Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Giải cứu nông sản cho nông dân do ảnh hưởng của dịch virus chủng mới Corona (nCoV).
09:34 | 13/02/2020 Print   E-mail    

Do ảnh hưởng của dịch do virus chủng mới Corona (nCoV) gây ra, thời gian gần đây, một số địa phương tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều loại nông sản không thể xuất khẩu còn tồn ứ tại ruộng. Trước tình hình đó, tại thành phố Vũng Tàu, gần đây có nhiều điểm “giải cứu” nông sản được mở ra trên địa bàn đã và đang thu hút đông đảo người dân đến mua ủng hộ.

Những ngày qua, thông tin nông dân nhiều tỉnh thành trong cả nước kêu cứu, nông sản trượt giá thê thảm do tác động của dịch bệnh virus Corona khiến nhiều tỉnh thành gặp khó khăn về đầu ra đều được các cơ quan truyền thông, báo chí đưa tin rầm rộ. Trước tình cảnh này, tinh thần “tương thân tương ái”, người Việt cùng chung tay giúp đỡ người Việt đã được lan tỏa nhanh chóng trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. 

Dưa hấu giá 5.000 đồng/kg hoặc 6.000 đồng/kg. Thanh long ruột đỏ 10.000-12.000 đồng/kg. Được biết, hiện nay dưa hấu tại ruộng được thương lái thu mua chỉ 2.000 – 4.000 đồng/kg, thậm chí nhiều nơi không có người mua, nông dân khóc ròng vì thua lỗ, phải chở đi nhiều nơi bán lẻ với giá 3.000- 4.000 đồng/kg để lấy lại tiền phân, giống… Trong khi đó, thanh long ruột đỏ nếu thuận lợi có thể được bán với giá 40.000 đồng/kg tại ruộng nhưng hiện nay cũng rớt giá mạnh, còn 10.000 đồng/kg cũng phải bán để tránh hư hỏng.

Thấu hiểu nỗi khó khăn của những người nông dân, phong trào giải cứu dưa hấu đã nhanh chóng lan rộng ra khắp tại nhiều địa phương của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Nhiều người dân, nhiều nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp, đã kêu gọi mua dưa hấu giúp người dân. Cùng với người dân giải cứu dưa hấu, hiện nhiều siêu thị, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã áp dụng bán hàng không lợi nhuận đối với sản phẩm dưa hấu, nhằm kích cầu tiêu thụ, chung tay giúp bà con nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn. Với tinh thần tương thân tương ái, rất nhiều người dân trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã đến các địa điểm giải cứu mua dưa ủng hộ người dân trồng dưa.

Người dân thành phố Vũng Tàu mua dưa hấu và thanh long ủng hộ nông dân do ảnh hưởng của dịch do virus chủng mới Corona (nCoV) 

Ông Phan Minh Hoàng– chủ một ruộng dưa hấu tại Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu) đem dưa hấu xuống các chợ ở thành phố Vũng Tàu bán lẻ chia sẻ: “Vụ dưa hấu lần này cho sản lượng cao hơn so với mấy lần trước, trái to, đều, đẹp… Mọi năm thương lái đến tại ruộng mua với giá khoảng 8.000 đồng, nhưng năm nay do dịch bệnh corona nên cửa khẩu Trung Quốc đóng cửa, thương lái thì không ai mua, có mua cũng cùng lắm là 2.000 đồng. Bây giờ nhờ mấy anh chị tiểu thương bán được bao nhiêu thì bán, được đồng nào hay đồng đó. Tôi mong người dân mình, các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ những người dân như chúng tôi để chúng tôi lấy được vốn liếng mà đi làm tiếp.

Chị Dương Thị Hòa, 39 tuổi, ngụ tại phường Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu, cho biết: "Mấy hôm nay theo dõi trên báo đài thấy người nông dân trồng dưa hấu không bán được, tội nghiệp lắm! Đi làm về trên đường 30/4 (gần ngã ba Tiền Cảng) thấy dưa hấu và Thanh Long bán nhiều với giá rẻ để ủng hộ bà con nông dân nên mình thường ghé vào mua và tuyên truyền cho các bạn đồng nghiệp ghé mua để ủng hộ bà con nông dân. Người dân bán với giá này chắc chỉ mong lấy lại được vốn chứ sao có lời được".

Có thể thấy, việc giải cứu dưa hấu cho nông dân trồng dưa, thanh long trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn tiếp tục cho đến khi tình hình tiêu thụ đi vào ổn định. Dẫu biết rằng với giá giải cứu hiện nay vẫn không thể bù lỗ cho nông dân trồng dưa nhưng cũng giảm bớt tình trạng hàng loạt tấn dưa, tấn thanh long phải bỏ hư lại ruộng khi các loại quả này là loại quả không thể bảo quản lâu dài./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu