Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bệnh viện Lê Lợi và Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu tổ chức diễn tập sơ cấp cứu hàng loạt nạn nhân tai nạn giao thông đường biển.
10:53 | 09/10/2019 Print   E-mail    

Ngày 6/10, tại Công viên Bãi Trước thành phố Vũng Tàu và cơ sở, Bệnh viện Lê Lợi và Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu đã tổ chức diễn tập sơ cấp cứu hàng loạt nạn nhân tai nạn giao thông đường biển với sự giám sát của Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu và sự chứng kiến, học tập kinh nghiệm của các đơn vị trong toàn ngành.

Buổi diễn tập diễn ra trước tình trạng hiện nay, các vụ tai nạn giao thông thảm khốc (cả giao thông đường biển) với số thương vong, thiệt hại lớn về người ngày càng diễn ra thường xuyên tại nhiều địa phương trong cả nước (trung bình mỗi ngày trên toàn quốc có 22 người chết, 60 người bị thương tật suốt đời vì tai nạn giao thông). Do đó việc ứng phó với những tình huống phải tiến hành cấp cứu hàng loạt có thể xảy đến bất cứ lúc nào là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi ngành Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải luôn trong tư thế chủ động, sẵn sàng.

(Bệnh viện Lê Lợi diễn tập sơ cấp cứu tại Công viên Bãi Trước thành phố Vũng Tàu) 

Tình huống giả định của bệnh viện Lê Lợi Vũng Tàu là: Bộ phận trực điện thoại cấp cứu 115 Bệnh viện Lê Lợi nhận được tin báo từ bộ đội Biên phòng Tỉnh về việc vừa xảy ra một vụ tai nạn lật tàu chở khách tại vùng biển giữa Gò Công- Cần Giờ- Vũng Tàu, có 10 nạn nhân (trong đó 01 phụ nữ mang thai) đang được đưa vào bờ cấp cứu. Khu vực cập bến của tàu cứu nạn là công viên Bãi Trước thành phố Vũng Tàu. Nhận được tin báo, Bệnh viện Lê Lợi kích hoạt phương án cấp cứu thảm họa hàng loạt. Điều 03 xe cấp cứu chở đội ngũ y, bác sĩ đến hiện trường, hỗ trợ khám, phân loại bệnh nhân, gắn thẻ cho bệnh nhân theo tình trạng bệnh và chuyển đến bệnh viện Lê Lợi tiếp tục sơ cấp cứu.

Tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Lê Lợi, các bác sĩ khoa Hồi sức, Ngoại, Nội tổng hợp, Sản và 01 hộ sinh đã sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu khi các nạn nhân được chuyển tới. Qua thăm khám, phân loại nạn nhân, xác định: 01 nạn nhân bị chấn thương ngực do va đập không di chuyển được, bác sĩ yêu cầu chụp X-quang tại giường, siêu âm tại giường. Kết quả cho thấy, nạn nhân bị tràn dịch màng phổi, gãy xương sườn. Bác sĩ chỉ định chuyển phòng mổ cấp cứu; 01 nạn nhân có thai được bác sĩ chuyên khoa Sản thăm khám. Nhận thấy tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng hơn, có khả năng sinh non, các bác sĩ tiến hành hội chẩn và quyết định báo trực lãnh đạo, kích hoạt báo động đỏ liên viện đề nghị Bệnh viện Bà Rịa cử bác sĩ hỗ trợ về Hồi sức Nhi khoa và Sản khoa; 01 nạn nhân bị chấn thương đầu, bụng do va đập với cánh quạt của tàu được chỉ định chuyển đi chụp CT. Kết quả cho thấy nạn nhân có lượng dịch trong ổ bụng nhiều. Bệnh nhân được chuyển lên phòng mổ xử trí khẩn. Ngoài ra, kết quả chụp CT cũng cho thấy nạn nhân có xuất huyết nội sọ, cần sự hỗ trợ về chuyên môn chấn thương Sọ não của Bệnh viện Bà Rịa; 01 nạn nhân bị đuối nước sau khi xử trí ổn định được chuyển về khoa Hồi sức tích cực & Chống độc để tiếp tục theo dõi; các nạn nhân khác, tình trạng nhẹ hơn được chuyển đến các khoa tương ứng để điều trị.

Tình huống giả định của Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu là: Chiều 06/10/2019, Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu nhận được tin xảy ra vụ va chạm giữa 02 tàu cá tại khu vực Cảng Bến Đình, phường Thắng Nhì, thành phố Vũng Tàu. Vụ va chạm khiến 10 người bị thương. Các nạn nhân đều trong tình trạng hoảng loạn. Nhận được tin báo, tổ trực cấp cứu ngoại viện của Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu lập tức đến hiện trường, tiến hành phương án cấp cứu thảm hoạ hàng loạt. Lãnh đạo Trung tâm y tế điều động thêm lực lượng từ các khoa, phòng khác của đơn vị và cán bộ y tế của Trạm y tế phường Thắng Nhì đến tăng cường cho tổ cấp cứu ngoại viện.

(Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu diễn tập sơ cấp cứu chiều ngày 6/10/2019)

­­

Sau khi thăm khám, đánh giá sơ bộ, tổ cấp cứu phát hiện có 03 nạn nhân trong tình trạng nặng: 01 người bị đuối nước, 01 người bị chấn thương bụng kín và 01 người bị chấn thương gãy xương đòn kín. Đối với nạn nhân đuối nước, bác sĩ tiến hành ép tim, hô hấp nhân tạo, nạn nhân bị chấn thương bụng kín và bệnh nhân chấn thương gãy xương đòn kín được cố định tại chỗ. Nhận thấy tình trạng của cả 3 nạn nhân đều rất nặng, bác sĩ của Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu gọi điện thoại cho tổ cấp cứu ngoại viện bệnh viện Lê Lợi hỗ trợ, chuyển các nạn nhân về bệnh viện Lê Lợi tiếp tục cấp cứu, điều trị. Các nạn nhân nhẹ sau khi đã sơ cứu, được người dân hỗ trợ chở đến Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu để theo dõi, điều trị tiếp.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu thì: Thông qua hoạt động diễn tập, giúp cho cán bộ, công nhân viên ngành Y tế nâng cao kiến thức, kỹ năng phân loại sơ cấp cứu tai nạn giao thông nhất là giao thông đường thủy; khả năng phối hợp giữa các đơn vị y tế trong tỉnh; các khoa, phòng trong từng đơn vị và cả các Trạm Y tế phường/xã trong việc ứng cứu các vụ tai nạn giao thông có số thương vong lớn, đòi hỏi phải huy động tổng lực về người, trang thiết bị kỹ thuật, thuốc men, phương tiện… nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người có thể xảy ra./.

Tin, ảnh: Bằng Lăng, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu