Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bảo hiểm y tế cho học sinh có vai trò quan trọng trong phát triển y tế trường học, chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ.
08:36 | 19/09/2019 Print   E-mail    

Chăm lo sức khỏe cho học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta trong nhiều năm qua. Thực hiện chính sách BHYT, bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe khi còn ngồi trên ghế nhà trường cho mỗi học sinh, sinh viên là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Là địa phương nhiều năm thực hiện hiệu quả công tác BHYT cho học sinh, hàng năm, BHXH thành phố Vũng Tàu đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh tham gia BHYT theo quy định.

(Minh họa: Các em Trường THCS Nguyễn An Ninh trong ngày hội sách năm học 2019-2020) 

Theo báo cáo của cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì năm học 2018-2019 vừa qua, toàn tỉnh có 219.336 học sinh, sinh viên (HSSV); trong đó có 21.472 HSSV đã có thẻ bảo hiểm y tế; còn lại 197.864 HSSV có trách nhiệm phải tham gia bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có 184.500 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ hơn 93%; còn 13.364 HSSV chưa tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 6%. Vì vậy, nhằm đảm bảo 100% HSSV có thẻ BHYT thì việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, công tác chỉ đạo và thực hiện hiệu quả nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh cần được các nhà trường, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện tốt. Trong các khoản thu đầu năm, các nhà trường cần ưu tiên đóng BHYT cho các em trước, còn các khoản thu khác sẽ thu sau. Cách làm này đã giúp nhiều gia đình học sinh giảm bớt gánh nặng tài chính, có điều kiện tham gia BHYT.

Quyền lợi của học sinh khi tham gia BHYT là được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường từ nguồn kinh phí của BHYT; Ðăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các bệnh viện cấp huyện và tương đương; được thanh toán toàn bộ chi phí khám chữa bệnh nếu tổng chi phí khám chữa bệnh một lần thấp hơn 15% mức lương cơ sở; thanh toán 80% chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến, khám chữa bệnh sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn (nhưng không quá 40 tháng lương cơ sở cho một lần sử dụng dịch vụ); nếu cấp cứu sẽ được khám, điều trị ở bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào và được hưởng quyền lợi theo quy định.

Để công tác triển khai BHYT cho học sinh đạt hiệu quả, nhiều năm qua, cơ quan BHXH thành phố Vũng Tàu đã phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục thành phố trong tuyên truyền và hướng dẫn chi tiết công tác thu BHYT của học sinh, cấp kinh phí y tế học đường. Thông qua BHYT, các em học sinh đều được hưởng quyền lợi khi rủi ro, đau ốm phải điều trị tại các cơ sở y tế tại thành phố Vũng Tàu và trong cả nước, đặc biệt một số em học sinh có chi phí khám, chữa bệnh hàng trăm triệu đồng đã được BHXH thanh toán, góp phần giúp gia đình các em nhanh chóng vượt qua khó khăn. Cùng với đó, các nhà trường cũng sử dụng đúng mục đích, ý nghĩa, đạt hiệu quả nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu được phân bổ tại trường, từ đó đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Thêm vào đó, chất lượng công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế không ngừng được nâng cao, thái độ phục vụ ngày càng tốt hơn; việc phát hành thẻ BHYT theo số định danh đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt thời gian chờ đợi cho người khám, chữa bệnh...

Theo Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội thành phố Vũng Tàu thì: Nhiều năm qua, công tác BHYT học sinh trên địa bàn thành phố được triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt được những kết quả phấn khởi. Công tác triển khai tại các nhà trường được thực hiện một cách khoa học, chặt chẽ, do đội ngũ làm công tác BHYT học sinh được đào tạo, tập huấn và có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện gặp nhiều thuận lợi. Với trách nhiệm của mình, ngành BHXH thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục thực hiện cải cách hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện cho các em học sinh tham gia BHYT. Ðối với các em học sinh đã có mã số BHXH, khi tham gia BHYT sẽ không phải lập tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT, mà chỉ cần nộp tiền theo quy định; cơ quan BHXH thực hiện việc ghi giá trị sử dụng thẻ BHXH tương ứng với số tiền đóng vào cơ sở dữ liệu và không thực hiện cấp lại thẻ BHYT. Với các em học sinh chưa có mã số BHYT, cơ quan BHXH sẽ cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu và cấp thẻ BHYT theo quy định.

Trong thời gian tới, BHXH thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020, phấn đấu hết năm học 2019-2020, tiếp tục phấn đấu đạt 100% học sinh bắt buộc tham gia BHYT với thời gian thu nộp, cấp thẻ theo đúng quy định, thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Để phát triển BHYT cho học sinh nói riêng, cũng như BHYT nói chung một cách bền vững, BHXH thành phố Vũng Tàu xác định công tác truyền thông phải được chú trọng thường xuyên, liên tục, phù hợp, hiệu quả với từng nhóm đối tượng. Cụ thể, trong công tác phát triển BHYT cho học sinh, BHXH thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục thành phố quán triệt nhận thức, trách nhiệm thực hiện theo quy định của pháp luật tới từng trường. Các trường có hình thức tác động trực tiếp tới phụ huynh học sinh qua đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, tạo sự thống nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm tổ chức thực hiện hiệu quả công tác BHYT cho học sinh trong giai đoạn hiện nay./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu