Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chị Kiều Oanh, phụ nữ khởi nghiệp thành công trong sản xuất, kinh doanh
09:02 | 11/09/2019 Print   E-mail    

Tôi có dịp gặp chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, sinh năm 1973, hội viên Chi hội phụ nữ khu phố 3 Phường 3, thành phố Vũng Tàu. Nghe chị chia sẻ, tôi thật ấn tượng và cảm phục sự mạnh dạn, nỗ lực vượt khó vươn lên thành công trong khởi sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình của chị.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, tại xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình, thành phố Vĩnh Long. Đến năm 2000, chị chuyển vào Vũng Tàu buôn bán làm ăn, năm 2005 chị xây dựng gia đình và sinh được 1 cháu gái, đó là niềm vui của gia đình. Nhưng sau niềm vui đó lại là cả một bộn bề khó khăn chồng chất, công ăn việc làm không ổn định, kinh tế ngày càng bị eo hẹp.

Hiện nay gia đình chị thường trú tại khu phố 3, Phường 3. Cuộc sống của gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn, trông vào mấy đồng tiền công đi làm thuê của hai vợ chồng. Do sống trong cạnh tranh của cơ chế thị trường, tìm công ăn việc làm khó khăn nên cuộc sống của gia đình chị ngày càng vất vả. Không cam chịu đói nghèo, với bản tính cần cù, chịu khó và quyết tâm, chị luôn trăn trở để tìm cách đưa kinh tế gia đình đi lên, tạo điều kiện cho con ăn học. Chị nung nấu ý tưởng mở một cơ sở sản xuất, dịch vụ hay một cửa hàng kinh doanh nhỏ cho bản thân.

Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh đang làm việc tại tiệm may khởi nghiệp của chị

Đầu năm 2015, chị đi học nghề may và làm thuê cho một tiệm may trong thành phố. Sau một thời gian, công việc đã thành thạo, chị quyết tâm thực hiện ý tưởng của mình về việc mở một tiệm may nhỏ cho riêng mình. Nắm được ý nghĩ của chị, để giúp chị thực hiện ý tưởng đó, Hội LHPN Phường 3 và chi hội phụ nữ khu phố 3 đã đứng ra thông qua tổ Vay vốn &Tiết kiệm của Hội phụ nữ tín chấp hỗ trợ cho chị được vay vốn của ngân hàng CSXH với số tiền là 20 triệu đồng. Với số tiền ít ỏi đó, cộng với tinh thần chủ động cố gắng khắc phục khó khăn của chị, chị đã tìm cách thực hiện ý tưởng là lên kế hoạch mở một tiệm may nhỏ tại nhà và hoàn thiện các thủ tục hồ sơ đăng ký theo quy định của địa phương. Đến tháng 4 năm 2018, chị đã thực hiện được ý tưởng của mình, mở được cửa hàng chuyên may đo quần áo, váy đầm cho phụ nữ và mở thêm một tiệm sửa chữa máy vi tính cho chồng chị.

Thời gian đầu mở tiệm, anh chị gặp nhiều khó khăn như:  Vốn ít, khách hàng chưa nhiều dẫn đến khó khăn trong việc thu nhập. Mặt khác, bản thân chị còn thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng trong nghề nghiệp còn chưa cao, mối quan hệ với các khách hàng còn ít, nhất là những khách hàng quen chưa có. Việc tiếp cận các nguồn thông tin liên quan đến thị trường của ngành may, các mặt hàng, kiểu dáng, mẫu mã của ngành may còn hạn chế. Địa điểm sản suất, kinh doanh tại nhà riêng lại cách xa trung tâm nên lượng khách hàng ít, do vậy việc làm ăn của anh chị trong thời gian đầu vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Biết được những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của chị, Hội LHPN phường đã quan tâm, giới thiệu vận động cán bộ, hội viên phụ nữ ủng hộ đến tiệm may của chị để đặt hàng  nên đã thu hút được lượng khách càng ngày càng đông. Đồng thời, Hội còn tiếp tục quan tâm hỗ trợ về vốn và kiến thức. Qua các lớp tập huấn kiến thức về khởi khởi nghiệp do Hội tổ chức đều tạo điều kiện để chị tham gia và cà trong các buổi sinh hoạt Chi hội khu phố v.v... . Qua các buổi tập huấn chị đã tìm đến những người bạn, những anh chị em đã khởi nghiệp thành công để học hỏi những kinh nghiệm từ họ. Ngoài ra,  chị còn đọc nhiều loại sách về khởi nghiệp sản xuất, kinh doanh để trau dồi thêm các kỹ năng cho bản thân. Do vậy, việc kinh doanh của chị dần dần ổn định, kinh tế gia đình ngày một phát triển, thu nhập trung bình trừ chi phí chị thu được từ 7-8 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy, mà cuộc sống của gia đình chị từng bước được ổn định và ngày càng bền vững.

Để đáp lại sự quan tâm giúp đỡ của Hội phụ nữ, chị càng tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Hội. Các buổi dọn vệ sinh, làm sạch môi trường trong địa bàn hay trên các tuyến đường “Phụ nữ tự quản” xanh – sạch – đẹp, văn minh đô thị, “không nuôi chó thả rông”, phong trào xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” hay phong trào “Nhắn tin ủng hộ phụ nữ Biên cương” v.v… chị đều tham gia đầy đủ. Ngoài ra, từ những kinh nghiệm thành công trong khởi nghiệp của bản thân, mỗi lần có dịp tiếp xúc với chị em khác, chị đều vui vẻ, sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm.

Qua quá trình hoạt động và công việc làm may mặc của chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, chị Lê Thị Ngọc – Chủ tịch Hội LHPN Phường 3 đã nhấn mạnh: Để một người khởi nghiệp thành công đã rất khó, song với một người phụ nữ việc đó lại càng khó hơn rất nhiều, bởi trong sản xuất, kinh doanh khởi nghiệp không hề đơn giản, cũng không phải chỉ thích là có thể làm được, mà nó là tổng hợp rất nhiều yếu tố: Từ ý tưởng khởi nghiệp, phương pháp thực hiện, nguồn lực về con người và tài chính… Và để kết hợp được các yếu tố đó, đòi hỏi mỗi người phải có kiến thức thực tiễn, chuyên môn, kỹ năng và đặc biệt đó là sự mạnh dạn, đam mê, ham học hỏi và với một quyết tâm, nghị lực vượt khó vươn lên. Điển hình như chị Nguyễn Thị Kiều Oanh hội viên Chi hội Phụ nữ khu phố 3, Phường 3 của chúng ta.

Qua tấm gương thành công của chị Nguyễn Thị Kiều Oanh hy vọng rằng trong thời gian tới, Hội LHPN Phường 3 thành phố Vũng Tàu sẽ có nhiều hội viên phụ nữ mạnh dạn, nỗ lực, quyết tâm khởi nghiệp phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng nơn nữa. Nâng cao vị thế quan trọng của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, góp phần xây dựng tổ chức Hội LHPN ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là tổ chức Chính trị - xã hội nòng cốt trong các phong trào xây dựng địa phương./.

Bài, ảnh: Thúy Hiền, BBT 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu