Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Brunei đất nước của những Thánh đường Hồi giáo đồ sộ, nguy nga
02:36 | 30/01/2020 Print   E-mail    

 

Đến Brunei, đất nước với hơn 65% người dân theo đạo Hồi, Hồi giáo là tôn giáo chính thức của Brunei như được nói rõ trong Hiến Pháp Brunei, Hồi giáo đóng một vai trò trung tâm trong đời sống của mỗi người Hồi giáo tại nước này. Cho nên người dân Brunei tự hào với du khách về những Thánh đường đồ sộ, nguy nga tại thủ đô Bandar Seri Begawan và có gần 100 Thánh đường trên khắp đất nước Brunei. Các tôn giáo khác được thực hành tại Brunei là Phật giáo và Kitô giáo. Tại Thủ đô Bandar Seri Begawan chỉ có 01 ngôi Chùa Phật giáo duy nhất của những người Hoa đang sinh sống tại đây đến lễ Phật. Tại Brunei, Giáo Phận Tông Tòa không có chưởng ấn riêng biệt, cũng không có nhà thờ lớn, không có Hội Đồng Linh Mục chính thức, Giáo Phận có ba giáo xứ tất cả đều ở ba thành phố mà không có ở Thủ đô.

Theo lời giới thiệu của cô Chong Wanlee, hướng dẫn viên người Brunei thì Thánh đường Jame Asr Hassanil Bolkiah nguy nga và linh thiêng nhất Brunei. Thánh đường được xây dựng vào thời gian từ năm 1988 đến 1992 với việc sử dụng 5 tấn vàng ròng để dát khắp nơi, trong đó những mái vòm bằng vàng làm cho thánh đường luôn nổi bật. Sử dụng vật liệu ngoại nhập để xây dựng Thánh đường như tường gạch ốp Italy, hoa văn trang trí Australia, thảm cỏ Ả Rập….Khi tham quan bên trong du khách sẽ bị choáng ngợp bởi sự nguy nga, lộng lẫy của một Thánh đường, rất tiếc là quy định không được chụp hình bên trong Tháng đường. Xung quanh Thánh đường, những đài phun nước và khu vườn xanh được đặt xung quanh tạo nên khung cảnh thanh bình.

Sự nguy nga, tráng lệ của Thánh đường Jame Asr Hassanil Bolkiah, người dân Brunei tự hào về Thánh đường lớn nhất đất nước

Tại Thủ đô Bandar Seri Begawan còn có Thánh đường Omar Ali Saifuddien được coi là biểu tượng cho sự sung túc của đất nước Brunei, tên của Thánh đường được đặt theo tên của vị vua thứ 28 của Brunei. Toàn bộ Thánh đường được xây từ cuối thập niên năm mươi của thế kỷ trước, nằm trên một hồ nước nhân tạo ở ven sông Brunei. Thánh đường cao 52 m với mái vòm dát vàng, các cột và tường được lát bằng đá cẩm thạch.

Thánh đường Omar Ali Saifuddien được coi là biểu tượng cho sự sung túc của đất nước Brunei

Đến với đất nước Hồi giáo như Brunei, nếu du khách không cập nhật thông tin trước thì sẽ ngỡ ngàng, thấy kỳ lạ và sẽ khó chịu. Điều đầu tiên là trên đất nước Brunei không nhìn thấy ở các cửa hàng, cửa hiệu bán rượu, bia và thuốc lá. Trên các bàn ăn không thấy bóng dáng của rượu, bia và bị xem là cấm tuyệt đối, nhiều du khách trong đó có du khách Việt Nam chúng ta sẽ rất khó chịu khi đi du lịch mà trong bữa ăn của 4-5 ngày không có cốc rượu, ly bia. Đối với những người nghiện thuốc lá, đến Brunei là nổi ám ảnh, ngoài khách sạn có bố trí nơi hút thuốc rất xa nơi lưu trú, khu vực ăn uống, còn tại các điểm công cộng như sân bay, nhà hàng, siêu thị… không bố trí nơi hút thuốc mà chỉ có bảng “cấm hút thuốc”, anh Nguyễn Trọng Nguyên, hướng dẫn viên Saigontourist cho biết, việc mang thuốc lá vào Brunei bị kiểm soát nghiêm ngặt, mỗi điếu thuốc mang vào Brunei phải đóng phí 0,5 đô la Brunei (tương đương 8.000 đồng Việt Nam) như vậy một gói thuốc 20 điếu sẽ phải trả phí 160.000 đồng Việt Nam gấp 5-6 lần giá trung bình một gói thuốc bán tại Việt Nam. Ngày thứ Sáu là ngày cầu nguyện của toàn dân Brunei, nên trưa ngày thứ Sáu hầu hết các cửa hàng, cửa hiệu, dịch vụ đều đóng cửa để nhân viên đến Thành đường cầu nguyện, khi lưu lại Brunei trưa ngày thứ Sáu du khách chỉ đến 1 nơi duy nhất là siêu thị mở cửa nhà hàng phục vụ ăn trưa, nhưng các cửa hàng khác tại siêu thị này vẫn đóng cửa, đó là những điều kỳ lạ của đất nước Brunei.

Đối với các dịch vụ khác như quán bar, pub, khu vui chơi giải trí, đặc biệt là các dịch vụ “nhạy cảm” thì không có trên khắp đất nước Brunei với bất kỳ hình thức nào, các cửa hàng mở cửa sau 9 giờ sáng và đóng cửa trước 10 giờ đêm, lý giải cho vấn đề này các hướng dẫn viên cho rằng chủ trương của Vương quốc Brunei chưa nhắm đến phát triển du lịch nên việc phục vụ khách du lịch sẽ không tạo dấu ấn cho du khách và nhiều người cho biết nếu không phải vì công việc thì họ sẽ không quay lại Brunei để du lịch./.

Bài, ảnh: Trần Việt, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu