Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Vệ sinh an toàn thực phẩm: Cần sự chung tay của cộng đồng
11:46 | 28/09/2019 Print   E-mail    

Thời gian trở lại đây, những cảnh báo về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) liên tục đã phần nào tác động tới xã hội. Chưa bao giờ, công cuộc phòng chống thực phẩm bẩn, đảm bảo VSATTP, vì một nguồn thực phẩm sạch, an toàn được quan tâm và đẩy mạnh thực hiện như hiện nay. Trong thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố Vũng Tàu đã và đang có nhiều cố gắng trong quản lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về VSATTP vẫn diễn biến phức tạp, gây lo lắng trong xã hội. Để nâng cao công tác kiểm tra, quản lý về an toàn vệ sinh thực phẩm, thời gian qua, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã tổ chức kiểm tra, giám sát các điểm kinh doanh thực phẩm tại các chợ truyền thống nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ người dân cũng như khách du lịch. Qua đó chú trọng vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân thành phố Vũng Tàu và du khách về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chợ Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu 

Nhằm siết chặt quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, ngay từ đầu năm 2019, UBND thành phố Vũng Tàu đã xây dựng kế hoạch số 392/KH-UBND về việc kiểm tra an toàn thực phẩm năm 2019 trên địa bàn thành phố vào các đợt cao điểm: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Mùa lễ hội, tháng hành động...UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với ngành Y tế  tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đến từng cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở chế biến, nhà hàng ăn uống và các hộ kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố; ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác quản lý VSATTP; đồng thời xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành đảm bảo VSATTP trên địa bàn. Thành lập tổng số 22 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành VSATTP trên địa bàn. Phòng Kinh tế thành phố Vũng Tàu đã phối hợp với Sở Công thương duy trì chợ thí điểm an toàn thực phẩm (chợ Rạch Dừa) và điểm kiểm nghiệm nhanh ATTP tại chợ Rạch Dừa.

Công tác ATVSTP luôn được sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQVN các cấp và các đoàn thể, thành phố đã ban hành văn bản, giải pháp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác ATVSTP. Tuy nhiên, trong công tác kiểm tra kiểm soát đối với lĩnh vực ATTP còn gặp những khó khăn trong việc lấy mẫu gửi thử nghiệm; vẫn còn một số doanh nghiệp vi phạm về quy định ATVSTP. Từ đầu năm 2019 đến nay (tính đến đầu Tháng 9), thành phố Vũng Tàu đã tổ chức kiểm tra 1255 cơ sở, 5 chợ truyền thống. Qua đó, phát hiện 298 cơ sở vi phạm. Thành phố Vũng Tàu đang phấn đấu đến hết năm 2020 thực phẩm được sản xuất, nhập khẩu lưu thông và sử dụng trên địa bàn thành phố cơ bản đáp ứng đầy đủ các quy định về VSATTP; 50% trở lên thực phẩm tiêu dùng trên địa bàn thành phố được cung cấp thông qua các chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn có xác nhận; 100% cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm đáp ứng quy định về điều kiện VSATTP; 100% chợ, cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố đáp ứng các quy định về điều kiện VSATTP; 90% trở lên số phường, xã trên địa bàn thành phố đạt tiêu chí VSATTP.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, những quy định của pháp luật về bảo đảm chất lượng VSATTP luôn được thành phố Vũng Tàu quan tâm, chú trọng. Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu đã tham mưu cho UBND thành phố xây dựng kế hoạch chỉ đạo BCĐ An toàn vệ sinh thực phẩm tại 17 phường, xã tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Công tác tuyên truyền được Đảng ủy, chính quyền các phường, xã tập trung chỉ đạo có nhiều đổi mới, công tác tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tăng cường tuyên truyền cho nhân dân về thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm trên đài phát thanh phường, xã.

Theo Lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu thì: Những năm qua, công tác bảo đảm VSATTP đã được ngành Y tế và các cơ quan chức năng của thành phố triển khai nghiêm túc; kịp thời phát hiện xử lý, nhắc nhở những trường hợp vi phạm đồng thời tổ chức tuyên truyền để người dân thực hiện tốt công tác VSATTP, qua đó nâng cao  ý thức tự giác của người sản xuất, chế biến thực phẩm, người tiêu dùng trên địa bàn, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm, đảm bảo sức khỏe nhân dân và du khách.

Chúng ta có thể thấy rằng, để thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm thì ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành trong công tác kiểm tra, kiểm soát nguồn thực phẩm, mỗi người dân tại thành phố Vũng Tàu cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn. Trong thời gian tới, thành phố Vũng Tàu xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm đến tất cả các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng; tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra theo các kế hoạch; giám sát điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm của tất cả các cơ sở và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các vi phạm hành chính về vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng tránh ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho người dân./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu