Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Các trường học tại thành phố Vũng Tàu luôn quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy
06:23 | 11/06/2020 Print   E-mail    

 

Trong những năm gần đây, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các trường học được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện. Xác định PCCC là một trong những nội dung hàng đầu để triển khai trường học an toàn, hầu hết các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đều đã được trang bị thiết bị, phương tiện PCCC, niêm yết nội quy tiêu lệnh chữa cháy; quy định về thực hiện những điều kiện đảm bảo an toàn PCCC&CNCH để triển khai cho toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh trong các nhà trường. Nhiều năm qua, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Phòng Giáo dục và đào tạo và Đội Cảnh Sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an thành phố Vũng Tàu về việc tổ chức các chương trình tuyên truyền PCCC trong trường học, cho đến nay, nhiều trường học, cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn thành phố đã nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC trong nhà trường cũng như gia đình và ngoài xã hội.

(Ngày 08/06/2020, các em học sinh Trường THCS Trần Phú được tập huấn về công tác PCCC) 

Theo thống kê của lực lượng chức năng, đến thời điểm này trên địa bàn thành phố Vũng Tàu chưa xảy ra cháy tại cơ sở trường học. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn PCCC tại các trường học, khắc phục các yếu kém trong công tác phòng ngừa và thoát nạn khi xảy ra cháy, Đội Cảnh Sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an thành phố Vũng Tàu đã chủ động tuyên truyền, tập huấn đối với các trường học trên địa bàn thành phố. Ngành giáo dục và các cơ quan chức năng luôn xác định nâng cao nhận thức và hiểu biết về phòng cháy, chữa cháy có vai trò rất quan trọng trong các nhà trường bởi trường học là nơi tập trung số lượng lớn cán bộ nhân viên, giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động giáo dục, giảng dạy, cùng với số lượng lớn tài sản như: Phòng tin học, thư viện, phòng thiết bị, thí nghiệm… dễ gây ra những vụ cháy nổ nghiêm trọng. Chính vì vậy trong thời gian qua, việc tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy trong các trường học tại thành phố Vũng Tàu luôn được chú trọng thực hiện.

Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì: Để chủ động phòng ngừa cháy nổ, Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các trường học trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm quy trình dạy học và đảm bảo an toàn ở các phòng thí nghiệm, phòng thực hành, phòng máy tính... Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC trong tất các cơ sở trường học, làm cho lãnh đạo, hiệu trưởng các cơ sở trường học nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu được quy định trong Luật PCCC và các văn bản pháp luật. Các trường đã và đang đẩy mạnh công tác tự kiểm tra và khắc phục tại chỗ các tồn tại thiếu sót nhằm chủ động phòng ngừa tại chỗ. Các trường cũng trang bị cho học sinh kỹ năng sống phòng ngừa tại nạn trong sinh hoạt cộng đồng, đặc biệt là ý thức phòng ngừa đối với tai nạn cháy nổ. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu thiết kế về PCCC đối với các công trình được cải tạo, mở rộng và xây mới, trong đó, đặc biệt chú ý vấn đề giải pháp về nối thoát nạn, hệ thống điện, hệ thống chống sét và các hệ thống trang thiết bị PCCC. Quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất cháy, các dạng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt và đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC. Bố trí, sắp xếp các chất dễ cháy, các đồ dùng dụng cụ … gọn gàng, cách xa các nguồn lửa, nguồn nhiệt…

Sau khi được nghe buổi tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy, em Trần Tuấn Tú, học sinh khối lớp 9, Trường THCS Trần Phú, cho biết: “Những kiến thức được học về phòng cháy chữa cháy này thật sự rất bổ ích với chúng em. Ở nhà, em vẫn hay sử dụng bếp gas để nấu ăn và còn chủ quan với các thiết bị điện tử. Bây giờ em đã biết cần phải làm gì khi tại trường học và trong gia đình xảy ra sự cố cháy nổ và cách thoát hiểm trong đám cháy. Qua buổi sinh hoạt dưới cờ như thế này, em cùng bạn bè sẽ có thêm nhiều kiến thức về phòng ngừa cháy nổ tại gia đình mình”.

Ban Giám hiệu Trường THCS Trần Phú cho biết: Hằng năm, nhà trường đều phối hợp với Đội Cảnh Sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an thành phố Vũng Tàu tuyên truyền, tập huấn PCCC cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường; quán triệt tinh thần phòng cháy hơn chữa cháy; phổ biến rộng rãi công tác phòng ngừa cháy, nổ cho giáo viên chủ nhiệm từng lớp học; thường xuyên bổ sung phương tiện chữa cháy đầy đủ; lập phương án thoát nạn. Qua buổi tuyên truyền giúp CBCNV, thầy cô giáo và các em học sinh trong nhà trường có những hiểu biết sâu sắc hơn về công tác phòng cháy, chữa cháy nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với hoạt động phòng cháy, chữa cháy nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của mình, của người thân trong gia đình. Đồng thời góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nêu cao ý thức xây dựng và bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn phòng cháy, chữa cháy trong và ngoài nhà trường.

Theo đại diện Đội Cảnh Sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an thành phố Vũng Tàu thì: Để đảm bảo an toàn PCCC, chủ động phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ xảy ra tại các cơ sở trường học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu thì chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành chức năng trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ sở trường học. Đề xuất đầu tư kinh phí xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống PCCC các Trường theo đúng Quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Nhà nước. Bên cạnh đó, các trường thuộc diện thẩm duyệt PCCC phải được cơ quan PCCC thẩm duyệt thì cơ quan có thẩm quyền mới thực hiện việc cấp phép xây dựng. Ngoài ra, cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, người đứng đầu cơ quan, Trường học, hộ gia đình và cá nhân đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao ý thức trách nhiệm, sống và làm việc theo pháp luật, phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu