Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Các cơ sở y tế tại thành phố Vũng Tàu hưởng ứng phong trào giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành Y tế.
11:24 | 22/08/2019 Print   E-mail    

Thực hiện Chỉ thị 08/CT-BYT ngày 29/7/2019 của Bộ y tế về giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành y tế, những ngày qua, nhiều đơn vị y tế tại thành phố Vũng Tàu cũng đã sớm tổ chức các hoạt động giảm thiểu chất thải nhựa tại cơ sở. Các cơ sở y tế tại thành phố Vũng Tàu đã và đang phổ biến, phát động trong toàn thể công chức, viên chức, người lao động hạn chế sử dụng và tiến tới nói không với bao bì nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông hướng dẫn chống rác thải nhựa cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh.

Cán bộ Trạm y tế phường 3, TP Vũng Tàu may túi vải để đựng thuốc cho bệnh nhân

Hưởng ứng phong trào giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành Y tế, các cơ sở y tế tại thành phố Vũng Tàu như Trung tâm y tế thành phố, bệnh viện Lê Lợi, các trạm y tế phường, xã …đã và đang thực hiện phân loại triệt để chất thải rắn y tế phát sinh theo đúng quy định; hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc nilon khó phân hủy cho mục đích ăn, uống của người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo...Tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống, các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất làm từ vật liệu thân thiện với môi trường, hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám, chẩn đoán, điều trị, trong hoạt động nghiên cứu, kiểm nghiệm, kiểm định và các hoạt động chuyên môn y tế nhằm giảm phát sinh chất thải nhựa.

Mô hình "thu gom rác thải nhựa - tái tạo không gian" tại Trạm y tế phường 11,  TP Vũng Tàu

Tính ưu việt của các sản phẩm nhựa dùng một lần như bơm kim tiêm dùng một lần, dụng cụ thiết bị dùng một lần trong phẫu thuật, xét nghiệm như găng tay vô trùng, chai, lọ, ống đựng bệnh phẩm... đã góp phần loại trừ, giảm thiểu nhiều nguy cơ lây nhiễm, bảo đảm các hoạt động chuyên môn y tế được thực hiện đúng theo quy định, đặc biệt những công việc này đòi hỏi nghiêm ngặt về vô trùng, an toàn, an ninh sinh học. Điều đó đồng nghĩa với việc chủng loại và khối lượng chất thải nhựa trong y tế là đa dạng và phát sinh với khối lượng lớn. Chính vì thế, các cơ sở y tế tại thành phố Vũng Tàu đã sớm tổ chức các hoạt động giảm thiểu chất thải nhựa và các vật dụng làm từ nhựa dùng một lần hoặc nilon khó phân hủy và thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng...

Cụ thể, tại một số Trạm y tế phường, xã của thành phố Vũng Tàu như Trạm y tế phường 3, Trạm y tế phường 11, Trạm y tế phường 2, Trạm y tế phường Rạch Dừa…thì việc tuân thủ thực hiện thu gom, phân loại và xử lý chất thải, rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa ngay từ nơi phát sinh và lý chất thải y tế là nhựa đảm bảo theo đúng quy định và được thực hiện một cách nghiêm túc. Các cơ sở y tế đều xác định phong trào "Chống rác thải" nhựa nói chung và trong ngành y tế nói riêng là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Các cơ sở y tế luôn chú trọng tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng về việc thay đổi thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần. Đồng thời kêu gọi người nhà bệnh nhân và toàn xã hội trong nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực. Còn tại bệnh viện Lê Lợi Vũng Tàu: Chất thải y tế được cán bộ y tế tại Bệnh viện phân loại cụ thể, đúng theo quy trình. Các khâu từ xử lý, vận chuyển, tiêu hủy đều được đảm bảo nghiêm ngặt.

Theo chị Thu Ngọc – cán bộ y tế đang công tác tại Trạm y tế phường 3, thành phố Vũng Tàu thì: Ngành Y tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân cũng làm phát sinh chất thải nhựa từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm từ các hoạt động sinh hoạt thường ngày, các hoạt động chuyên môn y tế đến hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh thuốc…Chất thải nhựa đó sẽ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe con người. Trong lĩnh vực y tế, chất thải nhựa được phát sinh với số lượng lớn từ nhiều nguồn khác nhau nên việc giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế là điều cần thiết. Đơn vị của chúng tôi cũng đã và đang có một số biện pháp để giảm thiểu chất thải nhựa như may túi vải để đựng thuốc cho bệnh nhân, phân loại rác thải và vệ sinh môi trường thường xuyên.

Theo lãnh đạo Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu thì: Vấn đề giảm thiểu chất thải nhựa y tế luôn được Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu quan tâm nhiều năm qua. Trong thời gian tới, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Chỉ thị của Bộ y tế, chúng tôi sẽ đề ra kế hoạch cụ thể, nhằm giảm thiểu chất thải nhựa đối với các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, lưu ý về nội dung, chỉ tiêu phấn đấu và mốc thời gian thực hiện. Từ trước đến nay, Trung tâm y tế thành phố vẫn thực hiện việc phân loại chất thải y tế đúng theo quy trình, quy định. Chúng tôi hiện đang chờ nhận được sự hướng dẫn, chỉ đạo từ ngành để thực hiện hiệu quả hơn nữa./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu