Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Kỳ 4 (kỳ cuối): Xây dựng đô thị thông minh tại Gunsan, kinh nghiệm cho thành phố Vũng Tàu
10:42 | 08/09/2019 Print   E-mail    

 

Quan hệ hợp tác giữa thành phố Vũng Tàu và thành phố Gunsan (Hàn Quốc)  

Kỳ 4 (kỳ cuối): Xây dựng đô thị thông minh tại Gunsan, kinh nghiệm cho thành phố Vũng Tàu

------------------

Đoàn công tác của thành phố Vũng Tàu được chính quyền thành phố Gunsan đưa đi giới thiệu nhiều nơi, trong đó có một số cơ sở dịch vụ công, dịch vụ cảng biển được ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều công đoạn điều hành, quản lý. Đoàn công tác tìm hiểu việc xây dựng đô thị thông minh.

Đến thăm tại một đơn vị chuyên về xếp dỡ than đá trong khu vực cảng biển Gunsan, với diện tích gần 30ha có đầy đủ hệ thống nhà kho, cảng, hệ thống vận hành để nhập, xuất than đá tại cảng, nhưng khi ứng dụng công nghệ thông tin thông minh, đơn vị chỉ có 30 lao động, làm việc theo ca liên tục và việc vận hành tất cả bằng hệ thống điện tử, vừa tiết kiệm nhân công vừa không ảnh hưởng sức khỏe đến người lao động khi phải tiếp xúc trực tiếp với than đá.

Đoàn công tác tham quan vận hành bốc dỡ than tại cảng Gunsan

Người dân Gunsan nói riêng và người dân Hàn Quốc nói chung rất ít khi vi phạm luật giao thông đường bộ và vi phạm về xả rác nơi công cộng, bởi lẻ ngoài việc xử lý vi phạm hành chính cho các hành vi vi phạm rất nặng thì việc xử lý vi phạm rất dể dàng cho cơ quan chức năng. Gần như mọi người dân Gunsan khi ra đời đã được hệ thống công nghệ định danh, nhận dạng và việc quản lý tài chính thu nhập, chi tiêu qua hệ thống tài khoản thẻ ngân hàng. Việc vi phạm của từng trường hợp, từng người đã do hệ thống camera ghi hình được lắp đặt gần như rộng khắp, do đó mọi hành vi vi phạm đều không khỏi bị xử lý nhanh chóng và dể dàng. Chị Mai Phạm, Hướng dẫn viên du lịch tại Hàn Quốc cho biết việc ứng dụng đô thị thông minh đã giúp chính quyền tại Gunsan quản lý vận hành rất dể dàng, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, từ đó nâng cao ý thức tự giác của người dân.

Chủ tịch UBND Thành phố cùng đoàn công tác tham quan hệ thống vận hành ga tàu điện thông minh tại Seoul

Đối với hệ thống giao thông công cộng được phần đông người dân ở Gunsan sử dụng bởi sự tiện lợi, giá rẻ; trên đường phố có nhiều trạm dừng xe bus, tại đây người tham gia giao thông biết cụ thể tuyến xe nào sẽ đi qua, đi đến đâu và thời gian bao lâu nữa xe sẽ đến đón bạn, người dùng muốn sử dụng tuyến xe phải đăng ký vào hệ thống có ứng dụng có trong điện thoại để xe bus đến đón, đứng theo dõi gần 15 phút với nhiều chuyến xe đi qua, chúng tôi thấy họ rất tuyệt vời, không sai giờ, khách lên xe không dùng tiền mặt mà trả phí bằng ứng dụng. Tại nhà ga tàu điện, đoàn rất ấn tượng vì gần như không cần dùng trực tiếp đến con người mà hoàn toàn tự động từ việc cung cấp vé, kiểm soát vé ở cổng, lên tàu, xuống tàu, tiện ích, nhanh chóng và an toàn cho người dùng. Ông KIM Bon-gon, Trưởng ban kế hoạch-ngân sách thành phố Gunsan cho biết để có một đô thị có nhiều ứng dụng công nghệ, Chính phủ đã phải đầu tư hạ tầng công nghệ rất lớn, chính phủ cũng đã trải qua nhiều lần điều chỉnh để hoàn thiện và cũng sẽ tiếp tục bổ sung nâng cấp trong thời gian tới.

Thành phố Vũng Tàu được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chọn thí điểm xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh, kinh nghiệm từ thành phố Gunsan, về đầu tư hạ tầng công nghệ, hạ tầng giao thông, việc kết nối tiện ích, thuận lợi và cùng với đó là tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức tự giác, có thói quen sử dụng thẻ tín dụng là những bước đi ban đầu xây dựng đô thị thông minh trong thời gian tới./.

Bài, ảnh: Trần Việt, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu