Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Ngày thi thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia kết thúc an toàn, nghiêm túc
10:02 | 06/07/2015 Print   E-mail    

 

 
Ngày 2/7, cùng với các thí sinh trong cả nước, gần 4 ngàn thí sinh của Bà Rịa – Vũng Tàu tham gia kỳ thi THPT Quốc gia tiếp tục hoàn thành ngày thi thứ 2 với 2 môn Ngữ Văn( buổi sáng) và Vật Lý( buổi chiều). Sự vào cuộc của các đơn vị, lực lượng tham gia giám sát, coi thi, bảo vệ, hỗ trợ kỳ thi đã góp phần làm cho hai ngày thi vừa qua diễn ra tại cụm thi tỉnh BRVT an toàn, nghiêm túc.
 
Xác định tính chất quan trọng của kỳ thi, trước khi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 diễn ra, UBND tỉnh đã họp bàn với các sở ngành triển khai các phương án tích cực hỗ trợ cho kỳ thi.
 
 
Ông Nguyễn Thanh Giang- Giám đốc Sở GD-ĐT- Phó ban chỉ đạo thi cấp tỉnh cho biết: “Năm nay có nhiều điểm mới cho nên ngay từ đầu, ngành GD-ĐT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh và UBND tỉnh  đã thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh. Trưởng ban chỉ đạo là đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đã họp với các Sở, ngành, các thành viên của Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể rạch ròi cho từng đơn vị. Và cho đến giờ này chúng tôi thấy sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương cùng với ngành GD  tổ chức kỳ thi này rất chặt chẽ, trách nhiệm.
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các lực lượng, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã xây dựng phương án thực hiện cụ thể. Với lực lượng công an, quân đội đã phân công lực lượng bảo vệ khu vực trong và ngoài phòng thi. Chẳng hạn tại điểm thi THPT TRần Nguyên Hãn, TPVT, công an TPVT đã cử hơn 30 chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ điểm thi, trong đó 3 chiến sĩ bảo vệ vòng trong và 30 chiến sĩ cùng với lực lượng dân quân địa phương bảo vệ vòng ngoài. Tại điểm thi THPT Nguyễn Du, huyện Châu Đức, công an huyện cũng đã bố trí đủ lực lượng để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự tại điểm thi.
 
Thượng sĩ Lê Đăng Phương- Công an huyện Châu Đức cho biết: “Kỳ thi năm nay, chúng tôi có mặt ở đây để đảm bảo ATNT trong khu vực điểm thi và bên ngoài cổng thi. Chúng tôi bố trí 3 đồng chí ở trong khu vực điểm thi và 2 đồng chí làm nhiệm vụ điều tiết giao thông, tuần tra ngoài điểm thi. Nếu có vụ việc gì xảy ra thì sẽ có một đội ứng cứu để giải quyết vụ việc. Sau hai ngày thi đến thời điểm này vẫn chưa có vụ việc gì đáng tiếc xảy, ra, chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt tách nhiệm của mình để góp phần vào thành công của kỳ thi năm nay”
 
Cùng với lực lượng an ninh, ngành điện lực, Sở y tế và lực lượng phòng cháy chữa cháy cũng cử nhân viên cùng trang thiết bị sẵn sàng túc trực tại các điểm thi nhằm kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra như: sự cố cháy nổ, chập điện, thí sinh hoặc giám thị có vấn đề về sức khỏe..v..v.. Nhằm đảm bảo cho các thí sinh đến điểm thi an toàn và đúng giờ, các trường học ở xa điểm thi cũng bố trí xe đưa đón học sinh miễn phí trong 4 ngày thi. Cùng đó là sự tích cực vào cuộc của lực lượng đoàn viên thanh niên tình nguyện ở các địa phương đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham gia kỳ thi.
 
Anh Nguyễn Công Thành- Phó bí thư Thành đoàn TP Vũng Tàu cho biết: “ Để hỗ trợ cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Thành đoàn TPVT thành lập 6 đội thanh niên tình nguyện. Nhiệm vụ của các đội là chuyên chở các bạn thí sinh ở Côn Đảo đang ở tại KTX trường Lê Quý Đôn đến điểm đúng thời gian quy định. Các đội tình nguyện ATGT hỗ trợ không cho ùn tắc xe ở phía trước cổng trường. Đội tình nguyện ANTT sẽ hỗ trợ cho các vị phụ huynh xếp xe gọn trên lề đường tránh tình tạng ùn tắc giao thông. Ngoài ra Thành đoàn còn tổ chức đội thanh niên tình nguyện tìm nhà trọ, các bạn này sẽ đi kiếm và vận động các chủ nhà trọ hoặc nhà dân cho các bạn thí sinh ở miễn phí trong những ngày thi”
 
Riêng với lực lượng giám sát và cán bộ, giám thị coi thi tại các điểm thi, được ngành GD-ĐT tỉnh và các địa phương hỗ trợ về nơi ăn, chỗ ở, phương tiện đi lại nên việc thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ cũng thuận lợi hơn.
 
Ông Lê Thanh Hùng- Giảng viên trường ĐH Đồng Nai- Ban giám sát kỳ thi THPT quốc gia cụm thi tỉnh BRVT cho biết: “Chúng tôi đến đây thực hiện nhiệm vụ giám sát quy chế thi của Bộ GD-ĐT, chúng tôi có trách nhiệm giám sát việc thực hiện quy chế của cán bộ coi thi và các thành viên trong điểm thi. Nếu có vi phạm quy chế, chúng tôi sẽ lập biên bản xử lý.. Chúng tôi cũng thực hiện giám sát thí sinh trong quá trình làm bài. Tuy nhiên trong 2 ngày thi tôi thấy các hoạt động của cán bộ coi thi ở điểm thi của BRVT luôn đúng trách nhiệm, thí sinh thực hiện đúng quy chế, nghiêm túc. Trong quá trình chúng tôi công tác ở đây làm nhiệm vụ, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ của Sở GD-ĐT BRVT, UBND địa phương về ăn ở, đi lại.”
 
Ông Đoàn Công Tịnh- Hiệu trưởng trường THPT Trần Quang Khải, huyện Long Điền- Trưởng điểm thi TPPT Nguyễn Du, huyện Châu Đức nhận xét: “Ban chỉ đạo thi của tỉnh đã chuẩn bị rất tốt, sự phối hợp giữa Sở GD-ĐT, Sở điện lực và công an tỉnh, Sở y tế, viễn thông cũng tốt. Cho đến bây giờ chúng tôi không có khó khăn gì tại điểm thi. Năm nay chúng ta vận dụng quy chế thi mới theo thông tư 02 của Bộ, tôi thấy quy chế mới này thể hiện được sự khách quan và nghiêm túc trong kỳ thi mang tính quốc gia. Mặc dù là quy chế mới và một số cán bộ coi thi bỡ ngỡ về quy định mới nhưng cơ bản tôi thấy không có khó khăn gì lớn xảy ra. Đặc biệt, trường sở tại địa phương với khả năng của mình đã tạo đ/k cho chúng tôi tổ chức tốt kỳ thi.”
 
Từ sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng, tại các điểm thi không xảy ra tình trạng lộn xộn của phụ huynh, cũng như không có tình trạng ùn tắc giao thông. Sau 2 ngày thi, cụm thi tại tỉnh BRVT không có thí sinh và giám thị vi phạm quy chế thi. Các sai sót nhỏ đều được tổ giám sát của Bộ GD-ĐT và thanh tra Sở GD-ĐT nghiêm khắc nhắc nhở quán triệt và rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn trách nhiệm của mình trong hai ngày thi còn lại.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.