Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Chị Huệ Inox – Phường 5, người phụ nữ thành công từ nghề cơ khí
11:32 | 25/09/2019 Print   E-mail    

Chị Huệ Inox – Phường 5,  người phụ nữ thành công từ nghề cơ khí

-------------

Có lẽ ở Phường 5, TP. Vũng Tàu, ai cũng biết công ty TNHH SX-TM Inox Hàng Quyên của chị em nhà chị Huệ inox (chị Trương Mỹ Huệ). Nhưng ít ai biết, người phụ nữ ấy khởi nghiệp và tích vốn chỉ từ tiệm tạp hóa nhỏ lẻ và thành công từ ngành cơ khí.

Khởi nghiệp vì nghĩ mình lùn không ai tuyển dụng

Đó có lẽ là lý do khởi nghiệp nghe lạ lùng và vui nhất mà tôi từng được biết, ấy vậy mà mở đầu câu chuyện của chúng tôi khi được hỏi vì sao chị không đi xin việc làm và chị khởi nghiệp từ khi nào thì chị Trường Mỹ Huệ đã cười và nói như vậy. Chị kể nhà hồi ấy nghèo dữ lắm, học xong phổ thông năm 1988 cũng chẳng có tiền mà đi thi đại học, và cũng nghĩ mình lùn quá chắc không ai thèm tuyển dụng nên chị hùn vốn với một người chị kế mình để buôn bán bánh kẹo nhỏ lẻ mà thôi. Mà vốn hồi đó của hai chị em cũng chỉ có 200.000 đồng góp nhặt từ tiền được lì xì bao nhiêu năm, từ bán bánh kẹo lấy lời lại đắp nối mua hàng mà lên thành cái cửa tiệm tạp hóa nhỏ. Cái tiệm tạp hóa ấy cũng đã cùng chị trải qua hơn chục năm vất vả mưu sinh cho đến năm 2001, chị ra phụ giúp chị gái mình lo giấy tờ sổ sách cho tiệm Inox Hàng Quyên (tiền thân của công ty TNHH Inox Hàng Quyên bây giờ).

Nhìn thợ học nghề, nhìn khách hàng học nghề, nhìn chị gái học nghề mà tích lũy kinh nghiệm để rồi chị Huệ đã có thể tự mình đọc được cả bản vẽ kỹ thuật của máy móc, sản phẩm mà khách hàng yêu cầu. Và, cũng từ đó chị tự tin quán xuyến công việc kinh doanh của cả cửa hàng khi chị gái vắng mặt.

Không tự kinh doanh làm sao biến ước mơ thành hiện thực

Làm cùng chị gái 11 năm, nhưng cũng chỉ là làm công ăn lương như bao nhiêu người khác, đến tháng 8/2012 chị Trương Mỹ Huệ bắt đầu thành lập doanh nghiệp Inox Hàng Quyên (mảng cơ khí inox vẫn do chị gái chị Huệ quản lý), còn bản thân chị quyết tâm mở thêm ngành hàng mới và đứng ra kinh doanh riêng. Vì chị nghĩ cứ làm công hoài sao giàu nổi, mà ước mơ thì nhiều quá không giàu làm sao thực hiện được. Nghĩ là làm, chị mạnh dạn trở thành người tiên phong trong thị trường Vũng Tàu lúc bấy giờ dám nhập máy lọc nước biển thành nước ngọt từ Mỹ về để bán. Lớn lên từ vùng đất chuyên về ghe tàu đánh bắt hải sản nên chị nắm bắt ngay đây sẽ làm ngành hàng cần thiết cho các chủ ghe. Và từ đó, cửa hàng máy lọc nước Đại Dương ra đời.

Nhưng bắt đầu chưa bao giờ là đơn giản và dễ dàng khi một chiếc máy lọc nước biển thành nước ngọt mà chị Huệ nhập về từ Mỹ có giá bán lên đến 300 triệu đồng. Đây là số tiền quá lớn để các chủ ghe dám mạnh dạn đầu tư, hơn nữa đây lại là sản phẩm mới chưa được kiểm chứng từ thực tế trên thị trường Vũng Tàu. Thời gian đầu, gặp ai chị cũng chào mời, cũng giới thiệu nhưng mãi không bán được chiếc máy nào, mãi đến năm 2016 chị mới bán được chiếc máy đầu tiên.

Trong suốt khoảng thời gian từ 2012 đến 2016, chị Huệ phải cố gắng tìm hiểu thêm nhiều dòng hàng khác, để duy trì kinh doanh, chị nhập về các loại máy lọc nước gia đình từ các thương hiệu Kangaru, Karofi, KoriHome… đến các loại máy lọc nước công nghiệp trong nước sản xuất có giá thành rẻ hơn hàng nhập khẩu để phục vụ cho thị trường và các chủ tàu ghe. Đến nay, cửa hàng máy lọc nước Đại Dương đã đi vào kinh doanh ổn định, chị Huệ lại tiếp tục những kế hoạch tiếp theo của mình để mở rộng thị trường và thực hiện những ước mơ còn dang dở.

Nâng cấp bản thân bằng việc tự học

Ở người phụ nữ nhỏ nhắn này, tôi bắt gặp một nghị lực và khát khao vươn lên không ngừng. Dường như ở chị Huệ không có khái niệm dừng học tập. Chị nói ngày xưa vì nghèo mà không học được nhiều, vì nghèo mà ước mơ chỉ để trong suy nghĩ. Nhưng bây giờ, khi mọi việc kinh doanh bắt đầu thuận lợi, có ít nhiều thành công thì chị bắt đầu học mọi thứ mà bản thân có thể. Việc học của chị không giới hạn chỉ trong sách vở mà còn là việc không ngại học hỏi từ nhà cung cấp sản phẩm, từ người thợ kỹ thuật, từ khách hàng, thậm chí từ người giao hàng. Bởi chị biết mình bước chân vào lĩnh vực này chỉ bằng vốn kiến thức góp nhặt được từ việc giúp chị gái trong ngành cơ khí Inox, nên để có thể tư vấn cho khách hàng được tốt hơn và bán được nhiều sản phẩm hơn thì chị bắt buộc phải học thêm nhiều kiến thức bên ngoài và phải tự nâng cao bản thân.

Có ai đó đã đúng khi nói rằng: “Công việc đôi khi là cái duyên” hay “Nghề chọn người chứ không phải người chọn nghề”, rằng công việc này mặc định phải là bạn làm chứ không thể ai khác. Chị Huệ nói con gái ở nhà này toàn làm nghề kỹ thuật, cơ khí như đàn ông. Và chị nói đùa rằng: Có lẽ với tôi đó là một sứ mệnh, hoặc là số phận đưa đẩy tôi đi như vậy. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại tôi thấy mình hoàn toàn đúng khi lựa chọn khởi nghiệp và trở thành một nữ doanh nhân.

Bâu giờ chị Huệ thấy mình luôn được “SỐNG’’ thực sự, được làm chủ số phận của mình và tôi luôn được sống tự do, sống là chính mình mà không phải phụ thuộc hay bị chi phối bởi bất cứ ai. Trên hết, tôi đang thấy mình rất thành công và hạnh phúc, dù rằng những thất bại tôi từng nếm trải cũng không phải là ít. Nhưng với tôi, thất bại chính là gia vị và trải nghiệm cần thiết để mỗi người hiểu được thế nào là thành công và biết quý trọng, gìn giữ sự thành công ấy cẩn thận hơn./.         

Bài, ảnh: Thanh Thủy, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu