Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn thành phố Vũng Tàu
02:55 | 28/06/2019 Print   E-mail    

Trong thời gian vừa qua, cả nước đã liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm gây tử vong cho trẻ em. Theo thống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, từ nhiều năm trở lại đây, tai nạn đuối nước luôn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em và vị thành niên tại Việt Nam, tỷ lệ tử vong do tai nạn đuối nước ở trẻ em chiếm hơn 50% các trường hợp tử vong do tai nạn thương tích.

Nguyên nhân của thực trạng trên, trước hết là do nhận thức, hiểu biết chung của gia đình và cộng đồng về phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em còn hạn chế và rất chủ quan. Cha mẹ và người chăm sóc trẻ em còn thiếu kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu khi trẻ bị đuối nước. Sự thiếu quan tâm, giám sát của người lớn cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ đuối nước cao ở trẻ em. Bên cạnh đó, trẻ em thường hiếu động, thích khám phá nhưng thiếu kỹ năng bơi lội, thế lực còn yếu, không có kỹ năng đảm bảo an toàn, xử lý tình huống khi bơi và không có kỹ năng cứu đuối. Thực tế cho thấy có rất nhiều trường hợp trẻ bị đuối nước do rơi xuống sông, suối, ao hồ, cống nước và các vũng nước sâu trong lúc đang vui vẻ nô đùa... một phần cũng vì chưa có sự giám sát của gia đình, nhà trường, xã hội, nhất là trong dịp hè và mùa mưa bão.

Trước tình hình trên, ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường, xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của đơn vị thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích nói chung và phòng, chống đuối nước trẻ em nói riêng.  Trong đó, để giảm thiểu tai nạn thương tích nói chung và tai nạn đuối nước nói riêng đối với trẻ em, nhất là mùa nghỉ hè của học sinh cần phải đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em, thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa phóng thanh của các phường, xã. Tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong mùa mưa bão, thời gian nghỉ hè; chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em cho người dân và trẻ em.

Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện việc xây dựng Ngôi nhà an toàn, Trường học an toàn và Cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nhằm loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em. Quan tâm hỗ trợ, trang bị và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất để dạy bơi cho trẻ em tại địa phương; đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Đặc biệt là tăng cường công tác dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em tại cộng đồng, trường học, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ trẻ em thuộc các hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tích cực vận động các nguồn lực hỗ trợ công tác phố cập bơi cho trẻ em tại các khu phố sát gần biển.

Dạy bơi cho các em học sinh tại Trường tiểu học Quang Trung

Bên cạnh đó cần phải tuyên truyền các cơ sở kinh doanh phương tiện đường vận chuyển khách du lịch đảm bảo các điều kiện an toàn cho du khách khi sử dụng dịch vụ: trang bị phao cứu sinh, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; chở đúng số lượng người theo quy định, yêu cầu khách mặc áo phao và chấp hành nội quy trên tàu; thường xuyên cập nhật thông tin về dự báo thời tiết, dự phòng các diễn biến thời tiết bất thường đế có các biện pháp đảm bảo an toàn. Phối hợp tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về đường thủy của cơ sở kinh doanh về lĩnh vực nêu trên.

Và tăng cường công tác tuần tra, cứu hộ, cứu nạn tại các bãi biển, lưu ý cắm cờ, biển báo tại các vùng nước xoáy... nhằm phát hiện và ứng cứu kịp thời các tai nạn có thể xảy ra; Rà soát, đảm bảo các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch có hồ bơi: trang bị đủ dụng cụ cứu hộ, bố trí nhân viên có nghiệp vụ chuyên môn trực cứu hộ trong suốt thời gian du khách sử dụng hồ bơi.

Mặt khác cần tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy, phòng, chống tai nạn, đuối nước trẻ em tại cơ sở; xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm. Rà soát phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước đế có biện pháp chủ động phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho trẻ em như làm rào chắn, biển cảnh báo tại hố nước, hồ ao, sông ngòi, các khu vực sâu, nguy hiểm.

Để thực hiện hiệu quả, Ngành Giáo dục và đào tạo tăng cường phối họp với cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan Y tế, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện tốt công tác quản lý trẻ em, đảm bảo an toàn cho trẻ em ở trường học, trong gia đình và cộng đồng, nhất là trong các dịp nghỉ hè./.

Tin, ảnh: Trần Linh, BBT   

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu