Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bảo vệ môi trường phải bắt đầu từ ý thức của người dân
09:22 | 01/11/2019 Print   E-mail    

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta vẫn bắt gặp những trường hợp chỉ vì “tiện tay” mà vỏ chai nước, vỏ bánh kẹo có thể được ném xuống đường không một chút đắn đo; cũng “tiện tay”, rác thải trong gia đình có khi hất ngay xuống cống thoát nước; hay “tiện tay” mà vỏ hộp sữa vừa uống xong cũng vứt ngay xuống đường. Thậm chí, tại những nơi công cộng, có thùng rác để sẵn nhưng cũng chả cần quan tâm, người ta có thể vứt rác ngay tại gốc cây, gần ghế hay quăng ngay chân thùng rác. Chính vì thế, để có một môi trường xanh, sạch, đẹp và trong lành thì không chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị mà đòi hỏi ý thức của mỗi cá nhân, mỗi gia đình trong việc nâng cao trách nhiệm, hành động để giữ gìn và bảo vệ môi trường.

UBND  Phường 12 thành phố Vũng Tàu gắn biển "CẤM ĐỔ RÁC" có Camera theo dõi tại đoạn từ ngã ba Gò Găng đến cầu Cỏ May 

Những năm qua, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện và ấn tượng như mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đề ra. Thành phố Vũng Tàu đã và đang thực hiện việc hỗ trợ về phương tiện vận chuyển, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Công tác tuyên truyền, vận động trong công tác bảo vệ môi trường được các cấp, ngành, cơ quan chức năng tích cực quan tâm, thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức trong nhân dân. Năm 2018 và 2019, thành phố Vũng Tàu đã đưa ra mục tiêu về tuyên truyền, vận động người dân thành phố Vũng Tàu và du khách “chung tay chăm sóc, bảo vệ cây xanh và bỏ rác đúng nơi quy định”.

Có thể thấy, bảo vệ môi trường là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc bảo vệ môi trường sống của mỗi người dân. Việc vứt rác đúng nơi quy định, nói không với xả rác bừa bãi ra môi trường xung quanh, đặc biệt là những nơi công cộng như công viên, bệnh viện, trường học, nơi công sở, khu du lịch, lễ hội...đang rất cần được mỗi người dân thành phố Vũng Tàu quan tâm thực hiện. Giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường ngay tại nơi mình sinh sống, giữ gìn vệ sinh chung, quét dọn đường phố, khơi thông cống rãnh, những cống rãnh chảy phải có nắp đậy, không xả nước thải, chất thải sinh hoạt. Mỗi gia đình cần có một thùng đựng rác có nắp đậy riêng và thu gom rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định.

Tuổi trẻ phường Thắng Nhất tổ chức ra quân bảo vệ môi trường 

Khi tìm hiểu về công tác bảo vệ môi trường tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, chúng tôi nhận thấy, nhiều UBND phường đã chủ động tổ chức triển khai tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân phân loại các loại rác, cho rác vào những túi đựng phù hợp. Có nơi, vai trò của đảng viên, cán bộ, công chức được phát huy trong việc gương mẫu thực hiện phân loại rác tại gia đình mình. Khi đảng viên, cán bộ, công chức ở cơ sở đã tiên phong thực hiện, người dân sẽ thấy được hiệu quả, lợi ích của phân loại rác rồi tiến hành thực hiện theo. Nhiều địa phương đưa việc vận động người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn trở thành công trình “Dân vận khéo” của đơn vị mình để nâng cao hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động người dân không xả rác, thực hiện phân loại chất thải rắn tại hộ gia đình là điều cần thiết và đáng được khuyến khích, biểu dương.

Từ thực tế về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường ở một số địa phương tại thành phố Vũng Tàu cho thấy ở nơi nào chính quyền địa phương quan tâm, vào cuộc và có cách tiếp cận người dân để tuyên truyền, hướng dẫn thì ở nơi đó ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung của cộng đồng được nâng lên. Rõ ràng, ý thức của người dân là yếu tố hàng đầu trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, và để có được điều đó, công tác vận động, tuyên truyền luôn là biện pháp quan trọng mà các cấp chính quyền cần hướng tới. Cùng với đó là công tác kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các vi phạm, để người dân nâng cao ý thức, tự giác chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường, không có những hành động làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 4, phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu cho biết: Trước đây, có nhiều chị em không mấy quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, nhưng sau khi được Chi hội Phụ nữ thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp đến từng hội viên về trách nhiệm của bản thân, gia đình trong công tác bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể như: hạn chế sử dụng túi nilon, chủ động phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình, để rác đúng nơi quy định, hay sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường nên nhiều năm nay, các tuyến đường của khu phố 4 không còn rác thải tồn đọng, cảnh quan, môi trường khu dân cư xanh, sạch, đẹp hơn. Tôi thấy bảo vệ môi trường trước hết phải bắt đầu từ nhân dân, từng hộ gia đình; bởi chỉ khi các thành viên trong mỗi gia đình đều có ý thức và hành động bảo vệ môi trường, các vấn đề môi trường mới có thể được giải quyết tốt hơn. Khi từng gia đình thực hiện tốt việc thu gom rác thải sinh hoạt đến đúng nơi quy định sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc xử lý rác tại địa phương, góp phần giữ gìn môi trường, cảnh quan khu dân cư.

Có thể thấy, bảo vệ môi trường sống không phải của riêng ai, mỗi người dân tại thành phố Vũng Tàu cần nâng cao nhận thức và có ý thức  giữ gìn vệ sinh, tại mỗi gia đình và nơi công cộng. Có rất nhiều giải pháp song vấn đề hàng đầu vẫn là giáo dục tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của môi trường sống và ý thức trách nhiệm của mỗi công dân với cộng đồng./.

 

                                                                                   Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu