Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thực hành tự giác “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”
07:17 | 03/11/2019 Print   E-mail    

 

Hưởng ứng ngày Pháp luật 09/11 nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2019. 

Thực hành tự giác “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”

--------------------------------

Trong đời sống xã hội, pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng, vừa là công cụ quản lý nhà nước hữu hiệu, vừa tạo hành lang pháp lý an toàn, tin cậy, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Ngày Pháp luật Việt Nam 09-11 bắt đầu được tổ chức trên quy mô cả nước từ năm 2013. Từ đó đến nay, ngày này được xem là một sự kiện chính trị - pháp lý có ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội, được thực hiện đồng bộ, thống nhất; huy động được sự tham gia, phối hợp thực hiện của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể trong cả nước. Những năm qua, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân thành phố Vũng Tàu cũng tích cực hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc việc tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật để góp phần đáp ứng yêu cầu triển khai các nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, nâng cao văn hóa pháp lý cho mỗi cá nhân trong cộng đồng.

Cán bộ, công chức và người dân thành phố Vũng Tàu sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật – Phòng “Một cửa” của UBND thành phố Vũng Tàu

Những năm qua, đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu đã chú trọng thông tin, phổ biến, tuyên truyền về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đồng bộ các biện pháp đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.... góp phần xây dựng nền hành chính “kỷ cương, hiệu quả”; Đẩy mạnh giáo dục ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong xây dựng, thực hiện và bảo vệ pháp luật; các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; phê phán, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội; nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại thành phố Vũng Tàu trong chủ động tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật; phát huy tinh thần gương mẫu tuân thủ, chấp hành pháp luật; siết chặt kỷ cương công vụ, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ; nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Ngày Pháp luật không giới hạn về mặt thời gian ở một ngày 9/11, mà được coi là điểm mốc, là sợi chỉ đỏ kết nối, xuyên suốt, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, để không chỉ là một ngày, mà phấn đấu sẽ là 365 ngày nhân dân tôn trọng, nghiêm chỉnh thực hiện pháp luật, thực  hành tự giác “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Ngày Pháp luật cũng không giới hạn về mặt đối tượng tham gia vì đây chính là mô hình vận động, khuyến khích toàn thể nhân dân chung sức, đồng lòng vì sự nghiệp xây dựng và hoàn thiện nhà nước Việt Nam, phát huy triệt để tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc cùng tích cực hành động vì một xã hội Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đối với công chức, viên chức nhà nước, Ngày Pháp luật là cơ hội để họ tự soi mình, suy ngẫm để tự điều chỉnh ý thức và thái độ hành xử trong quan hệ với dân sao cho xứng đáng với chờ đợi và đòi hỏi của người dân, của xã hội về một nhà nước gần dân, vì dân. Chính vì vậy, Ngày Pháp luật thực sự có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc, rộng lớn.

Các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương tại thành phố Vũng Tàu cũng đã tích cực thực hiện việc PBGDPL thông qua các buổi sinh hoạt “Ngày pháp luật” lồng ghép quán triệt nội dung các vản bản pháp luật để cán bộ, công chức, viên chức nắm được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức tuyên truyền về tình hình thời sự Biển Đông, chủ động lựa chọn hình thức thực hiện phù hợp như tổ chức đọc sách báo, triển khai văn bản pháp luật, trao đổi, thảo luận về các nội dung liên quan. Qua đó đã và đang tạo sự chuyển biến về ý thức thượng tôn và chấp hành pháp luật.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2019 các cơ quan, đơn vị, địa phương tại thành phố Vũng Tàu cần tăng cường phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật Nhà nước về cải cách hành chính, cải cách tư pháp, nâng cáo chất lượng, hiệu quả công tác thi hành pháp luật, trách nhiệm của cán bộ, công chức các cấp, các ngành. Đẩy mạnh giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật, xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng, khen thưởng, tôn vinh người tốt, việc tốt, điển hình trong xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật; đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội, nâng cáo ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật; phát huy tinh thần gương mẫu tuân thủ, chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên.

Theo Lãnh đạo Phòng Tư pháp thành phố Vũng Tàu thì: Để nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, PBGDPL thời gian tới các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương tại thành phố Vũng Tàu cần phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Mặt khác, phải tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật một cách sâu rộng đến các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật có trình độ chuyên môn vững vàng, có kỹ năng truyền đạt, am hiểu pháp luật và kiến thức xã hội để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Có thể thấy rằng, ngày Pháp luật 9-11 hằng năm có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị của pháp luật trong Nhà nước pháp quyền, hướng mọi tổ chức, cá nhân tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn, đề cao quyền cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của cá nhân công dân trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong cuộc sống xã hội. Đồng thời, đây còn là dịp để vận động, khuyến khích, kêu gọi toàn thể nhân dân chung sức, đồng lòng vì sự nghiệp xây dựng và hoàn thiện Nhà nước, phát huy triệt để tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc cùng tích cực hành động vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

 

                                                                              Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

 

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu