Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Các địa phương chú trọng chăm sóc, giáo dục, tạo những sân chơi bổ ích cho các em thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè năm 2019.
08:56 | 22/06/2019 Print   E-mail    

Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và đem lại cho các em học sinh một mùa hè 2019 thật an toàn, lành mạnh, những ngày qua, các địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, góp phần phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần cho thanh, thiếu niên trên địa bàn. Để giúp các em có một mùa hè bổ ích và an toàn, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, nhất là tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh các địa phương với vai trò là thường trực Ban Chỉ đạo đã luôn nỗ lực xây dựng, tổ chức các chương trình, hoạt động sao cho phù hợp, bổ ích nhất. Hè năm 2019, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng tại 17 phường, xã của thành phố Vũng Tàu tiếp tục đạt nhiều thành tích nổi bật đáng ghi nhận.

BCĐ hè phường 11 tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy cho thiếu nhi trong dịp hè 2019

Với nhiều cố gắng, nỗ lực trong tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi, nhiều phường, xã của thành phố hiện nay đã triển khai tốt các hoạt động hè tại cơ sở, chính điều này giúp các em giảm bớt những thói quen không lành mạnh trong mùa hè như chơi game, các tệ nạn xã hội... Nhiều địa phương như phường Rạch Dừa, phường 11, phường 7, phường 3, phường 9, phường Thắng Nhất…đã chú trọng phát huy hiệu quả của các tổ chức đoàn cơ sở, đổi mới nội dung sinh hoạt, đặc biệt chú trọng phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em trong dịp hè 2019. Ban Chỉ đạo hè các phường, xã của thành phố Vũng Tàu đã và đang phấn đấu thực hiện tốt Chương trình, kế hoạch trong mùa hè 2019 của Ban chỉ đạo hè thành phố và Thành đoàn Vũng Tàu đã đề ra. Tích cực phổ biến các nội dung hoạt động hè đến từng khu phố, thôn, khu dân cư, các điểm sinh hoạt hè; huy động sự tham gia của hệ thống chính trị, vận động các em thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè vào các buổi tối; nội dung sinh hoạt hè cũng đã bám sát theo chủ đề hàng tuần.

Cụ thể, tại phường Rạch Dừa thành phố Vũng Tàu: Cấp ủy và chính quyền địa phương đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, các đội thanh niên tình nguyện và các lực lượng xã hội tham gia phụ trách các hoạt động cho thiếu nhi. Như tổ chức sinh hoạt hè, ôn tập văn hóa, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí và các loại hình trò chơi dân gian… cho thiếu nhi trên địa bàn đơn vị phụ trách. Trong đó, tập trung vào một số nội dung như: Hướng dẫn thiếu nhi thực hiện tốt phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, chương trình “Em yêu lịch sử Việt Nam”, chú trọng các hoạt động có tính giáo dục, nhất là giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, đoàn kết, tương thân tương ái; tổ chức các hoạt động về nguồn, “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”…Ngoài ra, Ðoàn thanh niên phường Rạch Dừa cũng chú trọng tuyên truyền, phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi thông qua ngày hội đọc sách, mô hình tủ sách tại các điểm sinh hoạt, vui chơi, nhà văn hóa khu phố... Tập trung xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi tại các khu phố...

Tại Phường 11, Ðoàn thanh niên phường đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là việc thực hiện Luật Trẻ em; chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức hoạt động gặp gỡ, đối thoại với thiếu nhi; tổ chức các hoạt động nhằm phát huy quyền tham gia của trẻ em vào những vấn đề liên quan; mở các lớp tập huấn kỹ năng an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng chống ma túy, bạo lực học đường... Tăng cường sự quan tâm, chăm lo của gia đình và cộng đồng, tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở trong việc quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn...

Chúng ta có thể thấy rằng, với chủ đề: “Vui khỏe, an toàn, học nhiều điều hay, làm nhiều việc tốt”, hoạt động hè năm nay được Ban Chỉ đạo hè 17 phường, xã tập trung vào công tác giáo dục thanh, thiếu nhi về truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, phòng, chống tệ nạn xã hội. Nhiều hoạt động ý nghĩa được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm, tổ chức rộng khắp: Thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng; trồng cây xanh tại các nghĩa trang, nhà bia ghi tên liệt sĩ, di tích lịch sử - văn hóa; tham quan, tìm hiểu các nhà truyền thống, bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa; gặp gỡ nhân chứng lịch sử... Qua đó, góp phần tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, lịch sử và truyền thống văn hóa dân tộc cho học sinh. Ngoài hoạt động giáo dục truyền thống, mùa hè năm nay, thanh, thiếu nhi tại các địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu còn được tạo điều kiện tham gia các hoạt động cộng đồng, văn hóa - thể thao, thi đua làm việc tốt, cũng như ôn tập văn hóa và phát triển năng khiếu.

Theo Đoàn Phường 7 thành phố Vũng Tàu thì: “Để tạo sân chơi cho các em trong dịp hè, chúng tôi cũng cố gắng để làm sao có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Bên cạnh các buổi sinh hoạt hè tại nhà văn hoá khu phố vào các buổi tối, chúng tôi cũng cho các em được tham gia các họat động vui chơi hè như: bơi, khiêu vũ, võ thuật, ngoại ngữ và tin học. Ngoài ra, các chi đoàn còn tổ chức các câu lạc bộ sở thích cho các em thiếu niên, nhi đồng. Cùng với đó, Đoàn phường sẽ tổ chức cho các em thanh, thiếu nhi tham gia các hoạt động xã hội tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, chung sức cùng cộng đồng; chỉnh trang, vệ sinh sạch đẹp các công trình ghi ơn liệt sỹ ở địa phương…”.

BCĐ Hè phường 7 tổ chức Sân chơi hè 2019, phòng chống đuối nước tại công viên nước

Theo Ban Thường vụ Thành đoàn Vũng Tàu thì: Là cơ quan thường trực, năm nay, Thành đoàn chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo hè thành phố chỉ đạo các phường, xã phải bố trí nguồn kinh phí cho các hoạt động hè tại địa phương diễn ra sôi nổi, phong phú; tránh tình trạng vì thiếu kinh phí mà hoạt động hè chỉ mang tính hình thức, đơn điệu. Qua đó, góp phần chăm lo cho thanh, thiếu nhi phát triển toàn diện; tạo môi trường lành mạnh và an toàn để trẻ em phát triển; đẩy mạnh hoạt động vui chơi, giải trí ở địa bàn dân cư; ngăn ngừa các loại tệ nạn xã hội trong thiếu niên, nhi đồng.

Có thể nói công tác thiếu nhi tại các địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu thường xuyên nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương nên đã có nhiều hoạt động bổ ích, thu hút được sự tham gia của đông đảo thiếu nhi và sự ủng hộ của các bậc phụ huynh. Để công tác này trở nên thiết thực hơn, cần sự phối hợp chặt chẽ của gia đình, nhà trường và Đoàn thanh niên. Chúng ta tin rằng trong những năm tới hoạt động hè tại 17 phường, xã của thành phố sẽ thật sự tạo nên ý nghĩa cho các em nhỏ tại địa phương. Chăm lo, chăm sóc trẻ không chỉ là mối quan tâm của mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Chính vì vậy rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành trong việc tạo ra những hoạt động hè bổ ích cho các em, giúp các em có thêm nguồn năng lượng mới trước khi bước vào năm học./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu