Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Đảm bảo an toàn cây xanh trong trường học – Vấn đề được nhiều phụ huynh học sinh quan tâm hiện nay.
10:12 | 07/06/2020 Print   E-mail    

Chúng ta đều biết rằng, từ xưa đến nay cây xanh, nhất là các cây cổ thụ có nhiều ý nghĩa với môi trường học đường. Những năm qua, việc trồng cây, đảm bảo trường học xanh - sạch - đẹp, an toàn vẫn luôn được các trường học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu chú trọng thực hiện. Tuy nhiên, qua tai nạn cây đổ, khiến một học sinh tử vong tại thành phố Hồ Chí Minh vào sáng 26/5 vừa qua, nhiều phụ huynh học sinh cảm thấy băn khoăn, lo lắng về công tác đảm bảo an toàn cây xanh trong trường học hiện nay và rất mong được các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng quan tâm nhiều hơn.

Một tiết đọc sách dưới bóng mát cây xanh của Trường Tiểu học Phước Thắng

Tại thành phố Vũng Tàu, những năm qua, công tác đảm bảo an toàn cây xanh nói chung, trong trường học nói riêng đã được Đảng bộ và chính quyền thành phố, các cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên hàng năm, nhất là vào mùa mưa bão. Ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn thành phố thành lập Ban chỉ đạo công tác an toàn, tai nạn, thương tích. Xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tai nạn, thương tích của nhà trường. Tổ chức thực hiện các hoạt động can thiệp giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn, thương tích trong trường học. Đặc biệt, chủ động, kịp thời có phương án ứng phó trước hiện tượng thời tiết bất thường, thiên tai, bão lũ... nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh. Đồng thời, cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích.

Trước sự việc đau lòng vừa diễn ra không lâu tại một trường học ở thành phố Hồ Chí Minh về sự không an toàn của cây xanh trong trường học, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Vũng Tàu, những ngày cuối Tháng 5 vừa qua, Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu đã phối hợp với, Phòng Tài chính – Kế hoạch, phòng Quản lý đô thị thành phố Vũng Tàu và Công ty CP phát triển công viên, cây xanh và đô thị Vũng Tàu đã khảo sát hệ thống cây xanh trong các trường học trên địa bàn thành phố để tiến tới tham mưu Lãnh đạo UBND thành phố Vũng Tàu về các giải pháp đảm bảo an toàn cây xanh trong trường học trong thời gian sắp tới, nhất là khi mùa mưa bão đang đến.

Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì trên địa bàn thành phố hiện có 67 trường học trong đó có khoảng 20 - 22 trường được nhận định có nguy cơ mất an toàn cây xanh. Vừa qua, qua khảo sát và báo cáo đề xuất của các trường, các cơ quan chức năng tại thành phố Vũng Tàu đã ghi nhận hơn 13 cây chủ yếu là cây phượng, xà cừ, lim xẹt… bị mục rỗng; thân và rễ cây yếu nên được các trường đề xuất chặt hạ. Diện tích bóng mát của các cây xanh trong trường học trên địa bàn thành phố khá lớn. Trừ các trường mới xây, chưa có hệ thống cây xanh, diện tích bóng mát chưa lớn thì hầu hết các trường học ở Vũng Tàu đều có hệ thống cây xanh phát triển tốt, diện tích bao phủ của bóng mát đạt tới 60 - 70%. Vì vậy, việc chăm sóc, quản lý, cắt tỉa cây xanh thường xuyên để đảm bảo an toàn cho học sinh là rất quan trọng.

Theo Ban giám hiệu Trường Tiểu học Đoàn Kết, thành phố Vũng Tàu thì: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm học 2019 - 2020 này sẽ kết thúc muộn hơn so với bình thường. Vì vậy, hệ thống cây xanh có vai trò quan trọng trong việc tạo bóng mát cho trường, lớp trong thời gian nắng nóng mùa hè đang ở đỉnh điểm như hiện nay. Tuy nhiên, thời gian này cũng là lúc mùa mưa bão bắt đầu. Vì vậy, công tác quản lý cây xanh, rà soát, đánh giá, kịp thời xử lý các nguy cơ là vô cùng quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn, không để xảy ra những tai nạn đáng tiếc trong trường học.

Chị Lê Thu Huyền – Phụ huynh học sinh khối lớp 5 của Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, thành phố Vũng Tàu cho biết: Dù sự việc cây phượng vĩ ở Trường THCS Bạch Đằng (TPHCM) bật gốc đè trúng học sinh đã trôi qua được 10 ngày, nhưng hình ảnh thất thần của các em và giọt nước mắt của những người thân là nỗi đau khó quên trong lòng của nhiều người. Hiển nhiên, đó là một tai nạn không ai mong muốn. Và hơn hết, sự việc đau lòng đó chính là hồi chuông báo động, nhắc nhở cho các cơ quan chức năng, cho ngành giáo dục và đào tạo về việc đảm bảo an toàn cho học sinh ngay trong khuôn viên trường học, mà nguyên nhân đôi lúc là những cây xanh hàng ngày vẫn che mát cho các em.

Anh Nguyễn Mạnh Cường – Phụ huynh học sinh của Trường THCS Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu cho biết: Thực tế, sau sự việc đau lòng về cây xanh trường học ngã đổ ở TP HCM đã dấy lên nhiều luồng ý kiến trái chiều trong xã hội và trong mỗi phụ huynh chúng tôi. Tuy nhiên, mục tiêu trước mắt và cần ưu tiên đó là sự an toàn cho học sinh. Về lâu dài, chúng tôi hy vọng các ngành chức năng và chính quyền thành phố Vũng Tàu cần có phương án cụ thể trong việc trồng cây xanh trong trường học một cách hợp lý, nhằm tạo không gian xanh nhưng phải đảm bảo an toàn cho các em học sinh.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn trường học, phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh, ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan quản lý, các Trường học trên địa bàn về phòng, chống tai nạn thương tích. Các trường học cần phải có những giải pháp, trong đó chú trọng công tác đảm bảo an toàn trong trường học, chủ động kịp thời có phương án ứng phó trước hiện tượng thời tiết bất thường, thiên tai, mưa bão. Song song với đó, cần phối hợp với các đơn vị chuyên môn, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra định kỳ: cắt tỉa cành, chăm sóc cây xanh, có biện pháp xử lý kịp thời những nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ra. Bên cạnh đó, cần tập trung công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho học sinh phòng tránh tai nạn thương tích xảy ra trong trường học. Các giáo viên cần đẩy mạnh công tác giáo dục kỹ năng sống cho các em để chủ động phát hiện các yếu tố, nguy cơ tiềm ẩn những nguy hiểm trong sinh hoạt hàng ngày để từ đó bản thân chủ động phòng tránh hiệu quả. Theo khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phải đến cuối tháng 6, đầu Tháng 7 các nhà trường mới kết thúc năm học; do đó học sinh còn phải học hơn một tháng nữa. Tuy nhiên thời điểm này đang là mùa mưa bão, dễ xảy ra giông lốc gây đổ cây, bật gốc. Vì vậy, các nhà trường cần chủ động có giải pháp trong công tác kiểm tra hệ thống cây xanh trong khuôn viên, đảm bảo môi trường học tập an toàn cho giáo viên và học sinh./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu