Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Thành phố Vũng Tàu: Tích cực chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.
07:54 | 20/11/2018 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu: Tích cực chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.
 
     Những năm qua, công tác đấu tranh, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới luôn được các cấp, các ngành, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu quan tâm thực hiện; nhận thức của toàn xã hội về đấu tranh, phòng ngừa bạo lực gia đình, bạo lực giới từng bước nâng cao. Nhờ vậy, số vụ bạo lực trên cơ sở giới tại thành phố Vũng Tàu đã giảm; 85% nạn nhân bị bạo lực và người gây bạo lực được tiếp cận các hoạt động hỗ trợ phòng ngừa, giáo dục chuyển đổi hành vi. Thành phố Vũng Tàu luôn được Lãnh đạo Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đánh giá là một địa phương tốp đầu của cả Tỉnh về thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu về bình đẳng giới. Đặc biệt, trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo của đội ngũ Nữ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu công việc được giao.
 
 Thành phố Vũng Tàu mít tinh hưởng ứng“Tháng hành động vì
bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” năm 2018
 
     Theo báo cáo của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ thành phố Vũng Tàu thì trong thời gian qua, công tác bình đẳng giới đã được Đảng bộ và chính quyền thành phố quan tâm, chỉ đạo, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ thành phố đến phường, xã tích cực triển khai thực hiện; qua đó đã tạo điều kiện cho cả nam và nữ phát huy quyền làm chủ và bình đẳng trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội và trong gia đình góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố. Vị trí, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội càng được coi trọng và khẳng định. Tỷ lệ cán bộ Nữ tham gia cấp ủy Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 ở cấp cơ sở đạt 44,3%, cấp thành phố đạt 25,6%. Tỷ lệ nữ tham gia HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 ở cấp cơ sở đạt 47,33%, cấp thành phố 35%; 74% các cơ quan, đơn vị, phường, xã có lãnh đạo chủ chốt là nữ… Thành phố Vũng Tàu đã triển khai nhân rộng mô hình về bình đẳng giới tại 100% các khu phố, thôn. Ngày càng có nhiều phụ nữ là nạn nhân bị bạo lực đã dũng cảm lên tiếng tố cáo hành vi bạo lực, nhiều thủ phạm gây bạo lực đã được các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm, thể hiện tính răn đe của pháp luật. Nếu như hơn 10 năm về trước cụm từ “bình đẳng giới”, “phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” còn là xa lạ với người dân, thì nay đã được nhắc đến nhiều hơn, và được quan tâm nhiều hơn của các cấp chính quyền thành phố Vũng Tàu và toàn xã hội.
 
     Để đạt được những kết quả này, các cấp, các ngành, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu đã có nhiều nỗ lực trong triển khai công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới nhằm tạo chuyển biến của xã hội về nhận thức và hành động đối với công tác này. Nhìn lại chặng đường đã qua, bên cạnh những thành tựu đã đạt được vẫn còn những thách thức trong công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là với trẻ em gái. Bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em gái vẫn được xem là trở ngại lớn trong việc xoá bỏ bất bình đẳng giới. Bạo lực trên cơ sở giới không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các nạn nhân mà còn tác động và là rào cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Vũng Tàu. Một xã hội bình đẳng là một xã hội không có bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. Mục tiêu đó sẽ trở thành hiện thực nếu tất cả các cấp, các ngành, toàn thể cộng đồng cùng cam kết và có các hành động cụ thể, thiết thực.
 
     Hưởng ứng ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25-11-2018 và “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” năm 2018, các cấp, các ngành, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và hoạt động hưởng ứng Tháng hành động bằng các hình thức: treo băng zôn, biểu ngữ, tranh cổ động nơi trụ sở cơ quan, đơn vị; tổ chức các diễn đàn đối thoại, toạ đàm, hội thảo, tập huấn về các nội dung liên quan đến chủ đề của Tháng hành động. Qua đó, đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, vận động toàn xã hội chủ động, tích cực hành động nhằm thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Thu hút sự quan tâm của xã hội, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, đơn vị trong việc phòng, chống bạo lực và xâm hại phụ nữ và trẻ em. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, cho cha, mẹ, các thành viên trong gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
 
     Theo bà Nguyễn Thị Bạch Ngân – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũng Tàu thì: Qua 10 năm Luật bình đẳng giới có hiệu lực (2008-2018), chúng ta thấy rằng bình đẳng giới là chìa khoá để xoá bỏ bạo lực trên cơ sở giới. Thông điệp được sử dụng xuyên suốt trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 là định hướng chính cho công tác truyền thông về phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Năm nay, việc Trung ương tiếp tục lựa chọn chủ đề “Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em” một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc huy động sự tham gia đồng bộ, cùng vào cuộc một cách chủ động, mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân trong cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em gái và nam giới trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới và cam kết về một cộng đồng an toàn, không bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Bà Nguyễn Thị Bạch Ngân hy vọng các thông điệp về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến mọi tầng lớp trong xã hội, hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng an toàn, bình đẳng cho tất cả mọi người./.
 
                                                                                                Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu