Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chủ động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm luôn là nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành, các địa phương hiện nay.
10:05 | 14/09/2019 Print   E-mail    

Trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng thì việc phòng chống dịch bệnh được xem là nhiệm vụ quan trọng. Những năm qua, tại thành phố Vũng Tàu, bệnh truyền nhiễm ngày càng gia tăng và có nguy cơ phát triển thành các đợt dịch bệnh lớn, đe dọa sức khỏe con người. Với thời tiết diễn biến bất thường lúc nắng nóng nhiệt độ cao chuyển sang mưa nhiều làm nhiệt độ giảm xuống thấp tạo điều kiện cho virus gây bệnh phát triển, tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được khắc phục cùng với ý thức vệ sinh phòng, chống dịch bệnh của người dân còn hạn chế đã tạo điều kiện cho các dịch bệnh phát triển lây lan. Nhất là các dịch bệnh mới xuất hiện, phát sinh xâm nhập và phát triển trong cộng đồng, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính vì thế việc chủ động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm luôn là nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu hiện nay.

Đoàn phường 4 thành phố Vũng Tàu tuyên truyền và phát tài liệu phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho người dân trên địa bàn 

Theo báo cáo của Trung tâm y tế dự phòng Bà Rịa-Vũng Tàu thì: Tính đến đầu Tháng 9/2019, toàn thành phố Vũng Tàu có 2155 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 5,6 lần so với cùng kỳ năm 2018 và đã có 01 ca tử vong. Bên cạnh đó thì bệnh sởi, tay chân miệng cũng gia tăng. Dự báo trong những tháng còn lại của năm 2019, tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Các bệnh dịch có nguy cơ bùng phát do đang trong cao điểm mùa dịch. Ngoài ra, các hoạt động phòng, chống dịch bệnh vẫn còn thách thức như: một số địa phương có lúc, có nơi chưa thật sự vào cuộc quyết liệt, còn phó mặc cho ngành y tế; kinh phí đầu tư cho phòng, chống dịch còn nhiều khó khăn. Vẫn còn một bộ phận người dân chưa hợp tác với chính quyền, ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch, nhất là chưa có ý thức chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, loại trừ các ổ bọ gậy.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu (Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Thành phố) thì: Trước tình hình dịch bệnh truyền nhiễm (nhất là dịch bệnh sốt xuất huyết) tăng nhanh như hiện nay, để chủ động phòng, tránh các dịch bệnh, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai chiến dịch phòng, chống các dịch bệnh. UBND thành phố đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc kế hoạch phòng, chống dịch năm 2019 của Tỉnh và thành phố, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo theo dõi giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh cũng như công tác tiêm phòng trên địa bàn để có phương án can thiệp, xử lý kịp thời. UBND các phường, xã phải coi công tác phòng, chống bệnh là nhiệm vụ chính trị hàng đầu; tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, xây dựng mạng lưới cộng tác viên phòng, chống sốt xuất huyết để hoạt động phòng dịch được thường xuyên, liên tục. Thành phố cũng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế và Phòng Y tế thành phố theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn và chủ động tham mưu UBND thành phố các biện pháp phòng, chống.

Để chủ động và kịp thời ngăn chặn các bệnh dịch truyền nhiễm, hạn chế tối đa những thiệt hại xảy ra đối với tính mạng và sức khỏe nhân dân, các cấp, các ngành, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu cần chủ động triển khai và thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Trước mắt tập trung giám sát bệnh tại các phường, xã, các ổ dịch cũ, các khu vực đông dân cư và tại cộng đồng. Thực hiện các cuộc điều tra dịch tể học và thu thập thông tin về các bệnh thường diễn ra, qua đó dự báo chính xác và chủ động nắm bắt tình hình diễn biến bệnh tât. Thường xuyên cập nhật thông tin và kiến thức cũng như kỹ năng phát hiện và xử lý các loại dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh mới nổi, nguy cơ tử vong và lây lan cao. Các cơ sở y tế tại thành phố Vũng Tàu cần phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tốt công tác xử lý môi trường, làm sạch và khử khuẩn nguồn nước uống, nước sinh hoạt; tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch có hiệu quả.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các hộ gia đình và cộng đồng như: thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, diệt bọ gậy tại các vật dụng chứa nước trong nhà và khu vực chung quanh…Tiếp tục truyền thông mạnh mẽ đến mọi người dân về lợi ích của việc tiêm chủng phòng bệnh, những phản ứng có thể gặp sau khi tiêm chủng và cách theo dõi, chăm sóc; phối hợp tốt với cơ quan y tế trong việc đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất, khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe sau tiêm chủng. Các đơn vị y tế cần thường xuyên tập huấn, cập nhật kiến thức cho các bác sĩ, cán bộ tiêm chủng về khám sàng lọc trước tiêm, hướng dẫn cách theo dõi, xử trí trường hợp phản ứng sau tiêm chủng trên địa bàn mình phụ trách.

Theo Lãnh đạo Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu thì: Ngành y tế thành phố Vũng Tàu cũng xác định tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh nên có nhiều biện pháp để phòng trừ. Trung tâm y tế thành phố đã hướng dẫn các Trạm y tế  phường, xã của thành phố tiến hành chiến dịch diệt lăng quăng, thanh khuẩn môi trường cho khu dân cư, tổ dân phố, các trường học, nhóm trẻ công lập và tư thục; tuyên truyền để người dân tham gia diệt lăng quăng tại nhà, đổ bỏ những chum vại, vật dụng chứa nước có thể phát sinh lăng quăng. Các trạm y tế cũng kịp thời kiểm soát những ổ dịch nhỏ, chủ động dập dịch ngay khi mới có dấu hiệu. Phòng chống dịch bệnh là công tác chung của toàn dân, để có sự đồng thuận của cộng đồng việc tuyên truyền phải là công tác đi đầu. Do đó, Trung tâm y tế thành phố Vũng Tảu luôn chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cùng vào cuộc, đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời diễn biến của dịch bệnh và các biện pháp giải quyết, phát hiện sớm để người dân chủ động thực hiện phòng, chống dịch

Để công tác phòng chống dịch bệnh phát huy tích cực nữa trong năm 2019, các cấp, các ngành, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; triển khai có hiệu quả, thiết thực các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết tại các hộ gia đình, các cơ quan, khu công cộng; tiếp tục đôn đốc cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân tích cực tham gia công tác phòng chống dịch bệnh nói chung, phòng chống sốt xuất huyết nói riêng./.

 

 

                                                                                 Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu