Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia cụm thi tỉnh BRVT diễn ra an toàn đúng quy chế
03:02 | 02/07/2015 Print   E-mail    

 

Cùng với hơn 1 triệu thí sinh trong cả nước, sáng ngày 1/7, gần 4 ngàn thí sinh tại cụm thi tỉnh BRVT cũng đã bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ THPT quốc gia năm 2015.
 
Mặc dù 6h45 phút mới khai mạc kỳ thi THPT quốc gia, nhưng tại điểm thi trường THPT Trần Nguyên Hãn, TPVT- nơi có số lượng thí sinh dự thi đông nhất tỉnh với gần 700 thí sinh-hầu hết các thí sinh đều đã có mặt đông đủ trước giờ khai mạc 30 phút. Đây là điểm thi dành cho học sinh các trường THPT và TTGDTX của Thành phố Vũng Tàu và huyện Côn Đảo. Một điểm mới trong quy chế thi năm nay, đó là học sinh của các TTGDTX sẽ thi chung đề thi với thí sinh các trường phổ thông. Quy định mới này khiến nhiều thí sinh của TTGDTX lo lắng.
 
 
Em Nguyễn Thị Tố Quyên- Học sinh Trung tâm TTGDTX Vũng Tàu chia sẻ: “Năm nay học sinh TT GDTX tụi em thi chung với các trường THPT khác nên tụi em thấy hơi lo, nhưng tụi em sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành kỳ thi này.”
 
Binh nhất Nguyễn Tấn Tài- Ban chỉ huy quân sự huyện Côn Đảo chia sẻ “Hiện giờ tôi rất hồi hộp. Vào Vũng Tàu thi, tôi được Ban CHQS  và TTGDTX huyện Côn Đảo tạo điều kiện. Tuy nhiên, do tôi nghỉ học để thực hiện nghĩa vụ quân sự ở ngoài đảo cũng vài năm rồi nên sợ sẽ quên nhiều kiến thức và khó theo kịp các bạn bên phổ thông.”
 
Chia thành 2 cụm thi với 2 mục đích khác nhau, trong đó cụm thi tại TPHCM dành cho các thí sinh có nhu cầu vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển sinh ĐH, CĐ, còn cụm thi tại tỉnh dành cho học sinh chỉ có nhu cầu xét tốt nghiệp THPT. Với quy định mới này, nhiều thí sinh tham gia cụm thi ở tỉnh bước vào kỳ thi với tâm lý khá thoải mái.
 
Em Phạm Quỳnh Phương-Học sinh trường THPT Vũng Tàu cho biết: “ Năm nay em chọn cụm thi ở VT vì mục đích của em là đi du học nên em chỉ cần bằng tốt nghiệp chứ không cần kết quả tuyển sinh ĐH, CĐ. Trong khi đó điều kiện để đạt được bằng tốt nghiệp cũng khá đơn giản nên em thấy khá thoải mái không bị áp lực.
 
Năm nay, gộp chung kỳ thi tốt nghiệp THPT với kỳ thi CĐ, ĐH làm một, Bộ GD-ĐT cũng đã điều chỉnh, đổi mới quy chế thi. Chẳng hạn, tại cụm thi ở tỉnh chỉ có duy nhất một Hội đồng thi, trong đó chủ tịch Hội đồng thi là giám đốc Sở GD-ĐT, các thành viên trong Hội đồng là các cán bộ phòng ban thuộc Sở GD-ĐT, lãnh đạo các trường ĐH, CĐ và các trường THPT trong tỉnh. Các trường tổ chức thi được gọi là điểm thi. Tại các điểm thi, bên cạnh lực lượng thanh tra giám sát của tỉnh, Bộ GD-ĐT cũng phân công các cán bộ, giảng viên của trường ĐH Đồng Nai về thực hiện công tác giám sát tại các điểm thi. Bộ GD-ĐT cũng không giao việc in sao đề thi cho Sở GD-ĐT tỉnh thực hiện như mọi năm mà giao cho trường ĐHSP tại TPHCM thực hiện. 
 
Ông Nguyễn Thanh Giang- Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh BRVT cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD- ĐT, năm nay công tác sao in đề thi Sở GD-ĐT chúng tôi không đảm nhiệm mà trường ĐHSP TPHCM thực hiện sao in, sau đó chúng tôi nhận từ hội đồng sao in của ĐHSP TPHCM và bàn giao cho các trưởng điểm thi trong tỉnh. Để đảm bảo tuyệt mật đề thi, chúng tôi cũng yêu cầu các trưởng điểm thi và lực lượng công an canh giữ đề thi và bài thi trong suốt 24/24. Sở dĩ phải thực hiện nghiêm ngặt là vì  đề thi năm nay còn phục vụ cho cả công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ chứ không chỉ  phục vụ cho mục đích tốt nghiệp. Bởi vậy Bộ GD-ĐT cũng đã chỉ đạo một cách chặt chẽ trong việc bảo quản đề thi, và chúng tôi đã làm rất là tốt”
 
Ông Lại Đình Quốc- Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Bĩnh Khiêm- Trưởng điểm thi trường THPT Trần Nguyên Hãn, TPVT cho biết: “ Sau khi tiếp nhận đề thi của Ban chỉ dạo thi cấp tỉnh chuyển đến thì chúng tôi cùng với lực lượng công an tiếp nhận và đưa về phòng bảo quản bài thi, đề thi theo đúng quy định”
 
Để đảm bảo tính công bằng, khách quan cho kỳ thi, năm nay, bên cạnh việc vẫn giữ quy định điều chuyển chéo lực lượng giáo viên coi thi từ địa phương này sang địa phương khác, Bộ GD-ĐT quy định các giám thị coi thi phải bốc thăm phòng coi thi, chứ không còn được chỉ định bởi Chủ tịch Hội đồng thi như trước đây. Để tránh việc thi hộ, Bộ GD-ĐT cũng quy định học sinh vào phòng thi phải được đối chiếu với hình ảnh đã được các giám thị kiểm tra trước đó. Ngoài các điểm mới trên, các quy chế thi khác vẫn được bộ GD-ĐT giữ nguyên như kỳ thi trước như: chứng minh đề thi vẫn được niêm phong trước toàn thể các thí sinh; học sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác....
 
Ông Bùi Thanh Diễn- Giảng viên trường ĐH Đồng Nai- Ban giám sát kỳ thi THPT quốc gia cụm thi tỉnh BRVTnhận xét:”Theo cảm nhận của tôi, công tác tổ chức thi ở cụm thi tỉnh BRVT thật sự rất nghiêm túc, tất cả các cán bộ coi thi đã làm đầy đủ các nhiệm vụ, chức trách của mình để kỳ thi diễn ra an toàn, tốt đẹp”
 
Kết thúc ngày thi đầu tiên, cụm thi tại tỉnh BRVT không có thí sinh và giám thị vi phạm quy chế thi, các điểm thi được đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
 
Bài, ảnh: Lê Đức
BBT.