Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Giải pháp nào cho việc xử lý dứt điểm tình trạng chiếm vỉa hè, lòng đường họp chợ, cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị?
02:44 | 29/02/2020 Print   E-mail    

Không riêng gì Vũng Tàu, nhiều đô thị khác trên cả nước tình trạng chiếm vỉa hè, lòng đường họp chợ, cản trở giao thông mất mỹ quan đô thị luôn diễn ra và các cấp chính quyền bằng nhiều biện pháp khác nhau để xử lý, nhưng chỉ có giảm một thời gian rồi lại tái diễn, các đoàn thể chính trị-xã hội cũng ra sức tuyên truyền, vận động, nhắc nhở thuyết phục nhưng hiệu quả cũng không như mong muốn, vì sao?

Nhiều năm qua, thành phố Vũng Tàu đã nỗ lực trong việc lập lại trật tự đô thị, Kế hoạch 1167/KH-UBND năm 2016 của UBND Thành phố triển khai bước đầu có kết quả. Ở những tuyến đường chính, trung tâm Thành phố đã hạn chế được việc treo bảng hiệu, để hàng hóa buôn bán, lắp mái che, xe máy lấn chiếm vỉa hè… nhưng tại các tuyến đường khu vực chợ truyền thống, khu vực xem như “chợ tự phát” rất khó xử lý và xử lý theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”, làm thì dứt, thì sạch, lực lượng rút đi thì đâu lại vào đó. Trong nhiều nguyên nhân xuất hiện việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, buôn bán thì nguyên nhân về lợi nhuận là đầu tiên, qua khảo sát một chiếc xe đạp chở một giỏ trái cây đứng dưới lòng đường bán trong hơn một buổi có thể kiếm lãi giá thấp từ 300.000-500.000 đồng/ngày và may mắn sẽ kiếm cao hơn, không tốn chi phí thuê mặt bằng, thuế, chi phí điện, nước và chi phí khác, so với một vị trí bán trái cây trong chợ hoặc một cửa hàng trái cây, người lao động bình dân họ lại thích mua đối với người bán này, cho nên những người từ các miền quê họ sẽ dể dàng đến đô thị để tìm cách mưu sinh theo loại hình này.

Họp chợ, bán cá và đậu xe máy giữa đường khu vực gần chợ Bến Đình

Quy định xử phạt hành chính hành vi này thế nào? Theo ông Ngô Văn Quả, Đội phó đội Trật tự đô thị Thành phố cho biết, theo quy định tại Điều 12 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng như các quy định trước đây mức phạt cho hành vi này từ 100.000-200.000 đồng, nhưng không kèm theo các biện pháp khác, người bán hàng rong, hàng lưu động trên xe, khi phát hiện lực lượng làm nhiệm vụ họ sẽ nhanh chóng di chuyển và việc tạm giữ tang vật để xử lý, khi giành giật với người bán cũng rất phản cảm, mức xử phạt thấp so với lợi nhuận cho nên người bán vẫn còn tồn tại.

Người phụ nữ đi xe đạp bán hàng, khi có cơ quan chức năng di chuyển sẽ không bị xử lý (ảnh chụp tại đường Trần Bình Trọng, Phường Nguyễn An Ninh-Phường 8)

Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đoạn qua cổng chợ Vũng Tàu, xe ô tô không thể lưu thông từ 3-6 giờ sáng hàng ngày, vì hợp chợ trên đường này nhiều năm qua chưa có biện pháp nào giải quyết. Theo ông Trương Thế Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Tam, đường NKKN lâu nay đã trở thành “chợ đầu mối” hàng nông sản, cung cấp hàng cho toàn Thành phố, lượng hàng hóa, xe ô tô đưa hàng đến khu vực này là rất lớn, đây là nhu cầu cần thiết, Vũng Tàu phải cần có một chợ đầu mối để phân phối hàng, tập kết được phương tiện, UBND phường Thắng Tam nỗ lực để buộc ngưng bán hàng dọn vệ sinh sạch sẽ đường NKKN trước 6giờ30 hàng ngày trả đường để giao thông thuận lợi, nhưng đây chỉ mang tính tạm thời, về lâu dài rất khó khăn khi chưa có chợ hoặc điểm làm đầu mối hàng hóa, nông sản.

Giải pháp nào để tình trạng chiếm vỉa hè, lòng đường họp chợ, cản trở giao thông mất mỹ quan đô thị? Là câu hỏi chưa có đáp án thỏa đáng. Quy định mức xử lý vi phạm hành chính hiện nay chưa đủ răn đe, xử lý chưa nghiêm? Đề xuất tịch thu tang vật vi phạm lại chưa được quy định? Công tác tuyên truyền chưa sâu, người bán, người mua chưa biết quy định và hành vi vi phạm? Thành phố Vũng Tàu thiếu nơi bán hàng phục vụ cho người dân?... Đây là những câu hỏi được đặt ra cho những người trực tiếp làm nhiệm vụ và mọi người dân có liên quan đến vấn đề này.

Một số người cho rằng, ý thức chấp hành pháp luật của nhiều người hiện nay chưa cao. “Có cầu, ắc có cung” nếu cho rằng vì lợi nhuận nên có người bán, nếu ngược lại không có người mua, thì chắc người bán cũng sẽ không bán cho ai? Cho nên giải pháp đầu tiên là vận động mọi người dân Thành phố không mua hàng hóa vỉa hè, lòng đường; trước tiên là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và gia đình làm gương. Thành phố đã phát động mà xem chừng vẫn chưa “thấm”. Cần xem đây là một cuộc vận động lớn của cả hệ thống chính trị, thì việc xây dựng Vũng Tàu Thành phố xanh-sạch-đẹp mới đạt được kết quả cao nhất./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu