Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Chủ đề biển đảo được đưa vào đề thi môn Địa lý trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015
10:17 | 06/07/2015 Print   E-mail    

 

 
Sáng ngày 3/7/2015, cùng với các thí sinh trong cả nước, các thí sinh tại cụm thi tỉnh BR -VT cũng đã bước vào môn thi Địa lý của kỳ THPT quốc gia năm 2015. Môn thi Địa lý này được đánh giá là môn có lượng thí sinh dự thi thấp hơn so với các môn còn lại. Và một lần nữa, chủ đề biển đảo được đưa vào đề thi môn địa lý trong kỳ thi PTTH Quốc gia 2015.
 
Tại điểm thi trường THPT Trần Nguyên Hãn, thành phố Vũng Tàu, rời khỏi phòng thi nhiều thí sinh bàn luận sôi nổi về câu hỏi giải thích tại sao khai thác nguyên biển - đảo có ý nghĩa chiến lược trong công cuộc phát triển kinh tế vào bảo vệ đất nước.
 
Nhiều học sinh nhìn nhận, đây là câu hỏi rất hay và thú vị. Câu hỏi giải thích tại sao khai thác nguyên biển-đảo có ý nghĩa chiến lược trong công cuộc phát triển kinh tế vào bảo vệ đất nước, không chỉ vận dụng kiến thức được học mà còn vận dụng cả kiến thức hiểu biết xã hội.
 
Với tâm trạng vui vẻ sau khi thi môn Địa lí xong, em Nguyễn Thị Thu (học sinh THPT Lê Hồng Phong thành phố Vũng Tàu) cho biết: “Đề thi môn Địa lí không khó, nhưng sát với thực tế và đủ sức phân loại học sinh. Trong đề thi môn Địa lí có câu số 4, ý 2 gợi cho thí sinh thể hiện lòng yêu nước. Câu hỏi này, các thí sinh không chỉ vận dụng kiến thức học ở nhà trường mà còn vận dụng cả kiến thức ngoài xã hội nữa”.
 
Theo em Thu, chủ quyền là vấn đề then chốt của chúng ta, nên bằng mọi giá chúng ta không thể bỏ rơi hay đánh mất. “Ông cha ta bao đời đã gây dựng và khẳng định chủ quyền, chúng ta phải bảo vệ. Mục đích của chúng ta bảo vệ, không phải vì kinh tế mà là phần chủ quyền chính nghĩa thiêng liêng của nước mình. Em viết như vậy trong bài thi.
 
Em Đỗ Tuấn Anh (học sinh TTGDTX thành phố Vũng Tàu) nói: “Trong đề thi môn Địa lí năm nay, em thấy có một vài câu hỏi mang tính thời sự cao. Với câu hỏi này, giúp mỗi con người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ như bọn em phải biết yêu quý chủ quyền đất nước mình. Bài thi môn Địa lí em có thể làm được 7 điểm”.
 
Nhiều thí sinh tại cụm thi trường THPT Trần Nguyên Hãn, thành phố Vũng Tàu chỉ đăng ký thi 4 môn, trong đó có môn Địa lý nên sau buổi thi sáng 3/7, các em đã hoàn thành xong kỳ thi của mình.
 
 
Nhiều người cho rằng đề thi địa lý năm nay rất thú vị,không quá khó và bất ngờ. Tuy nhiên điểm thú vị là những kiến thức khá nóng xung quanh biển đảo đã được đưa vào bài thi.Theo đó, kiến thức đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình địa lý lớp 12, cấu trúc đề thi tương đương như cấu trúc đề mẫu nên về cơ bản học sinh sẽ hoàn toàn định hướng và chủ động làm các nội dung được phân phối ở trong đề.
 
Những vấn đề nóng tiếp tục được đưa ra như vấn đề biển đảo, biên giới với Trung Quốc cũng được đưa vào nội dung thi.  Ngay câu đầu tiên, thí sinh phải xác định các tỉnh của Việt Nam có đường biên giới đất liền chung với Trung Quốc. Và câu cuối cùng, thí sinh cần chứng minh được Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế biển, từ đó giải thích tại sao việc khai thác tài nguyên biển đảo có ý nghĩa chiến lược trong công cuộc phát triển kinh tế và bảo vệ đất nước. Đây là những vấn đề mà học sinh đã được định hướng từ trước. Đặc biệt, tất cả những vấn đề này, học sinh nếu biết sử dụng Atlat đều có thể làm được./.
                                                                                          
Bài, Hoa Bằng Lăng
BBT.