cuộc sống, về nhân cách con người để trau dồi đạo đức, tư cách cho học sinh tiểu học, giúp các em dần hoàn thiện nhân cách mình. Để giúp học trò nhanh hiểu bài và nhớ bài lâu, cô Trinh luôn tự tìm hiểu các phương pháp giảng dạy hiệu quả, nhờ đó, học trò của cô hầu hết đều tiến bộ nhanh và học giỏi, nhiều em đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Cô Trinh cũng là người đi đầu trong phong trào sáng tạo các đồ dùng dạy học, sáng tạo Khoa học kỹ thuật và viết sáng kiến kinh nghiệm. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm và dự án KHKT của cô Trinh được ngành GD-ĐT, Sở Khoa Học Công Nghệ công nhận và được đem áp dụng ở các trường tiểu học. Trong đó, nổi bật là hai dự án KHKT đạt giải Ba cấp tỉnh trong Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật: “ Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Địa Lý và Lịch Sử” và “ Vui học Toán lớp 5”. Cả hai sáng kiến này đều. Ngoài ra, năm học vừa qua, cô Trinh còn đạt giải Nhì trong cuộc thi “ An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” do Bộ GD-ĐT phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức. Từ những thành tích đạt được, nhiều năm liền cô Trinh đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh và được Bộ GD-ĐT chứng nhận là GV dạy giỏi cấp toàn quốc năm 2012.
 
Cô Trương Thị Quốc Trinh -GV Trường TH Long Liên, huyện Long Điền chia sẻ: “Là GV tiểu học điều cần nhất đó chính là lòng nhiệt huyết tận tâm với nghề và phải xem tất cả học sinh như con cháu của mình thì mình sẽ dạy dỗ được các em rất tốt. Và khi các em cảm nhận được tình yêu thương của thầy cô đối với các em rồi thì việc học tập của các em sẽ rất tiến bộ nhanh hơn so với khả năng hiện tại của các em”.
 
Tốt nghiệp ĐH Sư phạm KT TPHCM và về giảng dạy bộ môn Công nghệ tại trường THPT Nguyễn Du, huyện Châu Đức từ năm 1992, những năm đầu khi mới đứng lớp, cô Nguyễn Thị Thúy- Giáo viên trường THPT Nguyễn Du, huyện Châu Đức gặp không ít khó khăn do học trò không hứng thú với bộ môn mà cô giảng dạy. Không nản chí, cô Thúy quyết vực dậy sự hứng thú, lòng ham học, ham tìm hiểu của HS đối với bộ môn này. Cô Thúy không ngừng cải tiến bài giảng của mình. Cô thường xuyên cập nhật, tự trau dồi kiến thức cho mình thông qua nghiên cứu sách, báo, Internet, đồng thời tích cực tham gia nghiên cứu, ứng dụng CNTT, qua đó, cô vận dụng tri thức mới và công nghệ mới vào quá trình giảng dạy. Để bài học thêm sinh động, cô Thúy còn tích cực sáng tạo ra các mô hình, đồ dùng dạy học mới. Nhờ vậy, bộ môn Công nghệ qua các giờ dạy của cô Thúy đã không còn khó hiểu, khô khan. Cô Thúy còn say mê viết sáng kiến kinh nghiệm và nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm, đề tài khoa học do cô nghiên cứu đã được Sở GD-ĐT, Sở KHCN công nhận và áp dụng rộng rãi tại các trường THPT như: “Thực trạng điều kiện phương tiện dạy học môn Công nghệ THPT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và thiết kế một số phương tiện dạy học môn Công nghệ”; “Bài giảng tương tác kết hợp phương pháp dạy học tích cực nâng cao hiệu quả dạy – học môn Công nghệ”; “Ứng dụng Visual Basic thiết kế PowerPoint Games nâng cao hứng thú và kết quả học tập cho HS”..... Trong 2 năm học 2013-2014 và 2014-2015, dưới sự hướng dẫn của cô Thúy, 2 nhóm học sinh trường THPT Nguyễn Du đã đạt giải Ba và giải Nhất cuộc thi “Khoa học, kỹ thuật” cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học. Với những nỗ lực của mình, cô Nguyễn Thị Thúy liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh. Cô Thúy còn được Bộ GD-ĐT công nhận là Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2008-2013, Nhà giáo ưu tú năm 2014, được Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, Sở GD-ĐT, Sở KHCN tặng nhiều bằng khen.
 
Cô Nguyễn Thị Thúy- Giáo viên TRường THPT Nguyễn Du, huyện Châu Đức chia sẻ: “ Bản thân tôi cũng rất mê tìm hiểu khám phá và cũng muốn tìm những cái mới và cải tạo cái mới mang lại nhiều điều tốt đẹp hơn. Và tôi cũng đã dạy cho các em sự đam mê, sự tìm tòi, khám phá đó, dẫn dắt các em  đi đến được kết quả tốt nhất”
 
Chưa bằng lòng với những thành tích mình đạt được, cô Trinh, cô Thúy và thầy Hùng tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ “ người đưa đò”, ra sức đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp “trồng người” của ngành GD-ĐT tỉnh. Thầy Hùng, cô Trinh, cô Thúy là những tấm gương giáo viên tiêu biểu, xuất sắc sẽ được Sở GD-ĐT tỉnh xướng danh trong Hội nghị tuyên dương giáo viên dạy giỏi và học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2014-2015 sắp tới.
 
Bài, ảnh: Anh Minh
BBT.