Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Vũng Tàu hướng dẫn thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch
04:51 | 17/09/2019 Print   E-mail    

Hiện nay trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đang phát triển mạnh các loại hình kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch, tuy nhiên, qua kiểm tra tình hình thực tế, nhiều cơ sở chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch đã gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong khu vực cũng như môi trường  kinh doanh chung. Căn cứ theo các quy định hiện hành của pháp luật về du lịch, ngày10 tháng 9 năm 2019, UBND thành phố Vũng Tàu ban hành hướng dẫn số 5032/HD-UBND hướng dẫn tạm thời thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch.

Theo đó Hướng dẫn tạm thời gồm 2 phần gồm các quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch và các quy định thủ tục hành chính cần thực hiện khi kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch.

Đối với các quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch thì hướng dẫn đã dẫn một số nội dung quy định theo Luật Du lịch và các văn bản dưới luật như Khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch, Nhà nghỉ du lịch, Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, Bãi cắm trại du lịch; Các điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch là có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật;Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch. Ngoài ra đối với từng loại cơ sở lưu trú du lịch thì có các tiêu chuẩn riêng theo quy định.

Hướng dẫn quy định điều kiện tối thiểu cơ sở vật chất đối với từng loại cơ sở lưu trú du lịch

Còn các quy định thủ tục hành chính cần thực hiện khi kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được hướng dẫn cụ thể như:

Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh thì liên hệ Phòng Tài chính - Kế hoạch hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư  để được cấp giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt cho hành vi vi phạm từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch sau khi đã thông báo tạm ngừng hoặc chấm đứt hoạt động; hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch sau khi bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoạt động kinh doanh. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp mà không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.

Thủ tục Giấy xác nhận hoặc biên bản đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy thì liên hệ Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để làm được kiểm tra hoặc cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy (đối với cơ sở kinh doanh có 5 tầng trở lên). Mức xử phạt cho hành vi vi phạm từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Không tổ chức thực hiện văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền; Không thực hiện các yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản..."

Giấy Chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự: cơ sở liên hệ Công an thành phố Vũng Tàu hoặc Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Mức xử phạt cho hành vi vi phạm là phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng nếu hoạt động kinh doanh ngành, nghề có điều kiện mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Lập cam kết hoặc kế hoạch Bảo vệ môi trường: cơ sở liên hệ Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vũng Tàu hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường.  Mức xử phạt cho hành vi vi phạm là: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận và phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: cơ sở liên hệ phòng Y tế.  Mức xử phạt: phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh dịch vụ ăn uống mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trừ trường hợp không thuộc diện phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Thực hiện đăng ký thuế: Cơ sở lưu trú liên hệ Chi cục Thuế thành phố Vũng Tàu; hoặc Cục Thuế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Mức xử phạt cho hành vi vi phạm; Nếu chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế, sẽ bị xử phạt theo quy Phạt tiền 700.000 đồng, nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 400.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 1.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ đăng ký thuế hoặc thông báo thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế cho cơ quan thuế quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 30 ngày; Phạt tiền 1.400.000 đồng, nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 800.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Nộp hồ sơ đăng ký thuế hoặc thông báo thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế quá thời hạn quy định trên 30 ngày; Không thông báo thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế;  Không nộp hồ sơ đăng ký thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp.”

Thực hiện đăng ký và kê khai giá, niêm yết giá: Cơ sở liên hệ Phòng Tài chính-Kế hoạch thành phố Vũng Tàu để làm thủ tục đăng ký và kê khai giá dịch vụ. Mức xử phạt cho hành vi vi phạm không kê khai giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không kê khai giá từ 01 đến 10 hàng hóa, dịch vụ cụ thể thuộc diện kê khai giá; Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định trong trường hợp vi phạm nhiều lần, tái phạm; hành vi không kê khai giá từ 11 đến 20 hàng hóa, dịch vụ cụ thể thuộc diện kê khai giá;

Thực hiện ký hợp đồng lao động với người lao động làm việc tại cơ sở: Liên hệ Phòng Lao động Thương binh và Xã hội. Mức xử phạt cho hành vi vi phạm quy định về giao kết hợp đồng lao động, phạt tiền người sử dụng lao động từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm không giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản đối với công việc có thời hạn trên 03 tháng; không giao kết đúng loại hợp đồng lao động với người lao động; giao kết hợp đồng lao động không đầy đủ các nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động; giao kết hợp đồng lao động trong trường hợp thuê người lao động làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn của Nhà nước không theo quy định của pháp luật từ 01 người đến 10 người lao động theo Nghị định số 88/2015/NĐ-CPsửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động.

Ngoài ra hướng dẫn cũng nêu rõ các thủ tục như Đăng ký lưu trú cho khách du lịch, thực hiện chế độ báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh,ban hành, niêm yết nội quy, quy chế của cơ sở lưu trú du lịch, quy định về biển hiệu, cũng như các quy định chuyên ngành khác. 

UBND Thành phố giao cho UBND, Công an các Phường, xã và các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin và chấp hành các văn bản pháp luật trong hoạt động kinh doanh. Trong quá trình thực hiện, có vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị gửi văn bản hoặc điện thoại về UBND Thành để được giải đáp, hướng dẫn kịp thời ./.

Tin, ảnh: Kim Nguyễn, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu