Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Ma túy - Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu.
03:27 | 24/06/2019 Print   E-mail    

Hưởng ứng ngày quốc tế phòng, chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6/2019. 

Ma túy - Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu.

---------------- 

Trong những năm qua, tình hình sử dụng, phạm tội về ma túy ở nước ta nói chung và ở thành phố Vũng Tàu nói riêng có chiều hướng gia tăng. Đây là một trong những nguyên nhân gây mất an ninh, trật tự trong xã hội …Ma túy đang hàng ngày hủy hoại biết bao tâm hồn, giết chết nhiều nhân mạng và hơn thế nữa, phá vỡ cuộc sống bình yên của nhiều gia đình. Chính vì thế việc đấu tranh phòng chống ma túy là nhiệm vụ cấp bách của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Những ngày qua, các cấp, các ngành tại thành phố Vũng Tàu cũng đã và đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 606/TTg-KGVX ngày 24 tháng 5 năm 2019 về triển khai Tháng hành động phòng, chống ma tuý, ngày quốc tế phòng, chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6/2019 với chủ đề "Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu". 

"Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu" – Một chủ đề hết sức ý nghĩa trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy của nước ta hiện nay. Do nhiều nguyên nhân, tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn sử dụng trái phép các chất ma túy ở nước ta nói chung và tại thành phố Vũng Tàu nói riêng còn diễn biến rất phức tạp, tác động đến nhiều mặt kinh tế - xã hội. Vì chạy theo lợi nhuận, tội phạm ma túy ngày càng nhiều. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, sảo quyệt và manh động. Công tác cai nghiện và điều trị phục hồi cho người nghiện ma túy ở nhiều địa phương còn gặp khó khăn do một số vướng mắc về văn bản pháp luật chậm được tháo gỡ; hiệu quả của công tác này nhìn chung còn thấp. Các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp đang có xu hướng trẻ hóa, đa dạng hóa thành phần xã hội. Đây thực sự là bài toán đau đầu cho các cơ quan quản lý nhà nước, nhà trường, gia đình và xã hội.

Theo báo cáo của Phòng cảnh sát về phòng chống tội phạm về ma túy- Công an thành phố Vũng Tàu thì chỉ tính riêng trong 06 tháng đầu năm 2019, Công an thành phố Vũng Tàu đã tập trung lực lượng, đẩy mạnh công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy, đã bắt, tiếp nhận, xử lý 189 vụ với 304 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các chất ma túy. Đã triển khai thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ của lực lượng Công an, trong đó, coi trọng công tác nắm tình hình, rà soát địa bàn, điều tra cơ bản về đối tượng liên quan đến hoạt động tội phạm ma túy, người nghiện ma túy… nắm chắc tình hình tại tuyến, địa bàn trọng điểm về ma túy nhằm phát hiện, đấu tranh, triệt xóa kịp thời các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, các đường dây ổ nhóm, đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy; Nâng cao hiệu quả chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, tăng cường kiểm tra, quản lý các loại hình kinh doanh lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm có điều kiện về an ninh trật tự, ngăn chặn không để tội phạm ma túy lợi dụng tổ chức, chứa chấp, cưỡng ép, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy. Thực hiện kiểm tra và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để xảy ra sai phạm của các cơ sở trên địa bàn quản lý. Đẩy mạnh công tác nâng cao tính giáo dục, phòng ngừa, răn đe chung cho toàn xã hội; Tích cực lập hồ sơ đưa vào quản lý giáo dục tại các phường, xã theo Nghị định 111/2013/NĐ-CP và lập hồ sơ đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định. Quản lý chặt chẽ người nghiện tại gia đình, cộng đồng, số người sau cai về cộng đồng, phấn đấu giảm tỷ lệ tái nghiện. Huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện, giúp đỡ người sau cai nghiện; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện với các chương trình xóa đói giảm nghèo, dạy nghề và tạo việc làm....

Đốt hình nộm, tuyên truyền phòng, chống ma túy tại thành phố Vũng Tàu (ảnh: Trần Việt)

Tuy nhiên, thực tế cho ta thấy, dù các cơ quan chức năng và công tác tuyên truyền phổ biến về tác hại của các loại ma túy được tăng cường song dường như những cảnh báo này chưa tạo ấn tượng đủ mạnh trong giới trẻ. Không ít thanh niên hiện nay vẫn còn rất mơ hồ về sự nguy hại của các chất hướng thần này, coi đó đơn thuần chỉ là các chất kích thích, có thể dùng chúng như một trò chơi vô hại. Do phớt lờ cảnh báo của các cơ quan truyền thông mà không ít người, nhất là thanh niên mắc nghiện và gánh chịu hậu quả nặng nề. Từ thực tế đáng lo ngại này, năm nay, trong rất nhiều nội dung phòng, chống ma túy cần phải triển khai, Chính phủ đã chọn chủ đề “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu" chính là muốn nhắc nhở chúng ta về nguy cơ của thảm họa ma túy, các chất hướng thần - Hiểm họa đã trở thành vấn đề nhức nhối đang hiện hữu ở nhiều nước trên thế giới. Từ chủ đề này, một thông điệp được đưa ra cuối cùng đó là: Tuyệt đối không dùng thử ma tuý dù chỉ một lần bởi nó sẽ phá hủy cuộc đời và gia đình bạn trước tiên.

Hưởng ứng ngày quốc tế phòng, chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6/2019, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục triển khai, quán triệt, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy; tập trung tuyên truyền sâu rộng; nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và các tầng lớp nhân dân đối với công tác phòng, chống ma túy trong tình hình hiện nay. Tăng cường công tác nắm tình hình, mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, các băng nhóm tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép các chất ma túy. Công tác này cần sự chung tay tích cực tham gia của các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân nhằm đạt hiệu quả cao./.

Bài: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu